- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai: 'Dịch vụ đang tốt dần lên nhưng tất cả búa rìu đều Giáo sư Nguyễn Quang Tuấn phải chịu'
Theo lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, ở giai đoạn hiện tại, Giám đốc vừa phải đem lại dịch vụ tốt hơn cho bệnh nhân, vừa tạo hài lòng cho cán bộ, nhân viên là bất khả kháng.
Ông Nguyễn Quang Tuấn.
Không phải thiệt thòi mà là sự hy sinh của Giám đốc?
Chia sẻ với PV, một vị lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, những thay đổi trong thời gian qua giúp bệnh viện hoàn thiện hơn, dịch vụ tốt dần lên, mang lại hài lòng cho bệnh nhân và đó là sự sống còn trong cơ chế tự chủ nhưng lại gây áp lực, điều tiếng cho người lãnh đạo cao nhất là Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Quang Tuấn.
Theo vị này, tất cả chỉ đạo, định hướng được đưa ra đều phải do tập thể Ban lãnh đạo, Hội đồng quản lý thống nhất nhưng trách nhiệm chính vẫn thuộc về người đứng đầu bệnh viện là Giám đốc.
"Nhưng rõ ràng, nếu không có người đứng đầu đưa ra chỉ đạo thì không có định hướng để phát triển. Khi tạo ra các thay đổi mà không có những chỉ đạo quyết liệt, không có những quy định bắt buộc mọi người phải vào guồng thì không làm được", vị này nói.
Cũng theo vị này, những thay đổi thời gian qua ở Bạch Mai không chỉ ở quy trình mà còn ảnh hưởng đến kinh tế, "cơm áo, gạo, tiền" của nhiều người.
"Khi những thay đổi tạo ra sự công khai, minh bạch, chuẩn chỉ khiến những thu nhập ở dưới gầm bàn biến mất thì sự phản ứng còn quyết liệt hơn rất nhiều. Nhưng không có 'cuộc cách mạng' nào mà không có những tổn thương, mất mát", lãnh đạo của BV Bạch Mai nói.
Trước câu hỏi, phải chăng, đang có một sự thiệt thòi cho Giám đốc Nguyễn Quang Tuấn? Vị lãnh đạo này cho hay, "đây không phải thiệt thòi mà là sự hy sinh của Giám đốc".
"Rõ ràng, như những gì diễn ra trong thời gian qua có thể thấy, tất cả búa rìu đều là GS (GS Nguyễn Quang Tuấn - PV) phải chịu.
Nhưng ngược lại, nếu không có người như vậy làm sao có sự thay đổi dần về dịch vụ, chất lượng mà mọi người đang thấy", vị này chia sẻ thêm.
Vị này nhắc lại ý kiến của GS Nguyễn Quang Tuấn từng đề cập, với bệnh viện, bệnh nhân là khách hàng nên tất cả định hướng đều hướng tới bệnh nhân để đem lại dịch vụ tốt nhất. Tuy nhiên, với người lãnh đạo, giám đốc bệnh viện thì cán bộ, y, bác sĩ mới là khách hàng.
Do đó, lãnh đạo bệnh viện luôn cố gắng làm sao để nhân viên được hài lòng nhất và nỗ lực để đạt được sự hài lòng đó.
Khuôn viên bệnh viện Bạch Mai.
Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn đạt 100% tín nhiệm giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV
Song rõ ràng, theo vị này, nếu GS Tuấn có quyền, điều kiện vô biên về tài chính thì không có vấn đề gì, nhưng hiện nay, cơ chế, đặc biệt về tài chính trong hoàn cảnh bệnh viện tự chủ chưa trọn vẹn.
Cụ thể, tự chủ nhưng 80% bệnh nhân có bảo hiểm y tế, theo Nghị quyết 33, phải thu đúng giá bảo hiểm y tế. Còn dịch vụ tự nguyện, quy định cho phép bệnh viện xây dựng giá theo khung Bộ Y tế, nhưng từ khi thí điểm vào ngày 17/2/2020 đến nay chưa có khung, trong khi còn 10 tháng nữa kết thúc thí điểm tự chủ.
"Do vậy, đứng trên phương diện của GS Tuấn vừa phải đem lại dịch vụ tốt hơn cho người bệnh, lại vừa phải đem lại sự hài lòng cho chính cán bộ, nhân viên của viện thì đôi khi không thể tạo cân bằng, thỏa mãn cả hai, nếu không muốn nói ở giai đoạn này là bất khả kháng, không thể", vị này nêu quan điểm.
