Nghi phạm bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ đối mặt với tội danh gì?

Hành vi của nữ nghi phạm bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ đã xâm phạm đến quan hệ về quyền được chăm sóc, nuôi và sống chung với cha mẹ, quyền được bảo vệ của trẻ em.

Sau gần 2 ngày, cháu N.K.T.M. (7 tuổi) và L. H.T.L (3 tuổi) biến mất bí ẩn ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) đã được cảnh sát giải cứu, đưa về với gia đình.

Nghi can bắt cóc 2 bé gái là Phạm Huỳnh Nhật Vi (21 tuổi, quê Tiền Giang, ngụ quận Bình Thạnh). Tuy nhiên, đến nay động cơ khiến Vy thực hiện hành vi bắt cóc 2 cháu bé vẫn chưa được cung cấp.

Theo quy định của Bộ Luật Hình sự 2015 và sửa đổi bổ sung năm 2017 có quy định: người nào có hành vi bắt cóc trẻ em tùy theo mục đích, tình tiết thực hiện hành vi phạm tội mà có thể cấu thành những tội danh sau đây: Tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi quy định tại Điều 153; Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 169; Tội mua bán người dưới 16 tuổi quy định tại Điều 151 và Tội bắt cóc con tin quy định tại Điều 301. 

Nghi phạm bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ đối mặt với tội danh gì?-1
Nghi can Phạm Huỳnh Nhật Vi. Ảnh: Công an cung cấp

Vậy, hành vi của đối tượng Nhật Vi có thể bị xử lý về tội danh nào?

Theo luật sư Nguyễn Thị Thanh Thế (Công ty Luật TNHH MTV Bình Yên) cho biết, để có căn cứ xử lý đối tượng Phạm Huỳnh Nhật Vy theo tội danh, cần phải xem xét, làm rõ động cơ, mục đích của đối tượng dụ dỗ, đưa hai cháu bé đi thoát khỏi sự quản lý của cha mẹ để xử lý tương ứng theo quy định pháp luật.

Hành vi của đối tượng đã xâm phạm đến quan hệ về quyền được chăm sóc, nuôi và sống chung với cha mẹ, quyền được bảo vệ của trẻ em. Đối tượng đã dùng thủ đoạn dụ dỗ trẻ em, đưa trẻ em thoát khỏi sự quản lý, trông nom của cha mẹ để đưa về nơi ở của đối tượng.

Hành vi này có dấu hiệu phạm tội “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 2, Điều 153, Bộ luật hình sự.

Theo khoản 2 Điều 153 quy định, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

Nếu quá trình điều tra, CQĐT làm rõ động cơ, mục đích của đối tượng chiếm đoạt hai cháu bé để làm con tin nhằm chiếm đoạt tài sản thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 169 Bộ luật hình sự 2015 và sửa đổi bổ sung năm 2017.

Như VietNamNet đã thông tin, tối 3/4 chị Nguyễn Thị Kim Chi (27 tuổi, ngụ tại quận 7), dẫn 4 con nhỏ đến khu vực số 1 phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1 để bán kẹo cho du khách.

Tại đây, khi chị Chi đi gặp một người quen cách đó hơn 100m thì hai bé gái N.K.T.M. và L.H.T.L trong lúc đi bán kẹo đã bị mất tích.

Sau một đêm tìm kiếm không thấy, chị Chi đã trình báo công an địa phương.

Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an quận 1 đã tổ chức truy tìm và 42 giờ sau đã giải cứu thành công 2 cháu bé, tiến hành bắt giữ nghi phạm Nhật Vi.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nghi-pham-bat-coc-2-be-gai-o-pho-di-bo-nguyen-hue-doi-mat-voi-toi-danh-gi-2268654.html

bắt cóc trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.