- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lòng đường ngăn nắp, vỉa hè thông thoáng
Ý thức tham gia giao thông của người dân và mỹ quan đô thị được cải thiện, tình hình tai nạn giảm cả 3 tiêu chí là những tác động thấy rõ từ Nghị định 168/2024
Tại quận Gò Vấp, TP HCM lúc 7 giờ 30 phút sáng 15-1, phóng viên Báo Người Lao Động hòa vào dòng xe trên đường Phan Văn Trị. Khi cách giao lộ Nguyễn Oanh chừng 100 m thì đèn tín hiệu giao thông chuyển màu đỏ.
Quy củ
Thời điểm đó, hàng trăm phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng dài. Một dải đường sát lề bên phải rộng chừng 1 m tự động mở ra cho tài xế xe máy có nhu cầu rẽ phải theo chỉ dẫn hướng lên cầu vượt. Các phương tiện còn lại dừng đúng vạch và phần vỉa hè không còn hiện tượng leo lề như khoảng thời gian cuối năm 2024 về trước.
Trong lúc chờ đợi, nữ tài xế tên Ngọc Anh kể mình làm việc tại quận 3. Trước đây, mỗi lần qua giao lộ này chị phải chật vật ứng phó với việc luồn lách, nhất là xe máy bất thần tạt đầu tìm hướng lên vỉa hè. "Có khi 2, 3 xe máy chạy vượt nhau ở nơi dành cho người đi bộ, nhìn ngán lắm. Nhưng giờ thì hết rồi, từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực, mọi thứ quy củ hơn" - chị Ngọc Anh nhận xét.
Ghi nhận cho thấy việc chấp hành quy định về giao thông xuất hiện nhiều nơi trong thành phố. Tại điểm giao Võ Văn Ngân - Đường số 6 hay Tô Ngọc Vân - Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), dù mật độ xe đông nhưng vắng hẳn tiếng bấm còi inh ỏi cùng hành vi lấn làn, nhiều đoạn vỉa hè thông thoáng hẳn. Điều tương tự cũng diễn ra khu vực trung tâm TP HCM với nút giao Ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), đường Võ Thị Sáu (quận 1), Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần (quận 3)…
Ông Đỗ Minh Hải, sống trên đường Võ Văn Tần, kể trước đây vỉa hè trước nhà ông hư hỏng do xe máy leo lề. Nhiều lần cơ quan chức năng phải sửa chữa, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. "Từ khi có nghị định mới, các tài xế đã ý thức hơn, vỉa hè trở nên an toàn cho người đi bộ" - ông Hải cảm nhận.
Tuân thủ nghiêm việc dừng đỗ là hình ảnh thường thấy tại TP HCM những ngày gần đây. Ảnh: NGỌC QUÝ
Nhiều giải pháp đồng hành
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP HCM, kể từ ngày 1-1-2025, mức xử phạt đối với hành vi vi phạm như không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông hay lưu thông trên vỉa hè tăng cao. Lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh kiểm tra, xử phạt nghiêm vi phạm giúp giảm đáng kể tình trạng mất an toàn giao thông.
Nói về việc giảm thiểu ùn tắc, bảo đảm đi lại an toàn cho người dân, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết sở khẩn trương triển khai nhiều giải pháp. Đến ngày 15-1, hơn 180 tín hiệu cho phép rẽ phải khi đèn đỏ được lắp và công tác này còn tiếp tục. Đơn vị cũng phối hợp CSGT điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu, ưu tiên tăng thời gian đèn xanh phù hợp với lưu lượng xe tại những giao lộ chính và dịp Tết Nguyên đán này công tác phân luồng giao thông tại những tuyến cửa ngõ, lễ hội xuân và đầu mối giao thông trọng điểm được thường xuyên chú trọng.
Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP HCM, xác nhận công an triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đáng chú ý, có 6 nhóm phản ứng nhanh tại trung tâm TP HCM, sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, Đông Bắc, Đông Nam thành phố sẵn sàng giải quyết mọi tình huống. CSGT cũng sẽ sử dụng hiệu quả phương tiện, thiết bị kỹ thuật để nhanh chóng cử cán bộ phản ứng kịp thời, điều tiết giao thông.
Vỉa hè đường Nguyễn Văn Bá (TP Thủ Đức) thông thoáng cả lúc bình thường lẫn giờ cao điểm. Ảnh: NGỌC QUÝ
Giảm 3 tiêu chí, nâng cao nhận thức
Tại đô thị lớn khác là TP Hà Nội, nhận định về nguyên nhân chủ yếu dẫn tới ùn tắc giao thông, ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, chỉ ra hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch trong khi tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân cao gấp hơn 10 lần tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Theo ông Bảo, mật độ dân cư tập trung vào khu vực trong nội thành cao đồng nghĩa với lưu lượng phương tiện cá nhân tăng, nhất là khung giờ cao điểm.
