Mỗi ngày, 39 người chết vì TNGT

85% số vụ tai nạn giao thông trong những ngày Tết vừa qua xảy ra trên các tuyến đường liên thôn - xã - huyện và nguyên nhân phần lớn là do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia

85% số vụ tai nạn giao thông trong những ngày Tết vừa qua xảy ra trên các tuyến đường liên thôn - xã - huyện và nguyên nhân phần lớn là do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia

Trao đổi với phóng viên ngày 14-2, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho biết từ ngày 29 Tết (9-2) đến hết mùng 5 Tết (14-2), trên cả nước đã xảy ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 234 người chết, 306 người bị thương. Tính ra, 6 ngày qua, trung bình mỗi ngày có 39 người chết vì TNGT.


Số ca cấp cứu trong những ngày Tết tăng vọt tại Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội). Ảnh: NGỌC DUNG

Thương vong tăng đột biến

Tại Bệnh viện (BV) Việt Đức (Hà Nội) chiều mùng 5 Tết (14-2) đông nghịt bệnh nhân, trung bình 30 phút lại có thêm bệnh nhân chuyển đến khoa cấp cứu. Tại Khoa Phẫu thuật thần kinh của BV, bệnh nhân Nguyễn Văn T. (22 tuổi, ở tỉnh Bắc Ninh) liên tục la hét vì đau đớn. Được chuyển đến cấp cứu từ mùng 1 Tết (10-2) trong tình trạng hôn mê sâu do dập phổi, chấn thương sọ não, vỡ xương hàm mặt, bệnh nhân T. đã được phẫu thuật cấp cứu ngay. Mặc dù sau gần 5 ngày điều trị, dù đã hồi tỉnh nhưng tiên lượng về sự sống của bệnh nhân này vẫn rất mong manh. Theo người nhà bệnh nhân T., đêm giao thừa, sau khi uống khá nhiều rượu lại điều khiển xe máy, T. đã lao vào cột điện và bất tỉnh tại chỗ.

Trong khi đó, tại khoa cấp cứu, bệnh nhân Nguyễn Văn H. (45 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Phúc) đã phải “đón Tết” bằng máy thở trong BV gần một tuần qua. Theo vợ ông H., trong bữa tiệc gia đình, ông và người anh rể đã quá chén. Sau đó, 2 người lại đi xe máy và lao thẳng xuống hố vôi khiến cả 2 phải nhập viện. Ông H. bị chấn thương sọ não, cột sống cổ và liệt tứ chi…

Theo bác sĩ Dương Trọng Hiền, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa BV Việt Đức, số bệnh nhân vào cấp cứu tại khoa này tăng từ những ngày đầu năm. Cụ thể, mùng 1 Tết, có 95 bệnh nhân cấp cứu, đến mùng 2 vọt lên 127 ca, mùng 3 là 147 ca và mùng 4 lên đến 156 ca. Trong số này, khoảng 70% bệnh nhân bị TNGT. Trong đó, số ca chấn thương sọ não, tử vong hoặc phải “xin về” trong những ngày Tết Quý Tỵ tăng cao chưa từng thấy với gần 30 trường hợp, trong khi những năm trước con số này chỉ khoảng 10-15.


Một người bị chấn thương sọ não do TNGT được đưa vào Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) cấp cứu Ảnh: NGỌC DUNG

Nhiều gấp đôi so với ngày thường

Điều dưỡng Nguyễn Ngọc Thực (BV Việt Đức), trực cấp cứu mùng 5 Tết, cho biết nếu như mùng 1 Tết năm trước chỉ có khoảng 30-40 ca vào cấp cứu, y - bác sĩ trực vẫn có thời gian để chúc Tết thì những ngày Tết vừa qua, các y - bác sĩ ở đây đã phải làm việc không nghỉ. Do lượng bệnh nhân tăng vượt dự tính ban đầu nên BV đã phải chuyển nhiều bệnh nhân đến các BV khác như Thanh Nhàn, Xanh Pôn để cấp cứu hỗ trợ.

Điều đáng quan tâm là hầu hết bệnh nhân bị TNGT cấp cứu trong mấy ngày Tết vừa rồi đều có hơi rượu nồng nặc. Điều dưỡng Thực cho biết bình thường, nồng độ cồn trong máu từ 100 mg/lít trở lên là không được điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, qua xét nghiệm máu nhiều trường hợp bị TNGT vào cấp cứu trong mấy ngày qua, nhiều người có nồng độ cồn lên đến 200 mg/lít - 300 mg/lít.

Bác sĩ Bùi Huy Mạnh, Khoa Phẫu thuật thần kinh BV Việt Đức, cho biết hầu hết bệnh nhân nhập viện do chấn thương sọ não nặng. Nếu được phẫu thuật, điều trị kịp thời, những bệnh nhân này vẫn phải bị di chứng về thần kinh suốt đời. Cũng theo bác sĩ Mạnh, nguyên nhân dẫn đến tai nạn trong những ngày Tết, hầu hết là do người điều khiển phương tiện uống rượu bia. Cứ 10 bệnh nhân chấn thương sọ não, có 8 trường hợp liên quan đến rượu, bia.

Theo nhận định của các y - bác sĩ BV Việt Đức, số ca TNGT nhập viện sẽ còn tăng nhiều trong vài ngày tới khi lượng người đổ về các đô thị tăng.

“85% số vụ TNGT xảy ra trên các tuyến đường liên thôn, xã, huyện. 100% vụ TNGT là giữa xe máy với xe máy và 70% là do điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia; nhiều trường hợp chở người quá mức quy định lại không đội mũ bảo hiểm” - ông Nguyễn Hoàng Hiệp phân tích. Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong những ngày Tết, số người chết và bị thương do TNGT đã tăng gấp đôi so với ngày bình thường.

Ông Hiệp cho rằng thông thường, lực lượng công an, CSGT tập trung nhiều trên các quốc lộ. Trong khi đó, lực lượng công an tại các xã, huyện lại không đủ để quản lý giao thông trên địa bàn.

Từ nay đến hết tháng giêng, do còn nhiều lễ hội, số phương tiện tham gia giao thông vẫn còn rất lớn. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện khẩn yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông nhằm giảm số vụ, số người chết và bị thương do TNGT.

Theo NLĐ


Bình luận