Người chồng tỷ phú "giúp sức" bà Trương Mỹ Lan gây thiệt hại nghìn tỷ đồng ra sao?

Cơ quan điều tra cáo buộc bị can Chu Lập Cơ (chồng của Trương Mỹ Lan) giữ vai trò giúp sức cho Trương Mỹ Lan phạm tội, liên đới gây thiệt hại cho SCB hơn 9.110 tỷ đồng.

Chu Lập Cơ (SN 1956, người gốc Hong Kong - Trung Quốc) là chồng của Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và là người sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Times Square Việt Nam (tọa lạc phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh) và giữ vai trò cao nhất tại công ty này với 99,26% cổ phần. 

Người chồng tỷ phú giúp sức bà Trương Mỹ Lan gây thiệt hại nghìn tỷ đồng ra sao?-1

Bà Trương Mỹ Lan và ông Chu Lập Cơ.

Là cổ đông chính và giữ vai trò quyết định cao nhất tại Công ty CP Đầu tư Times Square, ông Cơ được bà Lan trao đổi, đề nghị lấy tài sản là dự án Times Square để đảm bảo cho các khoản vay đứng tên các cá nhân, tổ chức do Lan chỉ định tại Ngân hàng SCB.

Cơ đã đồng ý, thống nhất với Lan để ký các biên bản họp đại hội đồng cổ đông, nghị quyết Công ty Times Square chấp thuận thế chấp và gia hạn thế chấp cho các khoản vay do Lan đề nghị tại Ngân hàng SCB.

Sau khi có tài sản đảm bảo vay vốn, Trương Mỹ Lan tiếp tục chỉ đạo các cá nhân tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty cổ phần Đầu tư Times Square lập các hồ sơ vay vốn khống, nhờ người đứng tên các khoản vay và ký khống hồ sơ, thủ tục vay vốn.

Từ tháng 12/2012 đến tháng 12/2014, Chu Lập Cơ giúp Trương Mỹ Lan hợp thức hóa hồ sơ vay vốn khống để giải ngân số tiền vay tại Ngân hàng SCB. Sau đó, họ giải ngân cho 73 khoản vay khống của 67 khách hàng, với tổng số tiền giải ngân là 29.441.281.494.110 đồng, thời hạn vay vốn 5 năm. Toàn bộ số tiền vay vốn được sử dụng cho mục đích riêng của Trương Mỹ Lan.

Đến năm 2017, các khoản nợ đến hạn nhưng không thể trả được nợ, do phương án vay vốn là lập khống, khoản vay chỉ dùng trả nợ xấu, không có nguồn để thu hồi gốc và lãi, nên Chu Lập Cơ tiếp tục giúp vợ bằng cách dùng tài sản tại dự án Times Square để thế chấp đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ vay, với dư nợ vay được bảo đảm tối đa hơn 35.500 tỷ.

Tính đến thời điểm ngày 17/10/2022, cơ quan điều tra xác định còn 46 khoản vay của 46 khách hàng còn dư nợ gốc và lãi tổng cộng trên 39.217 tỷ đồng. 

Trương Mỹ Lan khai nhận, sau khi hợp nhất 3 ngân hàng thành Ngân hàng SCB (mới), bị can đã trao đổi, thống nhất với chồng và lãnh đạo SCB về việc cho vay để cơ cấu các khoản nợ xấu. Họ thống nhất lấy tòa nhà Times Square làm tài sản đảm bảo để vay 20.000 tỷ đồng của SCB.

Kết quả điều tra cho thấy hành vi trên của Chu Lập Cơ phạm vào tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng với vai trò giúp sức cho Trương Mỹ Lan phạm tội, liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 9.100 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bị can Chu Lập Cơ thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội.

Theo VTV.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/phap-luat/nguoi-chong-ty-phu-da-giup-suc-ba-truong-my-lan-gay-thiet-hai-nghin-ty-dong-ra-sao-20240304113803432.htm

Trương Mỹ Lan


Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.