Mẹ lo làm việc dưới bếp, con trai bị chó nhà cắn thủng khí quản

Mải mê làm việc nhà nên đến khi nghe con khóc, người mẹ chạy lên thì thất kinh thấy cổ họng đứa trẻ đang nằm trong miệng chó dữ.

Mải mê làm việc nhà nên đến khi nghe con khóc, người mẹ chạy lên thì thất kinh thấy cổ họng đứa trẻ đang nằm trong miệng chó dữ.

Ngày 11/1, ThS.BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, thời gian vừa qua, nơi đây đã tiếp nhận một số trẻ bị chó cắn rất thương tâm.


Hai đứa trẻ bị chó cắn thương tâm những ngày cận Tết.

Đó là trường hợp của bé L.N.T.L (5 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) nhập viện vào nửa đêm 4/1 với tổn thương rất nặng, mất một mảng thịt lớn ở mặt.

Mẹ lo làm việc dưới bếp, con trai bị chó nhà cắn thủng khí quản - Ảnh 2.

Bé trai bị chó cắn rất nặng, mất một mảng thịt lớn trên mặt.

Theo lời kể của người nhà, thời điểm xảy ra tai nạn người mẹ đang nấu ăn dưới bếp, để con ở nhà trên. Lát sau nghe tiếng bé L. khóc lớn, mẹ chạy lên thì thấy chó nhà nuôi đang tấn công bé trai. Con chó to gấp 3, răng cắm chặt vào mặt đứa bé nên mất một lúc lâu sau người nhà mới kéo ra được. Lúc này, một mảng thịt đã bị xé khỏi mặt bé L., người cha đem bỏ vào hộp đá rồi tức tốc chở đứa trẻ đi cấp cứu tại BV địa phương trước khi chuyển lên tuyến trên.

Mẹ lo làm việc dưới bếp, con trai bị chó nhà cắn thủng khí quản - Ảnh 3.

BS Nguyễn Thế Huy, Phó Khoa Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng 1 chia sẻ về hai trường hợp bị chó cắn.

"Thời gian vận chuyển đến BV quá lâu nên miếng thịt chỉ sống được 1 phần, còn lại đã bị hoại tử. Hiện tại bệnh nhi được điều trị kháng sinh, ngừa nhiễm trùng, chăm sóc miếng da để sống lại. Chưa thể khẳng định vết thương sẽ lành, nhất là phần cánh mũi. Nếu vùng thịt phần cánh mũi không cứu được thì phải lấy sụn vành tai đắp qua, nhưng phải chờ bé lớn lên mới có thể thực hiện. Tiên lượng thành công khoảng 50%" – BS Nguyễn Thế Huy, Phó Khoa Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng 1 cho biết.

Mẹ lo làm việc dưới bếp, con trai bị chó nhà cắn thủng khí quản - Ảnh 4.
Mẹ lo làm việc dưới bếp, con trai bị chó nhà cắn thủng khí quản - Ảnh 5.

Hiện bé L. đã qua cơn nguy hiểm, tuy nhiên vết thương ở cánh mũi sẽ cần nhiều thời gian để hồi phục.

Trường hợp thứ hai còn nặng nề hơn khi bé N.T.Đ (1 tuổi, ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) bị chó cắn rất nặng ở vùng mặt, đùi và đặc biệt là cổ, gây đứt khí quản.

Mẹ lo làm việc dưới bếp, con trai bị chó nhà cắn thủng khí quản - Ảnh 6.

Khi nhập viện cấp cứu, bé Đ. đã trong tình trạng thủng khí quản.

Trước khi nhập viện khoảng 4 tiếng, mẹ bé Đ. cũng để đứa trẻ chơi một mình, tranh thủ làm việc nhà. Khi phát hiện con bị chó becgie tấn công, mọi thứ đã quá muộn.

Mẹ lo làm việc dưới bếp, con trai bị chó nhà cắn thủng khí quản - Ảnh 7.

Sau 4 ngày điều trị, vẫn chưa thể tiên lượng được tình trạng phục hồi của bệnh nhi.

Đứa bé được gia đình đưa đến BV Nhi Đồng Nai rồi BV Chợ Rẫy cấp cứu. Khi được chuyển tiếp đến BV Nhi Đồng 1, bệnh nhi đã trong tình trạng rất nguy kịch, có 1 vết thủng lớn ở phế quản, phải mổ cấp cứu ngay lập tức. Lúc này là 3 giờ 30 phút rạng sáng 7/1.

Kết quả xét nghiệm, cận lâm sàng, CT Scan bụng cho thấy bé Đ. bị suy hô hấp, tràn khí màng phổi hai bên lượng nhiều, tràn khí dưới da cổ, ngực bụng vì chó cắn. Lập tức bệnh nhi được dẫn lưu tràn khí màng phổi hai bên và hồi sức nội khoa. 

Mẹ lo làm việc dưới bếp, con trai bị chó nhà cắn thủng khí quản - Ảnh 8.

Hiện bé Đ. đang được điều trị tại khoa Hồi sức Ngoại.

Sau 4 ngày điều trị, tình trạng thủng khí quản của bệnh nhi có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên theo các BS, khó có thể nói trước khả năng sống. Hiện bé Đ. vẫn đang được điều trị tại khoa Hồi sức Ngoại trong tình trạng hôn mê.

Theo BS Đào Trung Hiếu, trẻ bị chó cắn nhập viện tại BV Nhi Đồng 1 là không hiếm nhưng không nặng nề như hai ca vừa qua khi bệnh nhi bị mất cả một mảng thịt ở mặt, thủng khí quản.

Mẹ lo làm việc dưới bếp, con trai bị chó nhà cắn thủng khí quản - Ảnh 9.

BS Đào Trung Hiếu cảnh báo phụ huynh nên cẩn trọng theo dõi con em những ngày cận Tết.

"Những vết thương do chó cắn có 2 vấn đề, một là bị dập mô vì răng chó xé, thời gian phẫu thuật tạo hình sẽ kéo dài lâu. Tuy nhiên vấn đề thứ hai là nhiễm trùng mới quyết định cuộc mổ có thành công hay không, vì tuyến nước bọt của chó chứa rất nhiều vi khuẩn độc hại. Phụ huynh cần hết sức chú ý, theo sát con em mình, tránh để xảy ra những tai nạn thương tâm thế này khi Tết đã cận kề" - BS Hiếu khuyến cáo.

Theo Helino

chó cắn

chó dữ

thủng khí quản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.