Lào Cai mưa lớn kỷ lục 63 năm qua gây ngập lụt cuốn trôi nhà dân, bé 3 tuổi tử vong

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, đang phối hợp với các địa phương tổng hợp, thống kê thiệt hại và khẩn trương khắc phục hậu quả.

Đêm 5/10 đến rạng sáng 6/10, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa rất to, lượng mưa kỷ lục lên tới 400mm trong vòng 9 giờ đã gây ra ngập lụt, sạt lở đất.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, đến 10h sáng nay, mưa lớn tại một số địa phương như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát gây ra lũ, ngập lụt và sạt lở đất gây nhiều thiệt hại về tài sản của nhân dân.

Tại huyện Bát Xát, mưa lớn cục bộ làm vỡ bờ ao gây sập đổ hai gian nhà và cuốn trôi cháu Phí Thị Ngọc V. (3 tuổi, ở thôn Bản Vai, xã Bản Qua), cháu tử vong và đã được tìm thấy thi thể.

Lào Cai mưa lớn kỷ lục 63 năm qua gây ngập lụt cuốn trôi nhà dân, bé 3 tuổi tử vong-1

Cơn mưa lớn gây ngập đường tại huyện Bát Xát sáng nay.

Ngoài ra, mưa lớn cũng làm ngập hàng chục hecta hoa màu, cây vụ đông, ao nuôi thủy sản của người dân xã Bản Qua, ngập cả cánh đồng rộng hàng trăm ha ở xã Quang Kim, các tổ 5, 6, 7, 8 thị trấn Bát Xát ngập sâu trong nước, có chỗ lên tới gần 1m.

Các tuyến đường Tỉnh lộ 156A, 156B qua huyện này cũng bị sạt lở với khối lượng đất đá lớn, gây ách tắc giao thông.

Ông Sí Trung Kiên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Bát Xát cho hay, dự báo có mưa lớn, Ban ngành chức năng huyện Bát Xát đã tuyên truyền, vận động người dân chủ động các phương án để đề phòng, xử lý.

Tuy nhiên, do lượng mưa quá lớn vượt ngoài dự đoán, lại xảy ra vào ban đêm, kéo dài trong nhiều giờ nên việc ứng phó gặp nhiều khó khăn.

Hiện, huyện Bát Xát đã cử lực lượng chức năng xuống địa phương bị ảnh hưởng để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, thống kê thiệt hại để có cơ sở hỗ trợ người dân tái sản xuất, ổn định cuộc sống.

Tại khu vực thành phố Lào Cai, đoạn Quốc lộ 4D đi qua địa bàn tổ 1, phường Kim Tân, cách ngã ba cầu Kim Tân 500m, lũ suối Cốc San lên cao khiến nhiều phương tiện đi lên thị xã Sa Pa không thể qua được. Theo thống kê ban đầu, mưa lũ đã làm 28 hộ dân ở đây bị ngập và bị đất sạt vào nhà.

Lào Cai mưa lớn kỷ lục 63 năm qua gây ngập lụt cuốn trôi nhà dân, bé 3 tuổi tử vong-2

Nước ngập rộng trong một khu vực đồng ruộng của Bát Xát.

Ông Lưu Minh Hải, giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho hay, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường và kết hợp với hoạt động của vùng hội tụ gió trên cao, đêm 5/10, rạng sáng 6/10 trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa trên diện rộng; lượng mưa trong khoảng 12h tại một số nơi như thị trấn Bát Xát 418mm, Quang Kim 313mm, Cốc Mỳ 234,4mm, Trịnh Tường 110,4mm, Cam Đường - thành phố Lào Cai 105,8mm, Gia Phú - Bảo Thắng 97mm, Trung Lèng Hồ 76,4mm, Mường Vi - Bát Xát 64,4mm, các trạm còn lại dưới 50mm.

Theo ông Hải, đây là trận mưa lớn nhất trong vòng 63 năm qua (xảy ra vào tháng 10) tại huyện Bát Xát, theo số liệu quan trắc từ năm 1957 tới nay, trong khoảng 9 giờ (từ 22h tối 5/10 tới 7h sáng 6/10), lượng mưa đo được kỷ lục lên tới hơn 400mm.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai và các địa phương đang tổng hợp thống kê thiệt hại và khẩn trương khắc phục hậu quả.

Hình ảnh mưa gây ngập tại huyện Bát Xát và TP. Lào Cai:

Lào Cai mưa lớn kỷ lục 63 năm qua gây ngập lụt cuốn trôi nhà dân, bé 3 tuổi tử vong-3

Một cây cầu tại huyện Bát Xát bị nước lũ làm sập.
Lào Cai mưa lớn kỷ lục 63 năm qua gây ngập lụt cuốn trôi nhà dân, bé 3 tuổi tử vong-4

Tuyến đường đi qua Cốc San, Đồng Tuyển (Bát Xát) ngập nặng.
Lào Cai mưa lớn kỷ lục 63 năm qua gây ngập lụt cuốn trôi nhà dân, bé 3 tuổi tử vong-5

Tài sản của dân chìm dưới nước ở Bản Qua (Bát Xát).
Lào Cai mưa lớn kỷ lục 63 năm qua gây ngập lụt cuốn trôi nhà dân, bé 3 tuổi tử vong-6

Gia cầm của dân bị vùi trong bùn đất.
Lào Cai mưa lớn kỷ lục 63 năm qua gây ngập lụt cuốn trôi nhà dân, bé 3 tuổi tử vong-7

Một ngôi nhà ở Bát Xát bị đất sạt lở.
Lào Cai mưa lớn kỷ lục 63 năm qua gây ngập lụt cuốn trôi nhà dân, bé 3 tuổi tử vong-8

Tuyến đường liên huyện bị sạt taluy gây ách tắc.
Lào Cai mưa lớn kỷ lục 63 năm qua gây ngập lụt cuốn trôi nhà dân, bé 3 tuổi tử vong-9

Con suối chảy qua thành phố Lào Cai nước dâng cao, chảy siết. Ảnh: Báo Lào Cai.
Lào Cai mưa lớn kỷ lục 63 năm qua gây ngập lụt cuốn trôi nhà dân, bé 3 tuổi tử vong-10

Tại một con đường ở Bát Xát nước ngập đến sát hông người.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/lao-cai-mua-lon-ky-luc-63-nam-qua-gay-ngap-lut-cuon-troi-nha-dan-be-3-tuoi-tu-vong-162200610135758761.htm

mưa to

ngập lụt


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.