Nam công nhân cầu đường qua đời, người mẹ xin hiến tạng con cứu sống các bệnh nhân ở 3 miền đất nước

Ngày 3/12, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết vừa thực hiện ca điều phối, vận chuyển tạng từ Thành phố Vũng Tàu đi TP.HCM, Huế và Hà Nội.

Người hiến là anh N.H.Q. (30 tuổi, sống tại TP Vũng Tàu) là một công nhân cầu đường, không may bị tai nạn giao thông gây chấn thương nặng.

Anh được đưa vào Bệnh viện (BV) Bà Rịa - Vũng Tàu cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Khi nhận được thông tin này, mẹ anh Q. là bà Phạm Thị Mai đã bàn với các thành viên trong gia đình xin hiến tạng con trai. Mong muốn của người mẹ là vừa giữ lại một phần thân thể của anh Q. để anh tiếp tục được "sống", vừa để cứu những người bệnh chờ ghép tạng.

Nam công nhân cầu đường qua đời, người mẹ xin hiến tạng con cứu sống các bệnh nhân ở 3 miền đất nước-1
Mong muốn của người mẹ là vừa giữ lại một phần thân thể của anh Q. để anh tiếp tục được "sống", vừa để cứu những người bệnh chờ ghép tạng. (Ảnh: TTĐPHGTQG)

Ý nguyện này của bà Mai được sự ủng hộ của cả gia đình. BV Chợ Rẫy (TP.HCM) đã trực tiếp thực hiện tiếp nhận ca hiến của gia đình anh Q.

Ngày 2/12, 2 quả thận được điều phối tới BV Chợ Rẫy. Tim và gan của người hiến được gởi tới 2 bệnh nhân nặng đang chờ ghép tại BV Trung ương Huế và BV Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội)

Đây là lần đầu tiên các đơn vị điều phối ghép tạng tiếp nhận một ca hiến đa tạng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và vận chuyển tạng tới cả 3 miền đất nước.

Việc vận chuyển tạng được tiến hành gấp rút và cần nhiều phương tiện hỗ trợ, đặc biệt là việc vận chuyển tới Huế và Hà Nội.

Nam công nhân cầu đường qua đời, người mẹ xin hiến tạng con cứu sống các bệnh nhân ở 3 miền đất nước-2
Tạng được vận chuyển đi 3 miền. (Ảnh: TTĐPHGTQG)

Các thành viên điều phối vận chuyển đã phải nhanh chóng lên nhiều phương án vận chuyển và liên hệ với Hãng hàng không Vietnam Airlines để nhờ đơn vị này hỗ trợ các thủ tục cho 2 kíp y bác sĩ.

Sau gần 2h thực hiện việc tiếp nhận, 2 ekip ghép của Huế và Hà Nội cùng tim và gan của bệnh nhân đã được BV Bà Rịa bố trí trên 2 xe cấp cứu chuyên dụng chở tới sân bay Tân Sơn Nhất với sự hỗ trợ của các xe dẫn đường của cảnh sát giao thông Vũng Tàu.

Khi đoàn xe tới địa phận của TP.HCM, đội ngũ CSGT Thành phố cũng đã hỗ trợ dẫn đoàn và điều tiết giao thông tại các ngã 3, ngã tư khi đoàn xe đi qua.

Nhờ sự hỗ trợ tối đa của các đơn vị và các lực lượng CSGT của 2 thành phố. 2 kíp vận chuyển tạng đã tới được sân bay Tân Sơn Nhất vừa kịp giờ lên máy bay và cả 2 tạng đều về tới 2 đơn vị ghép trong chuẩn "giờ vàng" về bảo quản tạng.

Nam công nhân cầu đường qua đời, người mẹ xin hiến tạng con cứu sống các bệnh nhân ở 3 miền đất nước-3
Tạng được ghép cho người nhận. (Ảnh: TTĐPHGTQG)

Các ca ghép đã được thực hiện ngay trong đêm 2/12 và đến sáng 3/12, các bệnh nhân đều đã hồi tỉnh, rút nội khí quản và có thể tự thở.

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia gửi lời tri ân sâu sắc tới gia đình người hiến tạng đã có nghĩa cử cao đẹp cống hiến cho cuộc sống và cho sự phát triển của y học nước nhà.

Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/nam-cong-nhan-cau-duong-qua-doi-nguoi-me-xin-hien-tang-con-cuu-song-cac-benh-nhan-o-3-mien-dat-nuoc-20201203194614344.chn?fbclid=IwAR0IiUBCdX-Rfr9cSCqn4M_RkCEjo0x2tWhfbkpq8VQVC_AtvsT8xwO3Q14

hiến tạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.