Ngăn chặn hiểm họa ma túy bủa vây giới trẻ

Để tăng kích thích, nhiều đối tượng trẻ tuổi sử dụng loại ma túy chết người mang tên “nước vui”, hay thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu được tẩm ướp ma túy. Hậu quả của những loại ma túy này khôn lường bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, gây suy giảm trí nhớ, mất trí, thậm chí gây teo não...

Ngăn chặn hiểm họa ma túy bủa vây giới trẻ-1

Thủ đoạn mới

Vừa qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên tiếp triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, các đối tượng còn mở “xưởng” sản xuất ma túy dạng “nước vui”, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử… với quy mô lớn nhằm bán cho giới trẻ sử dụng.

Điển hình là đường dây sản xuất “nước vui” do Nguyễn Thị Hoài (31 tuổi, trú tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) cầm đầu. Hoài từng làm DJ ở nước ngoài nên đã học công thức pha chế ma túy “nước vui” mang về nước sản xuất. Đường dây này mua ma túy qua mạng xã hội, chuyển tiền qua ngân hàng, thuê các công ty vận chuyển ma túy, phụ gia và bao bì đóng gói về tập kết tại các kho ở TP Hồ Chí Minh.

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án bắt giữ nhiều đối tượng, thu hơn 200 kg ma túy tổng hợp, 208 kg vỏ bao bì, cùng dụng cụ, phương tiện pha trộn, đóng gói ma túy. Ước tính số bao bì trên có thể đóng gói 1 tấn ma túy “nước vui”. Cơ quan điều tra làm rõ, trong nửa năm, các đối tượng đã pha chế, đóng gói và xuất ra thị trường khoảng 750 kg ma túy “nước vui”.

Trước đó, tháng 9/2023, cảnh sát bắt giữ Lê Anh Thơ (28 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội), đối tượng mở “xưởng” sản xuất thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu chứa ma túy. Thơ nhập nguyên liệu từ nước ngoài sau đó pha chế, tẩm ướp ma túy vào thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử và đặt làm bao bì, nhãn mác riêng, độc quyền, có cả chế độ bảo hành, đổi trả sản phẩm bị lỗi. Để bán hàng, các đối tượng đăng bài quảng cáo, livestream trên mạng xã hội.

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, qua các chuyên án vừa triệt phá, thị phần mà các đối tượng hướng tới là giới trẻ, học sinh, sinh viên, muốn tìm tòi, khám phá sự mới lạ. Do đó, các đối tượng ngụy trang ma túy “nước vui” thành những gói cà phê, trà thảo mộc với bao bì hấp dẫn, bắt mắt, khi nhìn bề ngoài không ai nghĩ bên trong chứa ma túy.

Ngăn chặn hiểm họa ma túy bủa vây giới trẻ-2

Bên cạnh đó, để tăng độ “phê”, đồng thời tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng pha trộn, tẩm ướp, bơm tinh dầu ma túy vào điếu thuốc lá, thuốc lá điện tử. Vì lợi nhuận mà các đối tượng không từ bất kỳ một thủ đoạn nào, kể cả “đầu độc” thế hệ trẻ.

Trung tướng Nguyễn Văn Viện- Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, cho biết các đối tượng sản xuất ma túy với 5 công đoạn, 4 công đoạn đầu ra ketamin, sau đó dùng một loại hóa chất kết hợp vào để không bị phát hiện khi vận chuyển.

“Các đối tượng khi bị bắt gây khó khăn cho lực lượng chức năng chứng minh đó là ketamin và đến nơi tiêu thụ lại đưa hóa chất vào để biến thành ketamin. Đây là một thủ đoạn rất mới và lợi dụng khoa học công nghệ để phạm tội. Tuy nhiên, qua quá trình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ cũng đã xác định được đây là loại ma túy” - Trung tướng Nguyễn Văn Viện thông tin.

Trung tướng Viện cho biết thêm, đối tượng cầm đầu trong đường dây sản xuất ma túy còn lấy mẫu đi xét nghiệm công bố cho các đối tượng tham gia tiêu thụ rằng bên trong các sản phẩm không có chất gây nghiện mà chỉ kích thích cho vui.

Nhiều gia đình thực sự chưa quan tâm đến con cái

Về biện pháp phòng ngừa, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Cục phó Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ GD&ĐT tuyên truyền trong nhà trường, trên các phương tiện thông tin đại chúng, nêu rõ về tác hại của các loại ma túy.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, nhiều gia đình chưa quan tâm đúng mức đến con em, dẫn đến các cháu nghĩ rằng khi sử dụng không nghiện, không bị làm sao. “Không có loại ma túy nào là ma tuý không gây nghiện, chỉ có nghiện trước hay nghiện sau. Đã là ma túy phải là chất gây nghiện và được quy định trong danh mục các chất ma túy” - Thiếu tướng Quang khẳng định.

Có trường hợp sử dụng dẫn đến tử vong

Trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao người trẻ lại thích sử dụng loại ma túy này? Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang - Cục phó Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, mẫu mã của các loại ma túy rất bắt mắt và mùi vị quyến rũ. Đặc biệt, chúng đánh vào tâm lý của các em 12-13 tuổi, học cấp 2, cấp 3 là lứa tuổi thích khám phá, tìm tòi và muốn thể hiện mình.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, qua thực tế, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã giám định và phát hiện có 5 loại ma túy, chủ yếu là tinh dầu cần sa, ketamin và methamphetamine…

“Các ma túy dạng thuốc lá điện tử, có giai đoạn gần như bán công khai trên mạng xã hội. Chúng tôi quyết tâm, chỉ đạo công an các tỉnh Quảng Ninh, Tuyên Quang bắt giữ các đối tượng. Ban chuyên án đã bắt được đối tượng sản xuất với quy mô rất lớn” - Thiếu tướng Quang thông tin.

Về nguồn ma túy, Thiếu tướng Quang cho biết được nhập khẩu chủ yếu từ nước ngoài, đưa vào Việt Nam dưới dạng tinh dầu, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử.

Cụ thể, ma túy tại TPHCM gọi là “nước vui” được các đối tượng bán để sử dụng cùng rượu, bia trong các buổi tiệc chiêu đãi, liên hoan, sinh nhật… và thường được bán dưới dạng gói 6 (6 người), gói 10 (10 người) sử dụng.

Về tác hại của loại ma túy này, Thiếu tướng Quang cho biết đã có cả những cán bộ, công chức sử dụng dẫn đến tử vong. Bản chất các loại “nước vui” này là ma tuý đá, ketamin, tinh cần sa… được phối trộn thêm hương liệu trái cây rất thơm nên nhiều trường hợp uống quá liều gây đột tử; nhẹ thì kích thích thần kinh gây ảo giác, ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch.

Theo Tiền Phong 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/ngan-chan-hiem-hoa-ma-tuy-bua-vay-gioi-tre-post1590499.tpo

ma túy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.