Người dân bật khóc vì bị xã loại khỏi diện hộ nghèo

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa nói rằng cán bộ cơ sở đã làm không đúng hướng dẫn trong rà soát, đánh giá hộ nghèo dẫn đến sai sót.

Liên quan việc nhiều hộ khá giả, ở nhà tiền tỷ, đi ôtô hay trường hợp vợ, con lãnh đạo xã "lạc" vào danh sách hộ cận nghèo tại một số huyện ở tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh này thừa nhận cán bộ cơ sở đã làm không đúng hướng dẫn trong rà soát, đánh giá hộ nghèo dẫn đến sai sót.

Sai sót từ cơ sở

Ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa, cho biết sau khi nhận phản ánh về một số trường hợp có điều kiện khá giả nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ cận nghèo để nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước, sở đã yêu cầu từng địa phương rà soát, kiểm tra và xác định có sự việc này.

"Việc rà soát, đánh giá hộ nghèo được thực hiện hàng tháng, hàng quý. Nhưng khi thực hiện, cơ sở đã làm không đúng hướng dẫn nên xảy ra sai sót. Thật đáng buồn khi xảy ra tình trạng bình bầu không chính xác khiến các hộ không đủ điều kiện lọt vào danh sách cận nghèo, còn những người nghèo thật sự thì bị bỏ lọt”, ông Dũng nói với Zing.

Người dân bật khóc vì bị xã loại khỏi diện hộ nghèo-1

Ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa, nói rằng cán bộ cơ sở đã sai sót trong bình xét hộ nghèo, cận nghèo. Ảnh: H.L.

Theo ông Dũng, với những trường hợp hộ cận nghèo không đủ điều kiện, sở đã yêu cầu địa phương đưa ra khỏi danh sách và bổ sung các hộ thực sự khó khăn để hỗ trợ.

Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản chỉ đạo các địa phương rà soát lại số liệu hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh, nhất là những nơi có phản ánh về việc thực hiện chính sách không đảm bảo.

“Không để xảy ra tình trạng đưa đối tượng không đảm bảo điều kiện vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo để trục lợi chính sách”, công văn nêu.

Hộ nghèo bị bỏ lọt

2 tuần qua, làng quê xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) xáo động khi biết vợ, con lãnh đạo xã nằm trong danh sách hộ cận nghèo. Trong khi những hộ thực sự khó khăn lại không được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Nhiều người đã tới UBND xã Thiệu Thành để xin cán bộ chính sách bình xét lại chính sách hộ nghèo, cận nghèo.

Người dân bật khóc vì bị xã loại khỏi diện hộ nghèo-2

Bà Cúc nhờ người chở lên xã để xin bình bầu lại chính sách hộ nghèo cho gia đình. Ảnh: H.L.

Bà Nguyễn Thị Cúc (87 tuổi, trú thôn Thành Tiến, xã Thiệu Thành) nói rằng bà sống cùng con gái 50 tuổi và cháu trai đã 30 tuổi, nhưng cả 3 thường xuyên đau ốm.

Ngôi nhà đắp đất, xập xệ không có gì đáng giá, chỉ sống nhờ 3 sào ruộng, quanh năm đói ăn. Dù vậy, nhà cụ bà vẫn không được công nhận hộ nghèo hay cận nghèo.

“Tôi mong muốn được hộ nghèo để được hỗ trợ. Cả nhà 3 người ai nấy cũng thường xuyên ốm đau nhưng không có thẻ bảo hiểm y tế, cũng không có tiền đi viện, chỉ biết nằm một chỗ”, bà giãi bày.

Tương tự, chị Trịnh Thị Lan (40 tuổi, thôn Thành Đồng, xã Thiệu Công) cho biết chị cùng nhiều người khó khăn khác nhiều lần đạp xe lên xã, huyện xin được bình xét lại nhưng chưa có kết quả.

“Khi chấm điểm ở thôn, gia đình tôi có 65 điểm, đủ điều kiện hộ nghèo, nhưng không hiểu sao khi lên xã thì lại bị đưa vào diện cận nghèo. Từ năm 2019 đến nay, tôi đã nhiều lần hỏi cán bộ xã nhưng họ cứ vòng vo, hứa hẹn rồi thôi”, chị Lan nói.

Người dân bật khóc vì bị xã loại khỏi diện hộ nghèo-3

Chị Lan khóc khi cho rằng việc bình xét chính sách cho gia đình thiếu khách quan. Ảnh: H.L.

Người phụ nữ 40 tuổi nói rằng gia đình có 6 nhân khẩu nhưng nguồn thu chính chỉ ở 3 sào lúa. Trong khi đó chồng chị bị thần kinh không ổn định, thường xuyên lên cơn rồi đánh vợ. 4 người con của cặp vợ chồng đều đang tuổi học hành.

Người dân xã Thiệu Thành cho biết họ bất ngờ khi biết vợ, con lãnh đạo xã nằm trong danh sách hộ cận nghèo để hưởng chính sách dù thực tế điều kiện khá giả.

Họ cho rằng việc bình bầu hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu sự khách quan, công bằng sẽ khiến những người thực sự khó khăn không thể hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Nhiều ngày nay, người dân xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, phát hiện vợ, con ông Hách Văn Thắng, Bí thư đảng ủy xã này nằm trong danh sách hộ cận nghèo.

Ngoài ra, người thân có ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch MTTQ xã và bà Nguyễn Thị Giảng, Bí thư Đoàn xã, cũng bị phát hiện có người thân được gửi vào hộ cận nghèo của gia đình khác.

Huyện ủy Thiệu Hóa đã ra quyết định dừng tổ chức Đại hội Đảng bộ xã Thiệu Thành để chuẩn bị lại phương án nhân sự và thanh tra việc nhiều cán bộ xã này bị tố để vợ, con “lạc” vào danh sách hộ nghèo và cận nghèo để trục lợi chính sách.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguoi-dan-bat-khoc-vi-bi-xa-loai-khoi-dien-ho-ngheo-post1086588.html

hộ nghèo


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.