Mưa cực lớn làm TP Đông Hà ngập sâu, thuỷ điện ở Huế tăng cường xả nước

Mưa lớn chỉ trong thời gian ngắn khiến nhiều nơi ở TP Đông Hà (Quảng Trị) ngập sâu trong nước, thuỷ điện ở Huế tăng cường điều tiết nước về hạ du.

Sáng 24/10, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Trị cho biết, trong 24 giờ qua địa phương có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 90-150 mm; một số nơi cao hơn như Vĩnh Kim 176 mm, Ba Lòng 190 mm, Triệu Ái 182 mm, Cam Chính 192 mm.

Mưa lớn gây ngập lụt cục bộ một số tuyến đường tại TP Đông Hà như đường Phan Văn Trị, Đặng Dung, Ngô Sỹ Liên, Mạc Đỉnh Chi...

Mưa cực lớn làm TP Đông Hà ngập sâu, thuỷ điện ở Huế tăng cường xả nước-1

Mưa cực lớn khiến nhiều tuyến đường ở trung tâm TP Đông Hà (Quảng Trị) ngập sâu trong nước. (Ảnh: ND)

Theo ghi nhận, nước ngập sâu từ 0,2 m - 0,4 m. Các phương tiện lưu thông qua lại gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những vị trí nước ngập sâu.

Chị Đoàn Thị Huế (khu phố 8, phường 1, thành phố Đông Hà) cho biết, nước bắt đầu dâng nhanh vào khoảng 6h sáng, đến khoảng 7h nước bắt đầu tràn vào nhà. Năm nào cứ mưa xuống là nhiều nhà dân ở khối phố lại bị nước bủa vây. Những ngày tới nếu tiếp tục có mưa thì cả gia đình phải di chuyển qua nhà hàng xóm để ở tạm vì sợ ngập.

Mưa cực lớn làm TP Đông Hà ngập sâu, thuỷ điện ở Huế tăng cường xả nước-2

Người dân TP Đông Hà bĩ bõm lội trong nước ngập đến gần đầu gối. (Ảnh: ND)

Ông Nguyễn Sỹ Trong - Phó Chủ tịch UBND TP Đông Hà cho biết, mưa lũ gây ngập lụt cục bộ một số tuyến đường. Trong sáng nay, Trường THCS Phan Đình Phùng cho học sinh nghỉ học. Tại một số cống nước bị ngập sâu, để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương cử lực lượng tiến hành cắm biển cảnh báo, rào chắn.

"Có một số khu vực nước lên có nguy cơ tràn vào nhà dân, thành phố đã sẵn sàng các phương án để giúp đỡ bà con kê cao đồ đạc, di dời trong trường hợp nước tiếp tục dâng. Đến hiện tại chưa xảy ra ngập sâu tại các ngôi nhà dân trên địa bàn", ông Trong nói.

Mưa cực lớn làm TP Đông Hà ngập sâu, thuỷ điện ở Huế tăng cường xả nước-3

Người dân TP Đông Hà vất vả chạy lụt trong đêm, kê cao tài sản lên cao. (Ảnh: ND)

Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, mưa lớn, nước sông dâng gây ngập một số cầu tràn tại các xã thuộc hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông. Một số tuyến đường xóm, liên xã thuộc các xã Hải Phong, Hải Sơn, Hải Trường, Hải Lâm, Hải Định (huyện Hải Lăng) bị ngập từ 0,2-0,6m.(Trong ảnh, điểm tràn ở xã A Bung bị nước cuốn trôi, gây chia cắt).

Theo dự báo, từ trưa 24/10 đến sáng 25/10 khu vực Quảng Trị tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa phổ biến 40-120 mm, có nơi trên 150 mm. Hiện nay, mực nước trên các sông đang lên và ở mức dưới báo động 1 đến báo động 1.

Mưa cực lớn làm TP Đông Hà ngập sâu, thuỷ điện ở Huế tăng cường xả nước-4

Dự báo tình hình mưa lũ những ngày tới tại Quảng Trị còn diễn biến phức tạp. (Ảnh: ND)

Tại Thừa Thiên - Huế, trong ngày 23/10 cũng có mưa to đến rất to. Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, sáng 24/10, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Thừa Thiên - Huế ban hành lệnh vận hành điều chỉnh tăng lưu lượng vận hành điều tiết hồ chứa thuỷ điện Hương Điền.

Cụ thể, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thừa Thiên - Huế ra lệnh điều chỉnh tăng lưu lượng vận hành điều tiết hồ chứa thuỷ điện Hương Điền qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 700 – 800 m3/s. Điều chỉnh vận hành tuỳ theo tình hình lưu lượng thực tế đến hồ.

Thời gian bắt đầu tăng lưu lượng từ 8 giờ ngày 24/10. Các địa phương thuộc hạ du hồ chứa thuỷ điện Hương Điền nghiêm cấm các hoạt động thuyền bè, vớt củi, câu cá... trên sông hói, thông báo đến người dân để chủ động phòng tránh.

Mưa cực lớn làm TP Đông Hà ngập sâu, thuỷ điện ở Huế tăng cường xả nước-5

Hồ chứa thuỷ điện Hương Điền điều tiết nước về hạ du (Ảnh: Trần Thiện)

Dự báo, từ ngày 23-24/10 ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh ổn định nên tại Thừa Thiên -Huế trời nhiều mây, có mưa, cục bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Từ ngày 25-29/10 có mưa rào rải rác và dông vài nơi. Tổng lượng mưa từ ngày 20-29/10 phổ biến 200-350mm, có nơi trên 400mm.

Theo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thừa Thiên Huế, từ ngày 23/10 đến 25/10 trên các sông khu vực Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên ở sông miền núi đạt 2.0 – 3.0m, hạ lưu đạt 0,5 – 1,5m. Đỉnh lũ trên các sông ở mức trên báo động 2.

Cảnh báo tác động của lũ, các sông xuất hiện lũ và ngập lụt sẽ làm hư hỏng các công trình trên sông, ảnh hưởng đến diện tích ao hồ nuôi trồng thuỷ sản, môi trường, dân sinh và các hoạt động kinh tế - xã hội.

Đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, nước chảy xiết ở các ngầm, tràn, các đoạn ngập sâu; ngập lụt trên khu vực ven sông suối và các vùng thấp trũng, các khu đô thị; sạt lở các công trình đang thi công, ảnh hưởng xấu đến các hoạt động kinh tế - xã hội.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/mua-cuc-lon-lam-tp-dong-ha-ngap-sau-thuy-dien-o-hue-tang-cuong-xa-nuoc-ar829220.html?fbclid=IwAR0DhOGiy1C2pFfSgs7apE5zmcmV0r_7pJLuqLls2gTKhL93uKMzcR3Kj54

mưa lớn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.