Nén nỗi đau trời thấu, người mẹ ở Quảng Ninh có quyết định cứu được 7 người

Con trai bị tai nạn giao thông trên đường đi làm, sự sống không còn, người mẹ đã có quyết định bất ngờ cứu được nhiều người.

Quyết định của người mẹ

Trong căn nhà còn không khí tang thương, bà Nguyễn Thị Nhận (62 tuổi) và ông Dương Quang Đông (72 tuổi, trú tổ 4, khu 1, phường Trưng Vương, TP Uông Bí, Quảng Ninh) vẫn chưa nguôi ngoai việc con trai của mình đã mất do tai nạn giao thông vài tháng trước.

Đây là nỗi đau bị nhấn lại lần thứ 2 vì trước đó vào giao thừa năm 2004, ông bà đã nhận tin dữ khi con trai đầu không qua khỏi sau một vụ tai nạn.

Lau vội dòng nước mắt trực trào, bà Nhận kể, ngày 31/3, con trai bà là anh Dương Minh Đức (SN 1988) lên xe đi làm tại khu công nghiệp Đông Mai (TX Quảng Yên). Trước khi đi, anh Đức còn ngoái lại nói rằng đang quen một bạn gái, sắp tới sẽ đưa về nhà giới thiệu rồi tiến tới hôn nhân để mẹ có cháu bồng bế.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang, chỉ ít phút sau, gia đình bà nhận tin dữ khi anh Đức gặp tai nạn giao thông trong tình trạng khá nặng, tiên lượng xấu.

"Vợ chồng tôi tới hiện trường, thấy con trai nằm bất tỉnh nhưng chân tay, cơ thể vẫn lành lặn nên nghĩ chỉ bị nhẹ. Sau khi xem camera nhà dân ngay đó, nỗi sợ mất con dần lấn chiếm tâm trí, tôi và chồng chỉ biết ôm nhau khóc", bà Nhận kể lại với giọng run run.

Nén nỗi đau trời thấu, người mẹ ở Quảng Ninh có quyết định cứu được 7 người-1
Hàng nước mắt như trực trào khi bà Nhận kể về con trai

Anh Dương Minh Đức được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán nạn nhân bị đứt hết các dây thần kinh ở vùng cổ, chết não và không có khả năng hồi phục, nguy cơ tử vong gần như là điều chắc chắn.

Giây phút ấy, mọi động lực, tâm trí của bà Nhận như sụp đổ, người con trai hiền lành, khỏe mạnh sẽ ra đi mãi khiến bà không tin đây là sự thật.

Lúc này, trong đầu bà Nhận lóe lên suy nghĩ sẽ hiến mô tạng của con trai mình để cứu được nhiều người sau khi nhớ lại một chương trình rất cảm động về việc 1 bé trai ung thư đã hiến giác mạc cho người khác.

Quyết định được đưa ra sau khi bà bàn bạc với chồng. Cả hai cùng đồng lòng vì cứu được mạng người phúc đẳng hà sa.

Các bác sĩ tại bệnh viện đưa lời khuyên nếu hiến mô tạng thì phải thực hiện nhanh, nếu để sau 18 tiếng sẽ dẫn đến suy đa tạng, không thể thực hiện phẫu thuật lấy tạng cần thiết.

Về quyết định hiến mô tạng của con trai, bà Nhận cho biết mất con là nỗi đau cùng cực của mỗi người mẹ, nhưng phải chấp nhận thực tế rằng con trai mình sẽ không còn trên cõi đời này nữa. Việc hiến tạng không chỉ cứu được nhiều người mà còn thấy được sự hiện hữu của con mình trong sự sống của người khác, đó là điều quý giá nhất mà vợ chồng bà Nhận mong mỏi.

Nén nỗi đau trời thấu, người mẹ ở Quảng Ninh có quyết định cứu được 7 người-2
Vợ chồng bà Nhận, ông Đông quyết định hiến mô tạng của con trai để cứu người

"Con trai tôi khoẻ mạnh, yêu thể thao, không tiếp xúc với bất kỳ chất kích thích nào nên cơ thể vạm vỡ. Tôi nghĩ rằng tạng của con trai rất cần thiết và có thể cứu thêm người, như vậy cái chết của con không còn vô nghĩa nữa. Nhiều người thân lúc đầu phản đối nhưng sau đó đều đồng cảm và đồng ý cho các bác sĩ phẫu thuật", bà Nhận nghẹn ngào.

7 người được cứu

Nhận quyết định hiến tạng từ gia đình nạn nhân, ngay trong rạng sáng ngày 2/4, 120 bác sĩ cùng nhân viên y tế của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã thực hiện ca phẫu thuật lấy mô tạng trong nhiều giờ đồng hồ.

Tim, hai quả thận, hai giác mạc và thuỳ gan trái, phải của anh Đức được phẫu thuật lấy ra, bảo quản và chuyển về Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để cứu người.

Trong đó, cháu Nguyễn Thanh Tùng (11 tuổi, trú phường Minh Thành, TX Quảng Yên, Quảng Ninh) bị suy thận và đang trong trạng thái "thập tử nhất sinh" đã được ghép thận ngay sau đó.

Rất may, quả thận của anh Đức tương thích với cháu Tùng. Ca phẫu thuật thành công, cháu Tùng như được trở về từ cõi chết.

Nén nỗi đau trời thấu, người mẹ ở Quảng Ninh có quyết định cứu được 7 người-3
Anh Nguyễn Thanh Quỳnh cùng gia đình tới thắp hương cho anh Đức sau khi con trai mình được cứu sống nhờ ghép thận

"Con tôi như được sinh ra thêm lần nữa khi cuộc sống của cháu kéo dài sau khi nhận thận của anh Đức. Trước đó, việc cứu chữa của cháu đi vào ngõ cụt khi gia đình không đủ điều kiện kinh tế để thay thận. Ơn cứu mạng này gia đình tôi cả đời không thể quên được", anh Nguyễn Thanh Quỳnh (bố cháu Tùng) xúc động kể.

Theo bà Nhận, đến thời điểm hiện tại có 7 người được cứu sau khi nhận mô tạng của anh Đức. Bà mong ước được các bệnh viện cho gia đình biết những ai nhận mô tạng của con trai để có dịp tới thăm, thấy được con mình vẫn đang sống trên cõi đời.

Nén nỗi đau trời thấu, người mẹ ở Quảng Ninh có quyết định cứu được 7 người-4
Anh Đức được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh truy tặng bằng khen

Với hành động nhân văn, ngày 19/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã truy tặng bằng khen cho anh Dương Minh Đức vì đã có nghĩa cử cao đẹp trong việc hiến mô tạng để cứu chữa người bệnh, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nen-noi-dau-troi-thau-nguoi-me-o-quang-ninh-co-quyet-dinh-cuu-duoc-7-nguoi-2284882.html

tai nạn giao thông

hiến tạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.