Lời nguyền về cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam

Chẳng hiểu vì sao, cây cầu Thuận Phước (TP.Đà Nẵng) bắc qua sông Hàn, một trong những cây cầu dây văng dài và đẹp nhất Việt Nam, lâu nay vô tình lại là "nhân chứng sống" cho nhiều thảm kịch đau lòng. Từ khi khánh thành, đưa vào sử dụng đến nay, cây cầu thế kỷ này đã chịu nhiều lời đồn thổi vô căn cứá, khiến bao người mỗi khi qua đây đều rợn tóc gáy...

Chẳng hiểu vì sao, cây cầu Thuận Phước (TP.Đà Nẵng) bắc qua sông Hàn, một trong những cây cầu dây văng dài và đẹp nhất Việt Nam, lâu nay vô tình lại là "nhân chứng sống" cho nhiều thảm kịch đau lòng. Từ khi khánh thành, đưa vào sử dụng đến nay, cây cầu thế kỷ này đã chịu nhiều lời đồn thổi vô căn cứá, khiến bao người mỗi khi qua đây đều rợn tóc gáy... 


Từ lời nguyền đồn thổi

Cầu Thuận Phước là một trong những cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam, bắc qua sông Hàn, nối liền hai quận Sơn Trà và Hải Châu. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, không ai có thể phủ nhận tiện ích của nó. Cây cầu trở thành điểm tham quan của khách du lịch thập phương đến với Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhiều người vì nhiều lý do khác nhau đã chọn nơi này để gieo mình tự tử. Cũng từ đó, xuất hiện nhiều lời đồn thổi kỳ bí nửa thực, nửa hư về những số phận đau thương đó.

Trong rất nhiều vụ tự tử ở đây, bí ẩn nhất vẫn là vụ nhảy cầu của anh Ng.A (SN 1989, trú ở Đồng Phú, Bình Phước). Khoảng 3h sáng 9/3/2013, sau khi dự sinh nhật của em trai ở quán nhậu về, Ng.A. cùng một số bạn bè đi bộ lên giữa cầu Thuận Phước dạo chơi. Không hiểu lý do gì, khi cả nhóm dạo chơi được khoảng 10 phút thì bất ngờ Ng.A leo lên lan can rồi gieo mình xuống dòng sông Hàn. Do sự việc diễn ra quá nhanh và bất ngờ nên mọi người không kịp ngăn chặn.

Cầu Thuận Phước, "nhân chứng sống" của nhiều cái chết đau lòng

Chuyện đồn thổi nhiều nhất vẫn là vụ nhảy cầu tự tử thành công của hai người trên chiếc xe Ford Modeo biển số 43H - 3222. Hai nạn nhân là chị K.A và anh V.V (trú tại phường Nại Hiên Đông). Theo anh Đoàn Văn Sơn, một người dân sống gần cầu cho biết: Khoảng 4h chiều 30/10/2010, chiếc xe đang lưu thông hướng bán đảo Sơn Trà qua cầu Thuận Phước. Chẳng biết lý do gì, chiếc xe bất ngờ lao qua bên trái đường, rối phi thẳng xuống dòng sông. Chuyện chiếc xe lao mình xuống sông càng làm cho những câu chuyện bí ẩn, đồn thổi về lời nguyền của cây cầu ngày càng nhiều và đậm chất liêu trai.

Tình trạng này diễn ra ngày một tăng, có khi chỉ trong vòng 10 ngày có tới ba vụ nhảy cầu tự tử ở sông Hàn. Cây cầu thì vẫn oằn mình làm "nhân chứng" cho những thảm kịnh thương tâm. Còn dân gian lại càng có thêm những câu chuyện ly kỳ, bí ẩn trên cây cầu này. Họ rỉ tai nhau rằng, nơi con cầu bắc qua là điểm giao nhau giữa sông Hàn và vịnh Đà Nẵng, nơi rất linh thiêng thủy huyệt nên hàng năm hà bá đòi người hiến mạng, bao giờ đủ mới thôi.

