Náo loạn tại Big C Đà Nẵng: Chủ tòa nhà chống "lệnh" của tòa án?

Bảo vệ siêu thị Big C và lực lượng an ninh tòa nhà đã xảy ra xô xát, va chạm khiến nhiều khách đang mua sắm tại siêu thị sợ hãi bỏ chạy.

 "Tôi nghe xong báo cáo, ai làm sai thì chịu trách nhiệm, ai đứng sau kích động tụ tập gây rối là không được", ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói.

Liên tục ngăn cản việc kinh doanh

Chiều tối 7-7, hàng chục nhân viên siêu thị Big C, các tiểu thương thuê mặt bằng đã tập trung, treo băng rôn, biểu ngữ tại tòa nhà Vĩnh Trung Plaza (đường Hùng Vương, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) của Công ty Cổ phần Đức Mạnh (DMC) để phản đối những hành động cản trở kinh doanh của công ty này.

Náo loạn tại Big C Đà Nẵng: Chủ tòa nhà chống lệnh của tòa án? - Ảnh 1.
Người dân tò mò theo dõi sự việc diễn ra chiều 7-7 tại siêu thị Big C Đà Nẵng

Bảo vệ siêu thị Big C và lực lượng an ninh tòa nhà đã xảy ra xô xát, va chạm khiến nhiều khách đang mua sắm tại siêu thị sợ hãi bỏ chạy.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có mặt tại hiện trường, yêu cầu các nhân viên Big C giải tán, không tụ tập đông người.

Ông Minh cũng tổ chức ngay 1 cuộc họp khẩn tại tòa nhà Vĩnh Trung Plaza đồng thời yêu cầu có sự tham dự của đại diện siêu thị Big C và DMC. Tuy nhiên, đại diện Công ty này vắng mặt.

Náo loạn tại Big C Đà Nẵng: Chủ tòa nhà chống lệnh của tòa án? - Ảnh 2.
Nhân viên Big C tập trung treo băng rôn, biểu ngữ phản đối DMC

Bà Nguyễn Nữ Tố Nga, Quản lý vận hành trung tâm thương mại Big C tại Đà Nẵng cho hay, hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh của Big C Đà Nẵng và DMC tại Vĩnh Trung Plaza có thời hạn 40 năm kể từ ngày 1-3-2006. Hai bên đã thực hiện hợp đồng suốt 10 năm qua và chưa từng bị gián đoạn.

Tuy nhiên, ngày 26-11-2015, DMC gửi thông báo chấm dứt hợp đồng thuê một cách trái pháp luật cho Big C Đà Nẵng với lập luận rằng, hợp đồng bị vô hiệu. DMC cũng yêu cầu Big C Đà Nẵng trả lại khu vực thuê cho DMC muộn nhất vào ngày 31-12-2015.

Theo bà Nga, Big C Đà Nẵng đã bác bỏ yêu cầu trái pháp trên của DMC và nộp đơn khởi kiện lên Trung tâm trọng tài quốc tế tại Việt Nam và TAND TP Đà Nẵng đề nghị giải quyết vụ việc.

Trong khi đó, phía DMC đã thực hiện một số hành động như lắp đặt rào chắn lối ra vào siêu thị của Big C Đà Nẵng để cản trở việc kinh doanh.

Bà Nga thông tin, ngày 3-3-2016, TAND TP Đà Nẵng ban hành quyết định buộc DMC chấm dứt mọi hành vi có thể gây cản trở đến hoạt động kinh doanh của Big C Đà Nẵng. Ngày 4-3-2016, Cục thi hành án dân sự TP Đà Nẵng ban hành quyết định buộc DMC chấm dứt mọi hành vi có thể gây cản trở hoạt động kinh doanh của Big C Đà Nẵng.

Náo loạn tại Big C Đà Nẵng: Chủ tòa nhà chống lệnh của tòa án? - Ảnh 3.
Bà Nga (trái), đại diện siêu thị Big C, Đà Nẵng tố cáo DMC liên tục có hành vi ngăn cản kinh doanh

"TAND TP Đà Nẵng đã có quyết định như vậy nhưng họ (DMC - PV) luôn tìm cách cản trở siêu thị Big C kinh doanh hợp pháp.

DMC khóa van đường ống chứa nước thải khiến môi trường bị ô nhiễm.

Đặc biệt, họ cắt hệ thống cấp nước cho Big C khiến các gian hàng không có nước sử dụng. Siêu thị và các chủ gian hàng phải mua từng can nước của người dân bên ngoài để phục vụ kinh doanh. Việc cắt nước kéo dài đến bây giờ và DMC chỉ cung cấp nước 1-2 giờ mỗi ngày.

Nhân viên bảo vệ DMC cũng ngăn chặn xe chở hàng đông lạnh của Big C Đà Nẵng vào nhập hàng tại khu giao nhận của Big C Đà Nẵng, sự việc kéo dài từ tối 8-6 đến rạng sáng 9-6.

Trong ngày 7-7, DMC đã tiến hành chắn barrie lối vào và lối ra khiến khách hàng của Big C Đà Nẵng không thể lưu thông làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Big C Đà Nẵng", bà Nga bức xúc.

Náo loạn tại Big C Đà Nẵng: Chủ tòa nhà chống lệnh của tòa án? - Ảnh 4.
Quyết định thi hành án chủ động của Chi cục Thi hành án Đà Nẵng về vụ việc

Xử đúng theo quy định pháp luật

Có mặt tại hiện trường vụ việc, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu lãnh đạo siêu thị Big C lập tức yêu cầu nhân viên ngưng tụ tập. Các băng rôn, biểu ngữ phải hạ xuống và đưa vào bên trong.

"Chúng tôi sẽ xử đúng theo quy định pháp luật, ai có biểu hiện làm sai thì chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thành phố tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động. Đây là tranh chấp giữa 2 doanh nghiệp, thành phố sẽ xem xét giải quyết đúng pháp luật.

Hành động kích động gây rối, biểu tình mất trật tự là rất nghiêm trọng, nếu không chấm dứt ngay sẽ xử lý nghiêm.

Tôi nghe xong báo cáo, ai làm sai thì chịu trách nhiệm, ai đứng sau kích động tụ tập gây rối là không được", ông Minh nhấn mạnh tại cuộc họp với đại diện siêu thị Big C, Sở Công thương, Chi cục Thi hánh án dân sự Đà Nẵng, Công an quận Thanh Khê.

Náo loạn tại Big C Đà Nẵng: Chủ tòa nhà chống lệnh của tòa án? - Ảnh 5.
Ông Hồ Kỳ Minh (ngồi giữa) cho biết sẽ xử lý vụ việc theo đúng pháp luật

Đại diện siêu thị Big C đã tuân thủ yêu cầu của Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

"Chúng tôi đã gửi văn bản lên các cơ quan chức năng nhờ can thiệp hành vi cản trở kinh doanh trái pháp luật của DMC.

Tôi mong sau buổi làm việc, chính quyền Đà Nẵng sẽ có biện pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Big C và các hộ kinh doanh", bà Nga đề nghị.

Ông Hồ Kỳ Minh cho biết vụ việc sẽ được Chi cục Thi hành án dân sự giải quyết. Tuy nhiên, ông Minh đề nghị Big C không tiếp tục gây rối trật tự.

Theo Đình Thức (Soha.vn/Trí thức trẻ)


Big C Đà Nẵng

chống lệnh tòa án


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.