Ông này nói thêm, để tạo ra dịch vụ tốt hơn cho người bệnh đòi hỏi sự nỗ lực của cả bệnh viện, trong đó, chính là các cán bộ, nhân viên. Chẳng có nỗ lực, thay đổi nào không vất vả.
Ông dẫn chứng, trước đây cán bộ đi làm lúc 7h30, giờ chuyển sang 5h thì chẳng ai hài lòng, hay trước chỉ chăm sóc bệnh nhân bình thường nay chuyển sang chăm sóc toàn diện từ tắm, gội, cho bệnh nhân ăn... thì sẽ chẳng ai muốn làm.
"Nhưng rõ ràng, để thay đổi, đem lại dịch vụ tốt hơn cho bệnh nhân thì phải làm. Dù rất khó cho giám đốc song giai đoạn rất ngắn vừa qua đã cho thấy sự thay đổi, đột phá của bệnh viện, ít nhất, cơ sở vật chất đã khang trang hơn, các quy trình khám, chuyên môn tốt hơn.
Việc làm ghép không còn và những thay đổi đã có chuyển biến rất tích cực, tỉ lệ hài lòng của người bệnh tăng lên, rất nhiều thư khen.
Còn với nhân viên, chắc chắn độ hài lòng sẽ giảm hơn trước bởi có thêm những áp lực, công việc vất vả, thu nhập giảm.
Mong muốn lớn nhất của bệnh viện là toàn thể nhân viên cùng đồng hành, đặt hài lòng của người bệnh lên trước hết thì càng ngày sẽ càng có đông bệnh nhân. Bệnh nhân chính là khách hàng, có khách hàng sẽ có thu nhập.
Còn các nút thắt về cơ chế tài chính sẽ kiến nghị để Chính phủ, Bộ Y tế tháo gỡ", vị này chia sẻ thêm.
Lãnh đạo BV nói gì về việc cuối tuần báo cáo kiểm điểm, hình thành tình trạng sát phạt nhau?
Trước đó, chia sẻ trên báo chí, một bác sĩ công tác lâu năm tại Bệnh viện Bạch Mai đã nghỉ việc từ cuối năm 2020 cho rằng, một phần lý do nghỉ bởi bác sĩ làm khoa học, đào tạo, làm chuyên môn nhưng hàng tuần lại yêu cầu lên kế hoạch công việc, cuối tuần báo cáo kiểm điểm.
"Nếu báo cáo để rút kinh nghiệm thì không sao, nhưng báo cáo kiểu này khiến chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm, hình thành tình trạng sát phạt nhau", vị này nói.
Trả lời vấn đề này, TS. BS Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, việc bác sĩ nói cuối tuần phải báo cáo kiểm điểm, hình thành tình trạng sát phạt nhau trong các đơn vị, khoa, phòng là không đúng.
Theo ông Thành, bệnh viện hiện có 3 khối là lâm sàng, cận lâm sàng, phòng, ban và các khối sẽ là khách hàng của nhau.
Đối với khối phòng ban, không làm ra thu nhập nhưng lại phục vụ cho hai khối còn lại. Do đó, định kỳ hàng tháng (trước đây là 3 tháng nhưng sau khi GS Tuấn về làm Giám đốc yêu cầu 1 tháng/lần) tiến hành phát phiếu để các khối lâm sàng, cận lâm sàng đánh giá từng phòng ban xem mức độ hoàn thành nhiệm vụ đến đâu.
Kết quả đánh giá sẽ là tiêu chí để thưởng A,B,C - thu nhập tăng thêm hàng tháng.
Vận chuyển bệnh nhân cấp cứu ở BV Bạch Mai.
Bên cạnh đó, mỗi đơn vị, khoa đều xây dựng các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trên cương vị đảm nhiệm. Cuối năm cũng sẽ có tiêu chí rõ ràng để đánh giá chức năng, vị trí của từng người.
"Việc đánh giá đó là cả tập thể cùng làm một cách công khai, minh bạch chứ không phải 1 - 1 đánh giá để nói yêu hay ghét. Do đó, việc nói một tuần phải báo cáo kiểm điểm với nhau là không có.
Tuy nhiên, hàng tuần trong các giao ban bệnh viện thì lãnh đạo các đơn vị sẽ phải báo cáo xem tuần rồi làm được những gì còn khó khăn, tồn tại thế nào để các đơn vị khác phối hợp, lãnh đạo bệnh viện giải quyết.