Một nguyên nhân nữa đến từ bất cập về tổ chức giao thông. Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, cho hay trước mắt, cùng với xử nghiêm hành vi vi phạm dẫn tới ùn tắc, lực lượng CSGT được huy động tối đa để điều tiết giao thông. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị địa bàn khảo sát thực tế, phát hiện bất cập về tổ chức giao thông nhằm có cơ sở kiến nghị khắc phục.
Đại diện Cục CSGT - Bộ Công an thông tin sau 2 tuần thực hiện Nghị định 168, lực lượng CSGT toàn quốc phát hiện, xử lý 174.653 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông. So với thời gian trước liền kề, số bị xử phạt giảm 22.786 trường hợp. Bên cạnh đó, tình hình tai nạn giao thông có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ cũng như thời gian trước liền kề.
Cụ thể, trong 2 tuần đầu năm 2025, toàn quốc xảy ra 681 vụ tai nạn giao thông, làm 365 người chết và 453 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm 355 vụ (-34,27%), giảm 47 người chết
(-11,41%), giảm 426 người bị thương (-34,24%). So với trước liền kề giảm 347 vụ (-34,53%), giảm 94 người chết (-20,47%), giảm 301 người bị thương (-39,92%).
"Nghị định 168 tăng mức xử phạt nhiều hành vi đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông" - đại diện Cục CSGT đánh giá. Cũng theo vị đại diện, cơ quan chức năng cùng lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đều xác định, mục tiêu không phải để tăng mức thu tiền phạt nộp ngân sách nhà nước mà để quyết tâm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.
Theo Người lao động
-
Thời sự7 giờ trướcNghe tiếng báo động cháy cùng khói tỏa nghi ngút từ khu vực tầng 3 chung cư ở TPHCM, hàng trăm người dân hốt hoảng tìm đường thoát nạn.
-
Thời sự2 ngày trướcNgười phụ nữ bịt khẩu trang màu đen sau khi vào trường mầm non đã đưa cháu bé lên xe taxi và rời TP Thủy Nguyên sang nội thành Hải Phòng. Hiện cháu bé vẫn chưa được tìm thấy.
-
Thời sự3 ngày trướcNgười đàn ông 60 tuổi thừa nhận đi xe đạp điện uống bia và không nghĩ CSGT sẽ kiểm tra, tuy nhiên với lỗi này nam tài xế sẽ bị phạt từ 100 - 200.000 đồng.
-
Thời sự3 ngày trướcĐèn giao thông trên tuyến đường Khu công nghệ cao TP Thủ Đức (TPHCM) mất tín hiệu khiến dòng ô tô nối đuôi xếp hàng chờ, người đi xe máy buộc phải xuống đường dẫn bộ phương tiện.
-
Thời sự4 ngày trướcTiếp cận hiện trường căn nhà 4 tầng xảy ra cháy ở TPHCM, cảnh sát phá cửa dập lửa, đồng thời bắc thang giải cứu 2 người kẹt trên sân thượng xuống an toàn.
-
Thời sự4 ngày trướcHiện nay, một quan niệm phổ biến nhưng chưa đúng và chi tiết, đó là việc sử dụng "xe không chính chủ" có thể bị phạt.
-
Thời sự4 ngày trướcTheo người thân trong gia đình, khi mẹ mất có để lại cho 4 anh em ông Hùng, bà Thảo một mảnh đất rộng khoảng 14.000m2 nhưng không có di chúc.
-
Thời sự5 ngày trướcNhiều người đi xe máy ở TPHCM vẫn vượt đèn đỏ, đi lên vỉa hè, dùng điện thoại, không đội mũ bảo hiểm, chở hàng cồng kềnh... tại các ngã tư và tuyến đường vắng bóng CSGT.
-
Thời sự5 ngày trướcChiều tối và đêm 10/1, không khí lạnh tiếp tục tăng cường, miền Bắc nhiệt độ giảm sâu, trời chuyển rét đậm, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.
-
Thời sự5 ngày trướcKhi tham gia giao thông, việc đảm bảo mang đầy đủ giấy tờ cần thiết không chỉ giúp bạn tuân thủ đúng pháp luật mà còn tránh những phiền toái không đáng có.
-
Thời sự09/01/2025Nghị định 168/2024 quy định các hành vi vi phạm giao thông sẽ bị tịch thu ô tô, xe máy như: Bốc đầu xe, buông hai tay khi điều khiển xe, lạng lách, đánh võng...
-
Thời sự07/01/2025Mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm giao thông, cá nhân, tổ chức phải nộp thêm 0,05% tính trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
-
Thời sự07/01/2025Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài 9 ngày, chính thức từ thứ Hai (ngày 27/1) đến hết thứ Sáu (ngày 31/1). 4 ngày nghỉ cuối tuần rơi vào trước và sau những ngày nghỉ chính thức.