Làm rõ việc bé 4 tuổi tử vong bất thường tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam đang yêu cầu kiểm tra làm rõ việc bé trai 4 tuổi tử vong bất thường tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam.

Làm rõ việc bé 4 tuổi tử vong bất thường tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam-1
Nỗi đau của thân nhân trước sự ra đi đột ngột của cháu Đ.

Ngày 1/11, ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, đang chỉ đạo các phòng chức năng liên quan kiểm tra trường hợp bé trai 4 tuổi tử vong sau khi điều trị viêm ruột tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam.

Theo hồ sơ bệnh án, cháu V.V.M.Đ. (SN 2019, trú xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) nhập viện lúc 20h ngày 30/10, trong tình trạng nôn nhiều lần, ăn uống kém. Ghi nhận lúc vào khoa Khám bệnh - Cấp cứu, bệnh nhân tỉnh, môi hồng, không phù, không ban da; mạch rõ, tim đều; không ho, thở đều; không đi cầu lỏng, bụng mềm, không chướng; không phản ứng thành bụng, Macburney âm tính; tiểu thường, không co giật, họng sạch.

Bệnh viện chẩn đoán bé bị viêm dạ dày ruột cấp ; không bệnh kèm; chưa biến chứng. Bệnh nhân tiền sử chưa co giật, chưa dị ứng. Mạch 122 lần/phút, nhịp thở 30 lần/phút, nhiệt độ 37,5oC, cân nặng 16 kg.

Bệnh nhi được chuyển vào khoa Nhi Tổng hợp - Truyền nhiễm lúc 20h5 phút ngày 30/10. Tại đây trẻ được điều trị thuốc Glucose 5% x 500ml, truyền tĩnh mạch chậm XVIII giọt/phút; Ringer lactat x 500ml, truyền tĩnh mạch chậm XVIII giọt/phút.

Đến 8h50 phút ngày 31/10, bệnh nhi đột ngột khó thở, lơ mơ, da xanh tái, không nổi ban, không xuất huyết, môi tái, đầu chi lạnh, vã mồ hôi, thở nhanh, gắng sức nhiều, không nghe ran, nhịp tim nhanh đều, mạch quay nhanh nhẹ, khó bắt.

Bệnh viện tiếp tục chẩn đoán trẻ sốc chưa rõ nguyên nhân và cho thở oxy qua canula mũi 3 lít/phút, sau đó chuyển khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực - Chống độc và Bệnh lý sơ sinh theo dõi điều trị lúc 9h10 cùng ngày.

Trẻ vào khoa trong tình trạng tím tái toàn thân, ngưng tim, mạch bẹn không bắt được, ngưng thở đang được bóp bóng có oxy qua mask. Monitor điện tim có vài nhịp rời rạc. Đồng tử 4mm, không đáp ứng ánh sáng. Da không nổi ban, không xuất huyết dưới da.

Bệnh viện chẩn đoán trẻ ngừng tim, ngừng thở chưa rõ nguyên nhân. Theo dõi viêm cơ tim thể tối cấp.

Các bác sĩ tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp, khởi động báo động đỏ nội viện, cho xét nghiệm và mời hội chẩn toàn viện.

Hội chẩn toàn viện lúc 9h20, thống nhất chẩn đoán bé bị viêm cơ tim thể tối cấp; biến chứng ngừng hô hấp tuần hoàn


Đến 9h40, bệnh nhi tiếp tục được cấp cứu ngừng hô hấp tuần hoàn đủ 60 phút, hồi sức không hiệu quả. Bệnh nhi ngừng tim, ngừng thở hoàn toàn.

Làm rõ việc bé 4 tuổi tử vong bất thường tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam - Ảnh 2.
Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam

Tuy nhiên, người nhà cháu bé bức xúc cho rằng cần làm rõ việc cháu tử vong sau khi được tiêm thuốc điều trị.

Anh Võ Văn Diệu (38 tuổi, ba của cháu Đ.) cho biết: Sáng 30/10, cháu Đ. được đưa đi học tại trường mẫu giáo ở địa phương. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, cháu có biểu hiện đau bụng nên giáo viên của lớp gọi báo gia đình đưa cháu về nhà.

