Mở hội thảo, chi tiền cho khách dự rồi chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng

Với chiêu trò "thả con săn sắt...", Phạm Duy Quyền (SN 1977, quê quán xã Văn Hải, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) đã chiếm đoạt được gần 2 tỷ đồng bằng hình thức vay tín dụng thông qua Công ty VietCredit.

Sau thời gian nắm tình hình, xây dựng kế hoạch đấu tranh, CQĐT Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã lật tẩy màn kịch tinh vi do Phạm Duy Quyền "đạo diễn". Khác với nhiều siêu lừa khác là chỉ "buôn nước bọt", gã trai 45 tuổi này tìm cách mở hội thảo, thậm chí chi tiền để thu hút khách dự, rồi từng bước đưa vào tròng.

Theo điều tra, khoảng tháng 11-2020, Phạm Duy Quyền sử dụng mạng xã hội Facebook đăng lên các nhóm “Chạy tiệc cưới Hà Nội”, “Phát tờ rơi Hà Nội”…. với nội dung: tuyển người nghe hội thảo Credit. Ý đồ của gã trai này nhằm mục đích lấy thông tin cá nhân từ đó làm hồ sơ vay tiền qua Công ty VietCredit.

Mở hội thảo, chi tiền cho khách dự rồi chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng-1
Đối tượng Phạm Duy Quyền bị bắt giữ

Để thu hút sự chú ý, Quyền thông báo “Ai đến dự sẽ được nhận 80.000 đồng”. Và khi khách đến dự hội thảo, Quyền yêu cầu chụp lại CMND, CCCD, gửi qua số điện thoại của Quyền.

Trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2021, Quyền đã mượn danh nghĩa của một số tổ chức, cá nhân để mở hội thảo tại 2 địa điểm: số 229 Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Hà Đông và số 131 Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông.

Những người đến dự hội thảo đều được Quyền thông báo “phải ngồi nghe từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ, và trước mắt chỉ cần điểm danh bằng cách cầm CMND và CCCD chụp ảnh” và hướng dẫn 3 bước như sau: Chụp ảnh CMND/CCCD hai mặt với thẻ nhân viên của VietCredit; Chụp ảnh với nhân viên của VietCredit; Chụp ảnh cầm 1 thẻ ATM in logo VietCredit.

Rất nhiều người đã làm theo những hướng dẫn này mà không hề biết họ đang rơi vào màn kịch tinh vi do "nhà tổ chức" dựng lên.

Mở hội thảo, chi tiền cho khách dự rồi chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng-2
Các tang vật bị thu giữ

Kết thúc hội thảo, Quyền tìm cách mua nhiều sim điện thoại, sử dụng các thông tin cá nhân có được rồi tự viết hợp đồng, tự ký tên của các khách hàng để làm hồ sơ vay tín dụng của Công ty VietCredit.

CQĐT xác định cho đến khi hành vi phạm tội bị lộ, Phạm Duy Quyền đã sử dụng thông tin của 139 người, chủ yếu là sinh viên, để làm hồ sơ vay tín dụng của Công ty VietCredit, qua đó chiếm đoạt số tiền gần 1,9 tỷ đồng.

Đến ngày 29-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hà Đông đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Duy Quyền để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tiếp tục làm việc với những người liên quan trong vụ án.

Tuy nhiên, một vấn đề mà CQĐT chỉ rõ, là sự lỏng lẻo trong việc xét duyệt hồ sơ, chấp thuận cho vay tiền của doanh nghiệp trong vụ án này. Bình quân mỗi hồ sơ vay tiền ít nhất 13 triệu đồng. Vậy nhưng chỉ một đối tượng, chỉ với thông tin căn cước và ảnh của người khác, lại dễ dàng làm thủ tục vay tiền rồi chiếm đoạt. Tội phạm lừa đảo bao giờ cũng tinh vi; và tinh vi nhất chính là chúng lại nắm được sơ hở của tổ chức, cá nhân, để thực hiện hành vi phạm tội.

Theo An Ninh Thủ Đô

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.anninhthudo.vn/mo-hoi-thao-chi-tien-cho-khach-du-roi-chiem-doat-gan-2-ty-dong-post515227.antd

lừa đảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.