Cũng có người đồn rằng, hàng năm con người phải cống cho thủy thần dăm ba mạng người làm vé qua đò thì thủy thần mới cho bể yên, sóng lặng. Trước kia, chưa xây dựng cây cầu, năm nào cũng có vài người chết đuối ở khu vực này. Vì thế, vào ngày rằm, những người chài lưới, câu cá ở khu vực này đều thành kính dâng hương, khấn vái cầu mong cho được bình yên.

Chỉ là nơi trầm mình của những người đang bế tắc

Cây cầu vẫn đang ngày đêm chịu những hàm oan trong những câu chuyện đến đau lòng. Những người tự tử thường mang nhiều phiền muộn về hoàn cảnh riêng của mình. Họ cứ nghĩ rằng, khi cuộc sống bế tắc, không có lối thoát, nếu sống trên cõi trần gian này sẽ mang đến cho mình cái chết sang thế giới bên kia là giải thoát cho bản thân. Nhưng đằng sau những hành động dại dột đó, họ để lại sau lưng cho người thân và xã hội sự dằn vặt, xót xa khôn nguôi. 

Mới đây nhất, trưa 8/5, chị L.Th.K.D. (31 tuổi, trú tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), sau khi bán cá ở chợ Đông Đa về, đi qua cầu Thuận Phước), bất ngờ dựng xe cùng đồ nghề bán cá của mình giữa cầu, cẩn thận ghi những lời sau cùng tới gia đình, cùng với số điện thoại của những người trong nhà và gieo mình xuống dòng sông đang chảy cuồn cuộn. Trước sự ra đi bất ngờ của chị D., những người thân trong gia đình hết sức bàng hoàng, thương tiếc. Trong căn nhà nhỏ ở phường Thọ Quang mấy ngày nay, vắng bóng của người mẹ, không khí trong nhà lạnh ngắt.

Được học hành tử tế, Ng.V.L là niềm tự hào của cả một dòng họ và hàng xóm (Nghi Lộc, Nghệ An). Cũng chỉ dính vào chuyện yêu rồi cãi vã với người yêu, mà chuyện học hành của L. giảm sút nghiêm trọng, L. ngày đêm đắm mình trong cơn men say. Chán nản, trưa 23/9/2009, sau khi để lại bức thư tuyệt mệnh, L. tự tìm đến cái chết trên cầu Thuận Phước.

Có vợ và ba đứa con ngoan, nhưng anh L.V.T (SN 1972, trú phường Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà), thời gian gần đây gặp rắc rối trong chuyện làm ăn, và chuyện gia đình. Ngày 15/12/2012, sau cuộc cãi vã với người thân, một mình anh phóng xe ra cầu Thuận Phước. Trước khi gieo mình xuống dòng sông Hàn với độ cao trên 80m, anh để lại chiếc xe máy, với lời nhắn soạn sẵn trên điện thoại: " Ai phát hiện thì hãy gọi báo tin vào số máy này cho vợ tôi"…

Một khi người ta đã quyết tìm đến cái chết thì có muôn vàn cách để tước đi quyền được sống của mình. Không chỉ ở cầu Thuận Phước, còn rất nhiều cây cầu bắc qua sông Hàn, như cầu Hàn, cầu Tuyên Sơn cũng đã không ít lần phải chứng kiến cảnh ai đó gieo mình tự tử, tìm lối thoát riêng cho cuộc sống bế tắc của mình. Vì thế, mọi lời nguyền kỳ bí về những cây cầu này chỉ là đồn thổi, vô căn cứ.

Mỗi năm có năm vụ nhảy cầu tự tử

Thiếu tá Ngô Văn Quảng (trưởng công an phường Thuận Phước, Đà Nẵng) cho biết: Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, trên địa bàn quản lý cầu Thuận Phước của phường đã xảy ra năm vụ nhảy cầu tự tử. Nguyên nhân phần lớn những vụ nhảy cầu là do buồn chuyện gia đình, bần cùng trong cuộc sống, đâm ra chán nản. Với độ cao của cây cầu so với mặt nước hơn 60m, việc các đối tượng nhảy cầu khó có thể sống sót. 

Theo Nguoiduatin.vn

Bình luận