Kinh hãi đốt vàng mã đốt luôn cả cây xăng, gây chết người

Đốt vàng mã để xin "các ngài" phù hộ độ trì, nhiều người đã gây đại họa cho cả mình lẫn người khác.

Đốt vàng mã để xin "các ngài" phù hộ độ trì, nhiều người đã gây đại họa cho cả mình lẫn người khác.

Mới đây, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đề nghị Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. Theo quan điểm của Phật giáo, việc đốt vàng mã không có ý nghĩa, chỉ gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Đốt vàng mã đã thành thói quen ăn sâu vào tiềm thức người Việt Nam. Tuy nhiên, việc đốt vàng mã tiềm ẩn nhiều nguy cơ hoả hoạn.

Ngay trong đêm giao thừa Tết Mậu Tuất vừa qua, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi 2,5 ha rừng ở khu vực núi Sơn Đảo (Hải Phòng). 212 người cùng 2 kíp xe chữa cháy, 5 ô tô đã được huy động dập lửa. Cơ quan chức năng bước đầu xác định người dân địa phương sơ ý khi đốt vàng mã đã để ngọn lửa bùng phát dẫn đến cháy rừng.

Trước đó, nhiều vụ cháy gây hậu quả khủng khiếp đã xảy ra, nguyên nhân cũng xuất phát từ việc đốt vàng mã.

Xe bồn chứa gần 23.000 lít xăng cháy rụi vì tàn lửa vàng mã

17h45 ngày 7/8/2016, xe bồn chở xăng chở gần 23.000 lít xăng A92 đến cửa hàng xăng dầu Ka Long (Móng Cái, Quảng Ninh) để tiếp xăng.

Kinh hãi đốt vàng mã đốt luôn cả cây xăng, gây chết người
Cây xăng cháy ngùn ngụt do tàn lửa vàng mã bay vào khi đang bơm xăng (Ảnh: Infonet)

Ngay trước khi bơm xăng, phụ xe bồn phát hiện gia đình sống cạnh đó đang làm lễ cúng trong nhà và trước đầu xe khách, có thắp hương và bày vàng mã. Phụ xe nhắc nhân viên giao nhận hàng cây xăng về việc bơm xăng thiếu an toàn, nhưng anh này cho rằng không ảnh hưởng gì.

Khi vừa bơm xăng xuống bể chứa được ít phút thì lửa xuất hiện ở đầu vòi bơm. Phụ xe vội đóng van lại rồi cùng nhân viên cây xăng dập lửa nhưng không được.

Ngay sau đó, hơn 100 người được huy động để xử lý đám cháy. Đến 21h30, đám cháy được dập tắt. Xe bồn chở xăng bị cháy hoàn toàn, một phần cây xăng cũng bị cháy, hư hỏng.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do gia đình bên cạnh đốt vàng mã làm tàn lửa bay sang phía xe bồn. Gia đình trên cho biết, thời điểm đó đang cúng xe đầu tháng 7 âm lịch.

Đốt vàng mã, đốt luôn cả chợ

Chiều mồng 4 Tết Ất Mùi (ngày 22/2/2015), chợ Kinh Môn (Hải Dương) bỗng bùng cháy dữ dội.

50 chiến sĩ phòng cháy chữa cháy cùng 7 xe cứu hỏađược điều đến dập lửa. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, đám cháy được dập tắt, không có thiệt hại về người.

Kinh hãi đốt vàng mã đốt luôn cả cây xăng, gây chết người
Tiểu thương bàng hoàng nhìn những gì còn sót lại sau vụ cháy chợ (Ảnh: TTXVN)

Đám cháy kinh hoàng đã thiêu rụi 100 ki ốt trong chợ, thiệt hại lên đến hàng tỉ đồng. Nhiều chủ ki ốt bị cháy kêu gào thảm thiết vì mất của, không ít kẻ gian lợi dụng lúc nhốn nháo, trộm của, hôi đồ có giá trị.

Người dân và các tiểu thương ở đây cho biết, chiều hôm đó, có một tiểu thương kinh doanh trong chợ làm lễ hóa vàng, đốt vàng mã.

