- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lái xe ngược chiều trên cao tốc phải bị trừ hết 12 điểm trên giấy phép lái xe
Nhiều ý kiến cho rằng, với lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao cho xã hội như đi ngược chiều trên cao tốc, thay vì trừ 6 điểm trên giấy phép lái xe như Bộ Công an đề xuất thì cần trừ “kịch khung” 12 điểm.
Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).
Nhiều chuyên gia kiến nghị phạt "kịch khung" đối với hành vi điều khiển ô tô, xe máy đi ngược chiều trên cao tốc. Ảnh: N.Huyền
Dự thảo Nghị định quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm GPLX, trong đó, có 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm.
Điển hình trong các hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm là: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150%; đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ trên 35km/h...
Trao đổi với PV VietNamNet, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia bày tỏ sự đồng tình với dự thảo Nghị định trong đó có đề xuất trừ điểm GPLX.
Tuy nhiên, về đề xuất trừ 6 điểm với tài xế điều khiển ô tô, xe máy đi ngược chiều cao tốc, ông Tạo cho rằng nên điều chỉnh theo hướng tăng nặng hơn.
“Bởi vì chạy xe ngược chiều trên cao tốc là hành vi rất nguy hiểm. Đây là hành vi nguy hiểm nhất trong các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, thể hiện thái độ coi thường tính mạng bản thân và người tham gia giao thông.
Thực tế, thời gian qua, cả nước ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi tài xế đi ngược chiều và lùi trên cao tốc. Vậy nên hành vi này cần có mức trừ điểm tương xứng để đủ sức răn đe. Tôi kiến nghị hành vi này cần phải bị trừ “kịch khung” 12 điểm”, ông Tạo kiến nghị.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, những lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao cho xã hội và mang tính chất cố ý thì cần trừ hết điểm GPLX; còn những hành vi không phải cố ý, xảy ra trong hoàn cảnh nhất định thì nên trừ điểm ở mức phù hợp.
“Tức là mọi hành vi vi phạm đều phải có mức trừ điểm tương xứng để đủ sức răn đe, nhắc nhở người vi phạm giao thông phải chấp hành các quy định pháp luật về giao thông”, ông Quyền cho hay.
Cần minh bạch trong xử phạt
Ngoài ra, ông Khương Kim Tạo cũng kiến nghị trừ 8 điểm đối với người lái xe ô tô có nồng độ cồn từ 0,25 - 0,4 miligam/1 lít khí thở thay vì 10 điểm như dự thảo đề xuất.
Theo ông Tạo, hành vi uống rượu bia trong ngưỡng này tương đương 2 cốc bia, có người say nhưng có người vẫn tỉnh táo. Trong khi đó, hành vi này cũng đã bị phạt tiền, nên đề xuất trừ 8 điểm sẽ hợp lý hơn.
Đối với hành vi lái xe lạng lách, đánh võng bị trừ 12 điểm GPLX, ông Tạo góp ý cơ quan soạn thảo nên nêu chi tiết hơn.
“Đơn cử, lái xe điều khiển phương tiện liên tục lách qua các xe phía trước để vượt lên trong giới hạn an toàn thì không thể xem là lạng lách, đánh võng.
Dự thảo cũng chưa mô tả đầy đủ hành vi lái xe chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ. Bởi lẽ, xe chạy trên đường đương nhiên đuổi nhau, còn chạy quá tốc độ đã được xử lý hành vi vi phạm tốc độ.
Vậy nên theo tôi, hành vi lái xe lạng lách, đánh võng và chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ cần được làm rõ hơn, hoặc cân nhắc mức trừ điểm GPLX. Mục đích là tạo điều kiện cho công tác thực thi công vụ thuận lợi”, ông Tạo nói và cho rằng nếu lái xe cố tình thực hiện các hành vi trên thì đã có các hình thức chế tài phù hợp khác.
Đối với hành vi quay người về phía sau hoặc bịt mắt lái xe máy, ông Tạo cho rằng, cả hai hành vi này đều nguy hiểm như nhau, nên trừ điểm GPLX "kịch khung" thay vì trừ 4 điểm như dự thảo đề xuất.
Đưa ra ý kiến với dự thảo Nghị định, TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông khẳng định rất đồng tình với quy định trừ điểm GPLX nhằm đánh giá toàn diện kỹ năng cũng như nhận thức của mỗi tài xế. Tuy nhiên, ông nhận định việc trừ điểm GPLX như thế nào rất khó, đòi hỏi cơ quan soạn thảo phải làm việc một cách nghiêm túc, khoa học, chính xác và nhân văn.
