Lừa đảo qua Facebook: Tán tỉnh con mồi bằng Messenger

Đối tượng lừa đảo trên mạng dùng các chiêu thức mỗi ngày một tinh vi hơn trong đó có hình thức giả danh người nước ngoài làm quen, tán tỉnh con mồi qua Facebook.

Các thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Telegram... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã nhiều lần được cơ quan chức năng cảnh báo; cơ quan báo chí truyền thông đưa tin nhằm nâng cao cảnh giác cho người dân. Nhờ đó, nhiều người đã tránh được bẫy của các đối tượng này.

Phản ánh đến Báo Lao Động, cuối tháng 2.2023, chị P.T.H (SN 1997, Nghệ An) cho biết đã gặp một đối tượng tự xưng là người nước ngoài kết bạn với chị qua mạng xã hội Facebook. 

Đối tượng này cho biết đang sống tại Vương quốc Anh, từng có cuộc hôn nhân không mấy hạnh phúc; vợ cũ bỏ đi khiến đối tượng phải nuôi con một mình.

Lừa đảo qua Facebook: Tán tỉnh con mồi bằng Messenger-1
Những lời tán tỉnh của đối tượng giả danh người nước ngoài gửi đến chị H. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Đối tượng thường dùng những lời lẽ quan tâm, hỏi han chị H. Sau vài ngày nhắn tin, đối tượng nói đã đi siêu thị cùng con gái sắm một vài món đồ như: Điện thoại, nước hoa, đồng hồ, túi xách, trang sức... để gửi về Việt Nam tặng cho chị H.

"Tôi đưa ra nghi ngờ và yêu cầu phải gọi video call để tôi xác thực thì chúng cũng đồng ý. Tuy nhiên, chúng lấy một video đã quay sẵn ra để áp vào cam điện thoại trong vòng vài giây rồi tắt máy, lấy lí do là mạng kém, không biết tiếng Việt Nam nên khó nói chuyện" - chị H nhớ lại.

Theo chị H, vì thường xuyên theo dõi các thông tin đăng tải trên báo, đài nên chị sớm phát hiện đây là chiêu trò lừa đảo của các đối tượng mạo danh người nước ngoài. Song, để tìm hiểu rõ phương thức lừa đảo của chúng, chị H tiếp tục làm con mồi để dụ chúng lộ bài. 

Sau cuộc gọi video call, chị H nhận được một cuộc gọi tự xưng là nhân viên bưu cục tại TP. Hồ Chí Minh yêu cầu chuyển 17 triệu đồng để thanh toán tiền cước. Đối tượng này dùng những lời lẽ dọa nạt chị H về việc nếu không sớm nhận hàng sẽ phải nộp phạt một số tiền cao hơn.

Bên cạnh đó, đối tượng tự xưng nhân viên bưu cục cũng viện ra nhiều lý do như: Đảm bảo vận chuyển an toàn; thanh toán tiền thuế; hàng trốn thuế... yêu cầu chị H tiếp tục chuyển tiền. 

Lừa đảo qua Facebook: Tán tỉnh con mồi bằng Messenger-2
Các món quà đối tượng lừa đảo cho hay đã mua và gửi về Việt Nam để tặng chị H, trong đó có tiền USD với mệnh giá lớn. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Lúc này, chị H đã thẳng thừng từ chối thì cả đối tượng giả danh người nước ngoài và nhân viên bưu cục đã dùng những lời lẽ xúc phạm chị H. Khi chiêu trò dụ chị H chuyển tiền đã bị chính nạn nhân bóc trần, chúng đành chặn mọi liên lạc từ chị này. 

Liên quan đến việc nhiều nạn nhân sập bẫy tội phạm lừa đảo qua mạng Internet, Bộ Công an đã chỉ ra thủ đoạn và cảnh báo tới người dân.

Bộ Công an khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Khi gặp những tin nhắn thông qua các trang mạng xã hội để vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại, yêu cầu chuyển tiền để xác minh tài khoản; nhờ tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ nước ngoài... thì cần đặc biệt cảnh giác, tuyệt đối không làm theo; nhanh chóng liên hệ hoặc gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với người đó để kiểm tra thông tin.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ https://bocongan.gov.vn hoặc https://mps.gov.vn) để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Theo Lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/ban-doc/lua-dao-qua-facebook-tan-tinh-con-moi-bang-messenger-1155632.ldo?fbclid=IwAR26bMrfhkWPoaGi3OaBl27bzipFLo0HKhzCdl5mQd3htvlZW_qd0cjbkn4

lừa đảo

Facebook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.