Một luật sư vụ ‘Tịnh thất Bồng Lai’ bị điều tra về phát ngôn trên YouTube

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang thụ lý xác minh, xử lý tin báo tội phạm liên quan đến luật sư Đào Kim Lân – là 1 trong 5 luật sư tham gia bào chữa vụ án “Tịnh thất Bồng Lai”.

Cụ thể, Công an tỉnh Long An đã tiếp nhận tin báo tội phạm từ Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) - Bộ Công an liên quan đến luật sư Đào Kim Lân thuộc Đoàn luật sư TP.HCM.

Trong đó, Cục C50 đề cập, đã phát hiện một số cá nhân, trong đó có luật sư Đào Kim Lân đã có hành vi phát tán trên không gian mạng qua video clip những hình ảnh, bài viết có dấu hiệu tội phạm "Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo điều 331 Bộ luật Hình sự.

Một luật sư vụ ‘Tịnh thất Bồng Lai’ bị điều tra về phát ngôn trên YouTube-1
Phiên tòa xét xử vụ "Tịnh thất Bồng Lai". Ảnh: Đoàn Nga

Nguồn thông tin xác nhận, dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật của ông Đào Kim Lân được thực hiện trên không gian mạng, cụ thể là kênh YouTube “Nhật ký luật sư”. Hiện tại, kênh này không còn xuất hiện trên nền tảng YouTube.

Ngay sau khi tiếp nhận, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã thụ lý, tiến hành xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.

Quá trình đó, đầu tháng 2 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã có thông báo gửi cho luật sư Đào Kim Lân.

Cuối tháng, luật sư Đào Kim Lân đã có văn bản gửi Liên đoàn Luật sư Việt Nam kêu cứu khẩn cấp, đề nghị hỗ trợ liên quan đến quá trình hành nghề trong vụ án hình sự.

Một luật sư vụ ‘Tịnh thất Bồng Lai’ bị điều tra về phát ngôn trên YouTube-2
Văn bản của Liên đoàn luật sư Việt Nam gửi cho cơ quan tố tụng tỉnh Long An. Ảnh: Tạp chí luật sư

Mới đây, ngày 7/3 Liên đoàn Luật sư Việt Nam có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh Long An, Viện KSND và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An về việc xem xét đường lối xử lý liên quan đến hoạt động hành nghề và ứng xử trong vụ án xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai”.

Văn bản này cho biết, luật sư Đào Kim Lân trình bày, ông và một số luật sư khác có sử dụng kênh truyền thông “Nhật ký luật sư” trên nền tảng YouTube để ghi chép hoặc phát trực tiếp các hoạt động, hành trình, ý kiến, văn bản liên quan trọng một số vụ án mà các luật sư tham gia, trong đó có vụ án nói trên.

Luật sư Lân cho biết, đã nhận thông báo số 53/TB-VPCQCSĐT ngày 3/2/2023 của Công an tỉnh Long An với nội dung “ông Đào Kim Lân đã có hành vi phát tán trên không gian mạng qua đoạn video clip những hình ảnh, lời nói, bài viết có dấu hiệu phạm tội theo điều 331 Bộ luật hình sự”.

Uỷ ban giám sát, hỗ trợ luật sư của Liên đoàn đã mời luật sư Đào Kim Lân và các luật sư liên quan lên làm việc nhằm thu thập thông tin, trao đổi.

Phía Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã yêu cầu các luật sư gỡ bỏ các clip liên quan trên kênh YouTube “Nhật ký luật sư” và lưu ý các luật sư cần kiểm soát, thận trọng khi phát ngôn, đăng tải thông tin trên nền tảng mạng xã hội. Các luật sư đã đồng ý.

Phía Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, sẵn sàng phối hợp và cử đại diện làm việc với cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Long An trong trường hợp cần thiết hoặc có yêu cầu nhằm góp phần xác minh, làm rõ vụ việc nêu trên.

Theo Vietnamnet


Tịnh thất Bồng Lai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.