Đây là việc cần phải làm để mọi người cùng nắm chứ không thể để cảnh lãnh đạo đơn vị không biết tuần rồi đơn vị mình làm được gì, còn khó khăn gì", ông Thành nêu.
Vị Trưởng phòng Tổ chức cán bộ cũng chỉ rõ, trong thời gian qua, để nâng cao chất lượng, hoàn thiện hơn, bệnh viện cũng đã thực hiện rất nhiều biện pháp, trong đó, tăng trách nhiệm của người đứng đầu.
Trước khoa, phòng "be bét", lãnh đạo khoa vẫn hoàn thành xuất sắc nhưng hiện nay thực hiện theo đúng tinh thần tập thể xuất sắc thì trưởng khoa mới được xuất sắc hay có thể trưởng khoa chỉ hoàn thành nhưng nhân viên lại xuất sắc.
Ngoài ra, bệnh viện rất quyết liệt trong lỗi về tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, nếu có kiến nghị của bệnh nhân, gia đình người bệnh sẽ đưa ra hội đồng kỷ luật. Điều này trước đây không có.
"Có những người nhìn thấy quyết định kỷ luật toát mồ hôi, nhưng những người khác nhìn vào sẽ thay đổi tư duy, suy nghĩ, thay đổi thái độ với người bệnh. Nếu không quyết liệt trong chỉ đạo, phòng hơn chữa như thế sao thay đổi được", ông Thành phân trần.
Đại diện Bệnh viện Bạch Mai: Con số hơn 15% nhân viên bệnh viện hài lòng toàn diện là "không nói thật"
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
-
Thời sự1 ngày trướcTại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc vừa xảy ra vụ việc bé gái 5 tuổi bị chó nuôi của gia đình cắn tử vong thương tâm.
-
Thời sự1 ngày trướcNgày 21/11, lãnh đạo UBND xã Krông Năng (huyện Krông Pa, Gia Lai) xác nhận, có vụ việc một em bé 4 tuổi nghi bị gã đàn ông hàng xóm xâm hại. Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ.
-
Thời sự1 ngày trướcNhận tin chồng cùng đồng nghiệp bị rơi theo chiếc xe xuống sông mất tích, chị K. đang mang bầu cũng đến hiện trường, ngóng đợi phép màu xảy ra.
-
Thời sự3 ngày trướcTheo người dân sinh sống ở các ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi; 126, 144 đường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), việc dùng barie chặn xe là "cực chẳng đã" để đảm bảo an toàn giao thông.
-
Thời sự3 ngày trướcCơ quan công an đang khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ 2 vợ chồng tử vong nghi bị thiêu sống bằng xăng
-
Thời sự3 ngày trướcSau khi được gia đình gửi tại trường mầm non, bé 4 tuổi được phát hiện cháu đã tử vong dưới hồ nước nhà dân, cách trường không xa.
-
Thời sự4 ngày trướcCơ quan khí tượng dự báo Hà Nội sắp hứng mưa, mưa rào và có thể có dông, trời chuyển lạnh từ đêm nay.
-
Thời sự4 ngày trướcSau cú va chạm với ô tô trên đường đê ở huyện Tiền Hải (Thái Bình), người phụ nữ đi xe máy bị hất văng xuống triền đê tử vong tại chỗ.
-
Thời sự4 ngày trướcNhóm học sinh lớp 8 Trường THCS Hiền Quan rủ nhau đi tắm sông, 5 em bất ngờ bị nước cuốn trôi mất tích.
-
Thời sự4 ngày trướcNguyễn Văn Vĩ quay lại quán nhậu, cầm dao lao vào đâm gục người đàn ông trước sự hoảng loạn của người xung quanh
-
Thời sự5 ngày trướcThi thể 2 học sinh lớp 7 mất tích khi tắm sông đã được tìm thấy và bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.
-
Thời sự5 ngày trướcTài xế xe ô tô bán tải vượt ẩu khi qua cầu phao Phong Châu (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) được cơ quan chức năng xác định là ông N.H.H. (45 tuổi, trú tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông).
-
Thời sự5 ngày trướcNghe tiếng động mạnh, người dân sống gần khu vực chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TPHCM) chạy ra kiểm tra, phát hiện nam shipper tử vong, xe máy văng xa cách 20m.
-
Thời sự6 ngày trướcTriều cường đạt đỉnh vào chiều 16/11 khiến nhiều tuyến đường vùng trũng thấp ở TP.HCM ngập sâu, nước tràn cả vào nhà ảnh hưởng đến đời sống người dân.