Sau khi uống thuốc và ăn cháo, cháu Đ. không bớt đau nên đến khoảng 19h cùng ngày, vợ chồng anh Diệu đưa con đi cấp cứu tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam.

Tại đây, các y bác sĩ đã tiến hành siêu âm và chẩn đoán cháu Đ. bị bệnh viêm ruột. Sau đó, có tiến hành truyền 2 bình nước, làm thuốc nhưng cháu vẫn không bớt đau. Cả đêm đến sáng hôm sau (31/10), cháu Đ. đau sốt, không ngủ được, luôn quấy khóc.

Chị Võ Thị Thúy Loan (mẹ bé Đ) kể, trước đó 1 tuần, cháu Đ. có bị viêm ruột nhưng sau khi uống thuốc thì đã ăn uống, đi học trở lại bình thường. Đến sáng 31/10, mặc dù cháu Đ. còn đau nhưng vẫn tự chơi ở hành lang phía sau phòng bệnh, được cho ăn cháo nhưng ói ra. Đến khoảng 8 giờ sáng, có bác sĩ có đến thăm khám, làm thuốc, truyền thêm bình nước cho cháu.

“Lúc này, tôi bế con trên tay để bác sĩ làm thuốc. Được khoảng 15 phút sau, cháu có biểu hiện rất mệt nên 2 vợ chồng báo với bác sĩ rồi đưa đi cấp cứu. Nhưng sau đó không lâu, bác sĩ nói rằng cháu đã không qua khỏi và nói gia đình đưa cháu về nhà” - chị Loan nói.

Còn anh Diệu nói rằng, khi thăm khám, thấy bác sĩ tiêm 1 mũi thuốc vào bình nước để truyền cho cháu, anh có thắc mắc đây là loại gì. Sau khi tiêm khoảng 15 phút, cháu có phản ứng, nôn ói, nói năng mất kiểm soát. Khi đưa đi cấp cứu 30 phút thì cháu mất. Lúc đưa thi thể cháu Đ. về nhà, gia đình thấy bị tím tái từ vùng thái dương đến sau gáy và môi.

“Nhưng vì sao trước khi làm thuốc, con tôi vẫn còn chơi đùa được? Sau khi làm thuốc xong thì cháu mất quá nhanh. Phía bệnh viện cũng không giải thích rõ ràng nguyên nhân vì sao con tôi lại mất, khiến gia đình chúng tôi rất bức xúc” - anh Diệu bức xúc.

Làm việc với báo chí, đại diện Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam cho rằng: “Trong giới hạn của y khoa, có những bệnh không điều trị được, đặc biệt là những bệnh virus. Những bệnh virus qua đường ruột thì có khoảng 5% sẽ tấn công lên tim. Và chẩn đoán cuối cùng nguyên nhân tử vong của bệnh nhi Đ. là do viêm cơ tim thể tối cấp tính. Bệnh nhi nhiễm virus, biểu hiện từ đường ruột, sau đó tấn công lên gây tổn thương cơ tim. Đây là trường hợp rất hiếm gặp, chuyển biến rất nhanh” - bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thúy, Trưởng khoa Sơ sinh, cấp cứu, hồi sức tích cực và bệnh lý nói.

Về việc người nhà thấy nhân viên y tế có tiêm thuốc, bác sĩ Thúy giải thích rằng trong quá trình truyền dịch thì có thao tác dùng kim tiêm để kiểm tra ven. Và bệnh viện chỉ mới truyền 1 bình dịch, đến bình dịch thứ 2 vào sáng 31/10 thì gia đình thấy dùng kim tiêm là để kiểm tra bình dịch này. Trong lúc bệnh nhi Đ. ngưng tim, ngưng phổi, các y bác sĩ có thực hiện động tác hồi sức, nên sau khi đem thi thể bệnh nhi về sẽ bị hoen tử thi ở những vùng trên.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, đang chỉ đạo các phòng chức năng liên quan kiểm tra báo cáo liên quan vụ việc.

Theo Tiền phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/lam-ro-viec-be-4-tuoi-tu-vong-bat-thuong-tai-benh-vien-phu-san-nhi-quang-nam-post1583402.tpo

tử vong

bệnh nhi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.