Không khí ô nhiễm, người Hà Nội gửi con về quê, ngụy trang kín mít khi ra đường

Thông tin thủy ngân có trong không khí tại Hà Nội còn nhiều tranh cãi nhưng mức độ ô nhiễm không khí, bụi bặm thì là điều ai cũng nhận thấy được.

Thông tin thủy ngân có trong không khí tại Hà Nội còn nhiều tranh cãi nhưng mức độ ô nhiễm không khí, bụi bặm thì là điều ai cũng nhận thấy được. Chính vì vậy khi ra đường người dân ai cũng không thể thiếu kính, mũ, khẩu trang để bảo vệ mình.

Cách đây ít ngày, một số thông tin từ một số tờ báo cho rằng, theo số liệu của Trung tâm quan trắc môi trường (thuộc Tổng cục Môi trường) thì không khí ở Hà Nội đã xuất hiện thủy ngân. Tuy nhiên, thông tin này còn gây nhiều tranh cãi và chưa được xác thực rõ ràng. Nhưng có một điều ai cũng nhận ra là mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội những năm qua ngày càng trầm trọng. Để bảo vệ sức khỏe của mình, người dân Thủ đô cứ ra đường là phải trang bị khẩu trang, kính, mũ dù trời nắng hay không.

Chị Hoài Ngân (Ba Đình- Hà Nội) cho biết: "Xưa nay, cứ ra đường là cả nhà mình ai cũng khẩu trang kín mít. Mấy ngày gần đây có thông tin thủy ngân có trong không khí càng lo lắng hơn nên mình trang bị thêm loại khẩu trang giày cho con, rồi thêm kính, mũ cho chắc chắn. Ô nhiễm thế này đúng là không lo không được".

bụi bẩn
Đường Nguyễn Xiển bất cứ lúc nào trong ngày bụi cũng bay mịt mù.

Không chỉ trang bị các vật dụng bảo hộ khi ra đường để bảo vệ sức khỏe, những gia đình có con nhỏ còn tìm mọi cách để giữ bé trong nhà, tránh ra ngoài khi xuất hiện thông tin có thủy ngân trong không khí. Trao đổi với chúng tôi, chị Võ Hồng Vân (33 tuổi trú tại Tôn Đức Thắng) cho biết: "Con mình lên 3 tuổi và ngày nào tôi cũng phải đưa cháu đến trường trước khi đi làm, mấy ngày nay nghe thông tin trong không khí ở Hà Nội có chứa thủy ngân tôi thấy lo lắng vô cùng. Chính vì vậy gần 1 tuần nay tôi đã cho cháu nghỉ học ở nhà để không phải tiếp xúc với không khí bên ngoài".

Trong khi chị Vân chọn phương án cho con nghỉ học thì với chị Nguyễn Thị Nhài (trú tại Hào Nam) lại tiến hành gửi con về quê, chị cho hay: "Trước thông tin trong không khí ở Hà Nội có thủy ngân bay lơ lửng vợ chồng tôi thấy sợ, cũng sắp hè nên chúng tôi đã quyết định đưa cháu về quê nhờ ông bà nội trông hộ. Hơn thế nữa, da cháu lại khá mẫn cảm, thường dị ứng nên để an tâm, hai vợ chồng đã cho con về Quảng Ninh từ ngày kia rồi".

Không giống như chị Vân, chị Nhài, nhiều bậc phụ huynh khác lại lựa chọn phương án trang bị cho con em mình những chiếc mũ bảo hiểm có kính, mua thêm khẩu trang, áo chống nắng, chống bụi... khi đi ra đường.

Không chỉ có trẻ con mà ngay đến người lớn cũng khá lo ngại đến sức khỏe trước thông tin trên. Nói về điều này, chị Nhài cũng cho biết: "Bản thân tôi thì mấy hôm trước đã mua thêm áo chống nắng, mũ bảo hiểm có kính chắn gió, khẩu trang... với mong muốn hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời và chất độc trong không khí".

bụi bẩn
Nhiều tuyến đường làm bao năm chưa xong cũng khiến người dân khốn khổ vì bụi bẩn.

bụi bẩn
Nhiều trẻ nhỏ mặc dù được mẹ trang bị mũ nón, khẩu trang nhưng chúng tỏ vẻ khó chịu khi phải lưu thông trên đường.

không khí chứa thủy ngân
Nhiều bà mẹ đã nhanh chóng trang bị cho con em mình những vật bảo hộ như mũ bảo hiểm có kính, khẩu trang, áo chống nắng để bảo vệ.

không khí chứa thủy ngân
Người phụ nữ này đã trang bị kín mít cho con mình từ đầu đến chân, chỉ hở mắt mà thôi.

không khí chứa thủy ngân
Hà Nội chưa thực sự nắng nóng nhưng trước thông tin trên nhiều phụ nữ đã vô cùng cẩn trọng trong cách ăn mặc khi ra đường. Càng kín càng tốt.