“Nếu không hội tụ các yếu tố trên thì rất dễ phát sinh tiêu cực, dẫn đến đánh giá sai hành vi, xử phạt tùy tiện và áp đặt”, ông Thủy nói.
Ông Thủy cũng đồng tình cần có những hành vi bị trừ hết điểm GPLX. Nhưng ông đánh giá, điểm mấu chốt của vấn đề trừ điểm GPLX còn nằm ở người xử phạt.
“Chúng ta đưa ra nhiều khung vi phạm để trừ điểm, tuy nhiên, nếu người xử phạt không có kỹ năng, không công bằng, minh bạch, thậm chí là tiêu cực sẽ gây ra việc trừ điểm không phù hợp với hành vi và ngược lại”, ông Thủy nói.
Theo Vietnamnet
-
Thời sự9 giờ trướcTrưa nay (11/9), sau khi lũ rút, người dân TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái) bắt đầu vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, từng bước quay trở lại nhịp sống bình thường.
-
Thời sự9 giờ trướcTheo chuyên gia, đợt lũ đang tấn công miền Bắc là hiếm gặp, các điểm đo trên sông Thao ở Lào Cai, Yên Bái, mực nước vượt lịch sử.
-
Mưa lũ lớn ở miền BắcThời sự12 giờ trướcNước sông Bùi lên nhanh, nhiều gia đình ở “rốn lũ" xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) phải di chuyển đồ đạc vì nước lũ đã tràn vào nhà, ngập hàng mét.
-
Thời sự13 giờ trướcBản tin dự báo thời tiết Hà Nội 10 ngày cho biết, Thủ đô những ngày cuối tuần khô ráo, có nắng trước khi đón mưa trở lại từ đầu tuần tới.
-
Mưa lũ lớn ở miền BắcThời sự13 giờ trướcTập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đến 9h sáng nay (11/9), lượng nước về hồ chứa thuỷ điện Thác Bà đã giảm xuống còn 3150 m3/s, tổng lưu lượng xả là 3200 m3/s (lượng xả nhiều hơn nước về hồ). Thủy điện đã mở 3/3 cửa xả theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sẵn sàng phương án ứng phó để đảm bảo an toàn đập.
-
Mưa lũ lớn ở miền BắcThời sự13 giờ trướcSáng 11/9, nước lũ sông Cầu ven thành phố Thái Nguyên tiếp tục rút nhanh. Tại khu chung cư TBCO, hàng loạt xe ô tô, trong đó có nhiều loại xe đắt tiền, nằm la liệt sau khi nước rút.
-
Thời sự14 giờ trướcTrưa 11/9, Ban chỉ huy PCTT&TKCN thành phố phát Lệnh báo động lũ trên sông Hồng đoạn qua địa bàn huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây.
-
Mưa lũ lớn ở miền BắcThời sự14 giờ trướcDo ảnh hưởng của mưa lũ, 21 cây cầu ở các địa phương bị cấm hoặc hạn chế các phương tiện lưu thông.
-
Mưa lũ lớn ở miền BắcThời sự17 giờ trướcCuộc sống của người dân ngập trong biển nước ở thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã cơ bản ổn định sau khi nước lũ tràn đê bối.
-
Mưa lũ lớn ở miền BắcThời sự17 giờ trướcAnh Thinh, người may mắt thoát nạn khi lũ càn quét thôn Làng Nủ, cho biết lũ đã cuốn trôi bố mẹ và 2 người em, 2 con của anh, vợ anh được tìm thấy nhưng đã tử vong.
-
Thời sự17 giờ trướcLực lượng chức năng tại Đắk Lắk đã xác định được danh tính 4 nạn nhân tử vong trong vụ lật xe khách giường nằm trên quốc lộ 14.
-
Mưa lũ lớn ở miền BắcThời sự18 giờ trướcHôm nay (11/9), lũ tiếp tục dâng nhanh trên sông Thái Bình, có thể lên trên mức báo động 3. Sông Hồng chảy qua Hà Nội đã vượt báo động 2 vào đêm qua và đạt đỉnh vào trưa nay. Nhiều dòng sông đang trên mức báo động 3 và dự báo đạt đỉnh trong hôm nay. Diễn biến lũ còn phức tạp.
-
Mưa lũ lớn ở miền BắcThời sự18 giờ trướcTrận lũ quét kinh hoàng vùi lấp thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) với 158 khẩu, 18 nạn nhân đã tìm thấy thi thể, hiện còn 77 người mất tích.
-
Thời sự18 giờ trướcMột vụ lật xe khách vừa xảy ra trên quốc lộ 14, đoạn qua huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) khiến 4 người tử vong, nhiều người bị thương.