Một ngày trước trận tứ kết U23 châu Á: Cơ hội nào cho U23 Việt Nam?

U23 Việt Nam đã làm tốt hơn mong đợi khi giành vé vào tứ kết U23 châu Á. Tuy nhiên để tái hiện kỳ tích ở Thường Châu vẫn còn một chặng đường dài. Và ngọn núi đầu tiên thầy trò HLV Gong Oh-kyun cần vượt qua là Saudi Arabia.

Tất nhiên rồi, U23 Saudi Arabia là đối thủ rất mạnh. Họ là một trong tứ cường của bóng đá châu Á, cùng Nhật Bản, Hàn Quốc và Iran. Các con số thống kê ở VCK U23 châu Á cũng nói lên điều đó.

Là đội duy nhất giữ sạch lưới, thủ môn chỉ 3 lần cứu thua còn các hậu vệ thực hiện 31 lần phá bóng giải nguy, ít hơn 9 đội khác, đồng thời đứng thứ 2 về số đường chuyền (1.352), tất cả cho thấy Saudi Arabia rất khó tiếp cận, chưa nói đến chuyện bị đánh bại. Ngay cả Nhật Bản cũng không thể làm khó đội quân của HLV Saad Al-Shehri. Trong cuộc đối đầu giữa hai đội, Nhật chỉ cầm bóng 46% và tung ra 2 cú sút trúng đích.

Một ngày trước trận tứ kết U23 châu Á: Cơ hội nào cho U23 Việt Nam?-1
Các cầu thủ U23 Saudi Arabia đã mạnh lại được tiếp thêm lực lượng khi đối đầu U23 Việt Nam ở tứ kết

Trên phương diện tấn công, Saudi Arabia cũng rất ấn tượng khi đứng thứ 3 giải đấu về số cú sút (48), chỉ kém chủ nhà Uzbekistan về số bàn thắng (7) và đạt tỷ lệ chuyển đổi cơ hội thành bàn 14,5%. Ra sân với sơ đồ 4-2-3-1 nhưng họ có khả năng tùy biến rất cao. Tiền đạo cắm Mohammed Maran thường có xu hướng lùi xuống lôi kéo các hậu vệ đối phương, tạo không gian cho cầu thủ chạy cánh phải Haitham Asiri và cánh trái Turki Al-Ammar thâm nhập. Các nhân tố trên tuyến đầu cũng di chuyển rất rộng và có thể hoán đổi vị trí cho nhau, tạo ra nhiều mối đe dọa từ nhiều phía.

Chất lượng phòng thủ cùng sự quả cảm vẫn là điểm mạnh của những chiến binh Sao Vàng. Vì vậy chúng ta hy vọng Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình cùng Vũ Tiến Long, Phan Tuấn Tài cùng Lương Duy Cương có thể duy trì sự tập trung, bọc lót tốt để đứng vững trước áp lực mà Saudi Arabia mang lại. Nếu họ đảm bảo an toàn cho mành lưới Quan Văn Chuẩn đủ lâu, chúng ta có thể hy vọng vào một kỳ tích.

Một chi tiết cần lưu tâm là các cầu thủ Saudi Arabia có sức mạnh, tốc độ và rất kỹ thuật, đặc biệt giỏi xoay xở trong không gian hẹp. Như đã thấy ở vòng bảng, nhiều tình huống bị các hậu vệ vây ráp nhưng bằng cách nào đó họ vẫn có thể tung ra pha dứt điểm. Không ngạc nhiên khi có tới 6 cầu thủ Saudi Arabia trong danh sách làm bàn.

Sức mạnh của đội bóng Tây Á sẽ còn gia tăng thêm nữa khi bổ sung tiền đạo Firas Al-Buraikan và trung vệ Hassan Tambakti, hai cầu thủ vừa hoàn thành nhiệm vụ ở ĐTQG. Al-Buraikan từng ghi 6 bàn cho ĐTQG và nổi tiếng với khả năng dứt điểm ngẫu hứng sẽ mang đến nhiều rắc rối cho hàng thủ U23 Việt Nam ở trận tứ kết.

Khi có bóng, Saudi Arabia thường đẩy đội hình rất cao để bóp nghẹt đối thủ về mặt quân số. Nó mang tới cơ hội cho U23 Việt Nam thực hiện các pha phản công vào khoảng trống phía sau hai hậu vệ biên luôn có xu hướng di chuyển quá vạch giữa sân. Những đường chuyền có độ chính xác cao của Tuấn Tài, kỹ năng dứt điểm của Nhâm Mạnh Dũng, Văn Tùng cùng các ngòi nổ bất ngờ như Tiến Long là cơ sở để chúng ta tin vào một kết quả tốt.

Bên cạnh đó, khả năng bài binh bố trận của HLV Gong Oh-kyun cũng mang đến nhiều hy vọng. Chiến lược gia người Hàn Quốc nói rằng “tôi đã nghĩ đến trận đấu tiếp theo” khi đề cập đến một loạt thay đổi nhân sự trong trận đấu với Malaysia. Với kinh nghiệm nhiều năm ở các cấp độ trẻ, bao gồm thời gian làm trợ lý cho đội U20 Hàn Quốc vào đến chung kết U20 World Cup hẳn sẽ giúp ích cho ông khi lên kế hoạch đối phó với Saudi Arabia.

Những con số thống kê cũng không hoàn toàn chống lại U23 Việt Nam. Kể từ cuối năm 2017 đến nay, chúng ta bất bại trước các đội bóng Tây Á (thắng 2, hòa 6) ở các giải U23. Vì vậy trước trận tứ kết với Saudi Arabia không hề có sự sợ hãi, chỉ có sự tự tin.

Theo TIỀN PHONG 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/mot-ngay-truoc-tran-tu-ket-u23-chau-a-co-hoi-nao-cho-u23-viet-nam-post1445217.tpo

U23 Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.