không khí chứa thủy ngân
Nhiều sinh viên ra đường chỉ hở mỗi đôi mắt.

không khí chứa thủy ngân
Tại một nút giao thông, rất nhiều chị em đã trang bị các vật dụng bảo hộ tránh nắng nóng, bụi bẩn.

không khí chứa thủy ngân
Thậm chí sử dụng áo chống nắng, chống bụi là áo khoác gió mùa đông.

không khí chứa thủy ngân
Những hình ảnh quen thuộc trên đường phố Hà Nội.

không khí chứa thủy ngân
Nhiều chị em cho biết, tốt nhất ra đường là phải kín từ đầu đến chân mùa nắng nóng bởi dù sao cũng phải bảo vệ sức khỏe, làn da, chưa kể các phương tiện truyền thông đang lên tiếng về mức độ ô nhiễm tại HN ngày một tăng.

không khí chứa thủy ngân
Học sinh, sinh viên cũng đã trang bị đầy đủ vật dụng bảo vệ da, chống bụi khi ra đường.

không khí chứa thủy ngân
"Nếu như không mang thì lo lắng thế nên dù chưa nắng nóng nhưng cứ khoác lên người cho cảm thấy an tâm", chị Thủy cho hay.

không khí chứa thủy ngân
Nhiều người quan niệm rằng nên cho trẻ con đi xe buýt hoặc taxi chứ không nên chở bằng xe máy dịp này.

không khí chứa thủy ngân
Tuy nhiên, đó cũng là ý kiến chủ quan bởi không phải ai cũng có điều kiện để đưa/đón con bằng taxi hàng ngày.

không khí chứa thủy ngân
Anh Hưng - một nhân viên kinh doanh cho biết: "Thực ra không khí Hà Nội ô nhiễm từ nhiều năm nay do khói xe, bụi bẩn rồi nên mình chẳng quan tâm nhiều".

không khí chứa thủy ngân
Chị em thường trang đeo găng tay rồi trùm thêm áo khoác để chống nắng 2 lớp.

không khí chứa thủy ngân
Và đến thời điểm hiện tại chúng tôi được biết, phía lãnh đạo Tổng cục Môi trường đã bác bỏ thông tin xuất hiện thủy ngân lơ lửng trong không khí tại Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng không khí tại Hà Nội ô nhiễm có thể nhìn thấy bằng mắt thường khi luôn có lượng khí thải từ hàng triệu phương tiện di chuyển, các công trình xây dựng nằm san sát khiến bụi mịt mù, nên cẩn trọng vẫn hơn.

Bác thông tin có thủy ngân trong không khí

Trên báo Người Lao Động thông tin, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho hay Tổng cục Môi trường không hề đưa ra thông tin về việc quan trắc phát hiện có thủy ngân bay lơ lửng trong không khí Hà Nội.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cũng nhấn mạnh đây là vấn đề chung và bây giờ trên thế giới mới có khả năng phát hiện để cảnh báo có thuỷ ngân trong không khí hay không, có từ đâu. Tuy nhiên, cần xem xét kỹ xem mức độ lớn hay nhỏ, đến mức nào thì được cho là độc. Hiện Mỹ đã phát hiện và tính toán mỗi năm nước này thải ra 48-50 tấn thuỷ ngân trong khí quyển. Họ cũng đã có cảnh báo đến người dân.

Ngoài ra, về vấn đề ô nhiễm bụi trong không khí, ông Tùng lưu ý phải nhanh chóng có hành động bảo vệ môi trường, không thể để tình trạng này tiếp tục. Đây là trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp, người dân chứ không riêng một ai cả. Ví dụ, cần lưu ý người dân hạn chế đốt rác ngoài trời; tiết kiệm năng lượng; các phương tiện ô tô, xe máy phải bảo trì, bảo hành liên tục; tích cực hơn trong dùng xăng ethanol; dùng phương tiên giao thông công cộng nếu có thể; quản lý tốt công trình xây dựng.

Theo thang đánh giá chất lượng không khí ảnh hưởng sức khỏe con người (chuẩn quốc tế), AQI mức độ tốt là dưới 50 và ký hiệu màu xanh. Chỉ số AQI ở mức 51-100 thuộc nhóm trung bình với cảnh báo vàng, khuyến cáo người thuộc nhóm nhạy cảm với ô nhiễm môi trường nên hạn chế ở bên ngoài. AQI từ 101 đến 151 (khu vực da cam) là kém. Như vậy độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang ở mức da cam, tức mức khuyến cáo người nhạy cảm cần hạn chế ở ngoài, theo thang này.


Theo Lê Bảo / Trí Thức Trẻ

phát hiện có thủy ngân

Không khí ô nhiễm

người Hà Nội

ngụy trang kín mít


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.