Miền Bắc mưa rét lai rai trước khi đón không khí lạnh mạnh

Mưa nhỏ, mưa phùn ở miền Bắc có xu hướng giảm dần nhưng vẫn tiếp diễn gián đoạn; trời ấm dần lên trước khi đón đợt không khí lạnh mạnh vào khoảng cuối tuần tới.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa có những đánh giá về diễn biến thời tiết những ngày qua và nhận định về tình hình khí tượng thời gian tới.

Cụ thể, theo ông Tuấn, miền Bắc trong ba ngày qua liên tiếp xảy ra hiện tượng mưa phùn, trời rét, nguyên nhân là do không khí lạnh yếu lệch đông kết hợp với hội tụ gió trên cao. Nhiệt độ phổ biến thời kỳ này ở đồng bằng và trung du miền núi phía Bắc, trong đó có thời tiết thủ đô Hà Nội, khoảng 16-18 độ, vùng núi 14-16 độ, vùng núi cao dưới 12 độ. Những ngày tới, nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ trở lại.

Miền Bắc mưa rét lai rai trước khi đón không khí lạnh mạnh-1
Thời tiết miền Bắc còn mưa rải rác và tăng nhiệt nhẹ trước khi đón đợt không khí lạnh mạnh. Ảnh: Nam Khánh

Đáng lưu ý, ông Tuấn cho biết, từ 19-21/1, miền Bắc có thể đón một đợt không khí lạnh tăng cường tràn xuống khiến nền nhiệt giảm sâu, trời chuyển rét kéo dài. Đợt không khí lạnh này mang tính chất khô nhiều hơn ẩm nên sẽ gây mưa. 

Trước mắt, cơ quan khí tượng thông tin diễn biến thời tiết các vùng từ nay đến 19/1/2024, cụ thể như sau:

Khu vực Bắc Bộ

Từ 14-15/1: có mưa rải rác. Ngày 14 trời rét, ngày 15 sáng sớm và đêm trời rét.

Từ 16-17/1: có mưa, mưa rào và có nơi có giông; sáng sớm và đêm trời rét. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ 18-19/1: có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.

Khu vực Trung Bộ

Từ 14-17/1: phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa; phía Nam có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Phía Bắc sáng sớm và đêm trời lạnh.

Từ 18-19/1: có mưa vài nơi, phía Bắc sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Từ 14-19/1: có mưa rào và giông vài nơi, ngày trời nắng.

Khu vực Hà Nội

Từ 14-15/1: có mưa rải rác; ngày 14 trời rét, ngày 15 sáng sớm và đêm trời rét.

Ngày 16-17/1: có mưa, mưa rào và có nơi có giông; sáng sớm và đêm trời rét. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ 18-19/1: có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.

Ngoài ra, ông Vũ Anh Tuấn cũng cho biết, thời tiết khoảng thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, do khu vực miền Bắc đang trong thời kỳ chính Đông, nên tần suất không khí lạnh sẽ xuất hiện dày hơn so với các thời điểm khác trong năm. Cụ thể, khoảng cuối tháng 1 và đầu tháng 2, miền Bắc có thể quay trở lại trạng thái mưa rét như những ngày qua.

Tuy nhiên, theo cơ quan khí tượng, so với trung bình nhiều năm, không khí lạnh hoạt động yếu hơn, số ngày rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ít hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ các khu vực trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ, có nơi trên 2 độ.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/mien-bac-mua-ret-lai-rai-truoc-khi-don-khong-khi-lanh-manh-2239241.html?fbclid=IwAR3V9X04vO2GfgQFU7W-uAtE1HG9mNqf3-K_eSx8tabrd2mRVLBfF8bOq7A

Dự báo thời tiết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.