Vụ cháy chợ Kinh Môn quả là một cú sốc lớn đối với các tiểu thương ngay trong những ngày đầu năm mới.

Đốt vàng mã gây cháy, hơn 800 người dập lửa cứu rừng

Sáng 9/8/2014, người dân phát hiện ngọn lửa bùng cháy dữ dội trên núi Bà Hỏa (Bình Định). Thời điểm này gió nam mạnh, địa hình dốc cao, nhiều cây khô nên đám cháy càng lúc càng lan rộng, bốc cao dữ dội gây khó khăn cho việc dập lửa. Khói, bụi tàn tro tràn xuống cả nhà dân ở TP Quy Nhơn cách đó hàng chục km.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, đây là vụ cháy rừng lớn nhất trong vòng 10 năm qua tại địa phương. Tỉnh đã huy động hơn 800 cán bộ, chiến sĩ cùng người dân tham gia dập lửa suốt 14 giờ liền. Đến 24h ngày 9/8, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do một người dân thắp hương và hóa vàng mã khi viếng mộ khiến lửa lan sang khu rừng.

8 căn nhà bốc cháy do đốt vàng mã tiễn Táo Quân

12h trưa 3/2/2013, một gia đình sống trong hẻm trên đường Lương Thế Vinh (Tân Phú, TP.HCM) cúng ông Táo.

Khi đem vàng mã ra đốt, tàn lửa bay vào đống mút xốp để gần đó. Ngay sau đó, lửa bùng cháy, chiếc xe máy cạnh đó cũng bốc cháy dữ dội.

Kinh hãi đốt vàng mã đốt luôn cả cây xăng, gây chết người
Nguyên nhân vụ cháy khủng khiếp này là do đốt vàng mã để cúng ông Táo (Ảnh: Khám phá)

Thời điểm này có gió lớn và thời tiết hanh khô nên lửa nhanh chóng lan những căn nhà gần đó rồi bùng cháy dữ dội. Hàng chục người dân hốt hoảng bồng trẻ nhỏ, người già bỏ chạy ra đường. Chưa đầy 10 phút sau cả khu vực này chìm trong biển lửa.

9 xe chữa cháy được huy động khẩn cấp đến hiện trường. Tất cả nguồn nước từ các trụ cứu hỏa được máy bơm công suất lớn hút nước chuyển vào để ngăn lửa lan rộng.

Dù cố gắng, nhưng 8 căn nhà, 7 chiếc xe máy cùng nhiều vật dụng đã bị “bà hỏa” thiêu rụi. Rất may không có thương vong về người.

Cháy kinh hoàng do đốt vàng mã, 1 người chết, 20 căn nhà bị thiêu rụi

7h30 sáng 26/8/2012, ngọn lửa bùng lên từ một căn nhà gỗ trên đường Hồng Hà, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Do đa phần nhà dân ở đây xây dựng theo kết cấu gỗ nên lửa lan rất nhanh. Toàn bộ 20 nhà trong dãy nhà gỗ tập thể nằm giữa phố Hồng Hà và phố Vọng Hà bị lửa thiêu rụi. Dãy nhà phía trước phố Hồng Hà cũng bị ngọn lửa lan vào, thiêu rụi nhiều đồ đạc.

Khi vụ cháy xảy ra, do bị mắc kẹt bên trong đến hơn một tiếng đồng hồ, cụ Hoàng Thị Răm (SN 1921) đã tử vong.

Vụ hỏa hoạn khiến hàng chục hộ dân sống trong khu vực hoảng loạn, phải di chuyển đồ đạc, vật dụng cần thiết ra ngoài do sợ nhà sập đổ và lửa lan sang.

Nhiều người dân sống cạnh khu vực cháy cho biết gia đình ở căn nhà gỗ nói trên đốt nhiều vàng mã làm lửa bén vào sàn gỗ gây hỏa hoạn.

Theo Phương Hà (Dân Việt)


chết người

đốt vàng mã


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.