Người bảo phạm tội vi phạmquy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người nói tội cảntrở giao thông đường bộ.

Chiều 17-11-2009, xe tải do Nguyễn Thiện Hòa lái đang bon bon trên đườngthì bỗng dưng bị sự cố chết máy. Hòa vội điều khiển xe tấp vào lềđường...

Dừng xexong, Hòa mở cửa xuống kiểm tra. Xui xẻo sao, một lúc sau anh Lâm chạyxe máy cùng chiều lao tới tông thẳng vào cửa trái xe tải đang mở, té đậpđầu xuống đường. Sau đó anh Lâm chết khi đi cấp cứu do chấn thương sọnão nặng.

Mở cửa xe tải gây tai nạn: Chưa rõ tội gì!
Ảnh minh họa

Sau tainạn, Hòa bị truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiệngiao thông đường bộ. Viện lập luận Hòa lái xe tải cho tấp vào lề đãkhiến xảy ra tai nạn làm cho anh Lâm chết. Hành vi này là nguy hiểm, cầnphải xử lý Hòa về tội danh trên…

Khi hồsơ chuyển qua tòa, thẩm phán phụ trách vụ án đã trả lại hồ sơ cho viện,yêu cầu điều tra bổ sung. Theo tòa, xe của Hòa là dạng xe tải nhỏ, chỉchiếm một phần ít đường. Xe bất ngờ bị chết máy là rủi ro, bất khả khángkhi sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ. Hơn nữa, khi xảy ra sự cố, Hòa đã cốgắng lái xe tấp vào đúng bên phải chiều xe chạy rồi cho xe dừng hẳn.Viện phải làm rõ mức độ lỗi của nạn nhân trong tai nạn này và làm rõ Hòađã có hành vi nào vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ.

Nhưngsau đó viện vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố ban đầu. Theo viện, hànhvi dừng xe, mở cửa quên đóng, không báo hiệu cho người đi đường thấy cónguy hiểm để né tránh là đã vi phạm an toàn giao thông đường bộ.

Tuynhiên, tòa vẫn không đồng tình với viện về lý luận này. Theo tòa, Hòa đãcho xe dừng lại, tắt máy, vào lề rồi mở cửa xe xuống để kiểm tra là điềutất yếu. Lúc này xe tải của Hòa đã tự tạo thành một khối chướng ngại vậtmà buộc những người điều khiển xe lưu thông trên đường quan sát buộcphải thấy. Từ đó, họ phải biết chọn giải pháp giảm tốc độ, dừng lại,hoặc tránh khi muốn vượt qua.

Trongtrường hợp này còn có khả năng nạn nhân là người vi phạm Luật Giao thôngđường bộ. Thể hiện cụ thể qua hồ sơ là phóng xe nhanh, vượt ẩu, thiếuquan sát nên đã tông thẳng vào cửa xe, tự gây ra tai nạn. Vì thế tòatiếp tục hoàn trả hồ sơ cho viện làm rõ…

Một thẩm phán chuyên xửlý án hình sự nhận định trong vụ án này kết tội như viện là chưa xácđáng. Điều luật quy định người nào điều khiển phương tiện giao thôngđường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thì bị xử lý…Như vậy người điều khiển phải được hiểu là người đang trực tiếp vận hànhcác thiết bị kỹ thuật của xe và xe đang chạy. Khi đó, nếu gây tai nạnthì mới bị xử lý. Trong trường hợp này, xe đã dừng hẳn, Hòa không thuộcphạm vi điều chỉnh của điều luật này. Nếu làm rõ thêm có thể xem xéttruy tố Hòa về tội cản trở giao thông đường bộ mới phù hợp.

Viện đã truy tố chính xác

Theo tôi, trong vụ án này, việc mở cửa xe không đóng rõ ràng đã không đảm bảo an toàn, đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ dẫn đến việc nạn nhân đụng vào tử vong. Nếu như Hòa khi dừng xe vào lề không có tín hiệu và không tạo chướng ngại vật báo hiệu rồi mở cửa ẩu thì đã vi phạm không chỉ một lỗi mà ba lỗi không đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Vì thế, Hòa phải chịu trách nhiệm pháp lý về việc vi phạm gây ra tai nạn này. Tôi cho rằng không thể nói khi xảy ra tai nạn, việc điều khiển xe của Hòa đã chấm dứt nên không thuộc trường hợp điều chỉnh của điều luật.

Luật sư NGUYỄN THANH LƯƠNG, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre

Theo Hoàng Yến
Pháp luật TP.HCM