Mưa lớn tiếp tục gia tăng trên cả nước

Miền Bắc bước vào cao điểm của đợt mưa lớn từ đêm 1/8 đến đêm 3/8 với tổng lượng mưa có nơi trên 200mm. Cùng lúc, mưa tiếp tục gia tăng ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 1/8 đến đêm 3/8, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp diễn đợt mưa dông nhưng lượng gia tăng so với trước đó, phổ biến 60-120mm. Một số nơi có thể mưa 200mm chỉ trong vòng hai ngày. 

Cùng lúc, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa nhiều về chiều và đêm với lượng dao động 50-100mm. Có nơi được cảnh báo mưa trên 150mm. Với lượng mưa lớn trút xuống trong thời gian ngắn, người dân đề phòng nguy cơ ngập úng vùng trũng, thấp và sạt lở, lũ quét ở khu vực vùng núi. 

Ngoài ra, ngày và đêm nay (2/8), từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế cũng xuất hiện mưa rào và dông rải rác với lượng 10-30mm. Cục bộ mưa to trên 50mm. Mưa dông tập trung vào chiều và đêm. 

Mưa lớn tiếp tục gia tăng trên cả nước-1
Trước dự báo mưa lớn tiếp diễn ở miền Bắc trong hai ngày tới, người dân đề phòng nguy cơ ngập lụt khu vực đô thị (Ảnh: Mạnh Quân).

Trong bản tin dự báo xu hướng thời tiết tháng 8 tại các vùng trên cả nước, cơ quan khí tượng cho biết lượng mưa ở Bắc Bộ phổ biến thấp hơn 10-25% so với trung bình nhiều năm. Trong khi đó, Trung Bộ mưa ít hơn cùng kỳ 15-30%; Tây Nguyên và Nam Bộ có lượng mưa xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Trong một tháng tới, 2-3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới có thể xuất hiện trên Biển Đông và ảnh hưởng đến thời tiết Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Nắng nóng cũng xuất hiện đan xen với các đợt mưa ở hai khu vực này. 

Riêng tại Trung Bộ, nắng nóng khả năng kéo dài trong nửa đầu tháng. Người dân vẫn có thể trải qua những ngày nắng nóng gay gắt. Nửa cuối tháng, nắng nóng có xu hướng suy giảm. 

Trong khi đó, gió mùa Tây Nam tiếp tục gây ra nhiều ngày có mưa rào và dông ở Tây Nguyên và Nam Bộ. Một số ngày có thể xuất hiện dông mạnh kèm mưa lớn, tập trung nhiều vào thời điểm chiều tối.

Thời kỳ này, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động, kết hợp với gió mùa Tây Nam sẽ gây gió mạnh và sóng lớn trên các vùng biển phía Nam. Do vậy, các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản của ngư dân cần chú ý, đề phòng nguy hiểm đến tính mạng con người và của cải.

Trước diễn biến mưa lớn xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước trong các ngày 1-3/8, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai có văn bản gửi đơn vị chức năng địa phương, yêu cầu thực hiện các biện pháp giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra. 

Trong đó, địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Địa phương cũng cần thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Các đơn vị triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Các lực lượng liên quan được giao tổ chức kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn. 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/mua-lon-tiep-tuc-gia-tang-tren-ca-nuoc-20230801232944425.htm

dự báo thời tiết


Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.