Một sản phụ vỡ thai ngoài tử cung, huyết áp bằng 0 được cứu sống

Sản phụ mang thai ngoài tử cung nhập viện khi mạch và huyết áp đã bằng 0, da xanh, niêm nhợt nhạt, tình trạng rất nguy hiểm.

Sản phụ mang thai ngoài tử cung nhập viện khi mạch và huyết áp đã bằng 0, da xanh, niêm nhợt nhạt, tình trạng rất nguy hiểm.

>> Bất ngờ vỡ thai ngoài tử cung, thai phụ được mổ cấp cứu ngay tại gác xép nhà mình

Ngày 23-3, BV An Bình (TP.HCM) cho biết, nơi trường vừa cấp cứu thành công một trường hợp sản phụ mang thai ngoài tử cung bị vỡ.

Bệnh nhân Phan Thị Cẩm H. (28 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện vào chiều ngày 18-3 trong tình trạng đau bụng dữ dội, chóng mặt, mạch, huyết áp bằng không, da xanh, niêm nhạt nhợt, thở ngáp. Bệnh nhân đã có một đứa con. Sau khi thăm khám, các BS chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung, choáng nặng, cần phải tiến hành mổ khẩn.

TP.HCM: Một sản phụ vỡ thai ngoài tử cung, huyết áp bằng 0 được cứu sống - Ảnh 1.

BS Trần Hoài Sơn chia sẻ về ca bệnh nguy hiểm.

Xét định tình trạng nguy hiểm của sản phụ, ekip điều trị ngay lập tức kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện. Bệnh nhân được chuyển gấp từ phòng cấp cứu lên phòng mổ trong chưa đầy 5 phút. Ekip phẫu thuật đã cắt vòi trứng nhưng bảo tồn buồng trứng, song song với việc rửa bụng và hồi sức cho bệnh nhân. Chỉ trong vòng 20 phút, ca phẫu thuật đã thành công, sản phụ được cứu sống, đồng thời vẫn giữ được chức năng sinh sản.

BS Trần Hoài Sơn - Trưởng khoa Sản BV An Bình cho biết: "Ngay khi nhận thấy bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung, tình trạng nguy hiểm, chúng tôi đã kích hoạt quy trình báo động đỏ trong BV, bởi nếu đợi xét nghiệm như quy trình bình thường, bệnh nhân có thể tử vong trong thời gian mổ xét nghiệm. Các bộ phận khoa cấp cứu, khoa sản, phòng mổ và khoa xét nghiệm đã cùng tham gia quy trình này để cứu sống bệnh nhân. Bệnh nhân bị vỡ một mạch máu ở vòi trứng, phải truyền đến 2 lít máu".

TP.HCM: Một sản phụ vỡ thai ngoài tử cung, huyết áp bằng 0 được cứu sống - Ảnh 2.

Các BS chia sẻ, những trường hợp mang thai ngoài tử cung thường xảy ra ở phụ nữ trẻ. Có nhiều nguyên nhân gây thai ngoài tử cung, nhưng đa phần là do viêm nhiễm đường sinh dục hay có tác động vào vòi trứng.

Các dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung là trễ kinh, ra huyết âm đạo bất thường và đau bụng bất thường. Do đó, khi có các triệu chứng này, người bệnh nên đến BV có chuyên khoa sản để thăm khám. Bởi nếu để chậm trễ, lượng máu sản phụ mất trên 80% máu của cơ thể thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Theo Trí Thức Trẻ

sản phụ

huyết áp

mang thai

thai ngoài tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.