Người dân Hà Nội đốt rơm rạ khói bay mù mịt giữa cái nóng gần 40 độ, khiến không khí ngày càng ô nhiễm

Miền Bắc vào mùa thu hoạch lúa cũng là lúc tình trạng đốt rơm rạ diễn ra phổ biến. Khu vực ngoại thành Hà Nội như Quốc Oai, Thạch Thất, Hoài Đức hay Thanh Oai... luôn ngập tràn khói rơm.

Dưới cái nắng oi ả của nền nhiệt cao gần 40 độ C, việc rơm rạ bị đốt cháy càng làm nóng thêm bầu không khí. Khói từ rơm rạ sẽ sản sinh ra khí CO, ngoài ra, trường hợp rơm rạ cháy không hết có thể tạo ra Aldehyde và bụi mịn là những chất gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Khi bà con ồ ạt đốt rơm rạ, môi trường ô nhiễm hơn, sức khỏe con người cũng vì thế mà bị ảnh hưởng.

Theo các chuyên gia, việc đốt rơm rạ là nguyên nhân chính tạo ra các loại khói bụi mịn như PM2.5, PM10, các loại bụi cực nguy hại.

Người dân Hà Nội đốt rơm rạ khói bay mù mịt giữa cái nóng gần 40 độ, khiến không khí ngày càng ô nhiễm-1

Dù biết có hại nhưng nhiều người dân vẫn buộc phải đốt rơm rạ.
Người dân Hà Nội đốt rơm rạ khói bay mù mịt giữa cái nóng gần 40 độ, khiến không khí ngày càng ô nhiễm-2Người dân Hà Nội đốt rơm rạ khói bay mù mịt giữa cái nóng gần 40 độ, khiến không khí ngày càng ô nhiễm-3

Khói bụi từ việc đốt rơm rạ bay lên mù mịt.

Dù biết rằng việc đốt rơm rạ không tốt cho môi trường, đồng thời gây ảnh hưởng tới an toàn của các lái xe trên cao tốc, nhiều người dân chia sẻ đốt rơm rạ là bất đắc dĩ và không còn cách nào khác.

Chia sẻ với PV, anh Cù Văn Quân, người dân tại khu vực ngoại thành Hà Nội cho biết lí do nhiều người dân buộc phải đốt rơm rạ.

"Bây giờ để như này mà không đốt đi thì máy bừa nó không bừa cho. Đốt như này thì chỉ giải quyết cái khâu nó dễ làm ruộng thôi, để thế này nó cuốn vào máy bừa không bừa được.

Ở đây cũng có chương trình làm nấm rơm nhưng mà không thành công. Người ta làm không đạt nên chán không làm nữa, chứ thực tế nếu mình là người tham gia giao thông thì nhiều khi cũng bức xúc vì đốt gây sương mù."

Người dân Hà Nội đốt rơm rạ khói bay mù mịt giữa cái nóng gần 40 độ, khiến không khí ngày càng ô nhiễm-4Người dân Hà Nội đốt rơm rạ khói bay mù mịt giữa cái nóng gần 40 độ, khiến không khí ngày càng ô nhiễm-5

Anh Cù Văn Quân, một người dân sinh sống tại Thường Tín, Hà Nội.

Clip: Khói từ đốt rơm rạ bủa vây khu vực ngoại thành Hà Nội

Trong những ngày này, không khó để bắt gặp cảnh bà con đốt rơm rạ ngay trên các cánh đồng ở ngoại thành Hà Nội. Theo ghi nhận của PV, về chiều muộn, bà con đốt rơm rạ ngày càng nhiều. Nhiều đám lửa bùng lên ngay gần đường cao tốc. Những người không đốt gần đường cao tốc thì khói bụi theo gió cũng khuếch tán đi xa.

Người dân Hà Nội đốt rơm rạ khói bay mù mịt giữa cái nóng gần 40 độ, khiến không khí ngày càng ô nhiễm-6

Người dân Hà Nội đốt rơm rạ khói bay mù mịt giữa cái nóng gần 40 độ, khiến không khí ngày càng ô nhiễm-7

Khói bụi từ đốt rơm rạ gây hiện tượng "sương mù" trên các đường cao tốc, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.

Khói rơm rạ "bủa vây" trên cao tốc Hà Nội - Ninh Bình có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bất cứ người nào lái xe qua khu vực này cũng phải giảm tốc độ. Khói mù bay lên không trung làm giảm tầm nhìn của các lái xe.

Anh Đỗ Mạnh Hùng (Nam Định), một người tham gia giao thông, chia sẻ: "Hôm nay tôi đi từ Nam Định lên Hà Nội, trên quãng đường tôi đi vào khoảng thời gian tầm chiều chiều thì tôi thấy bà con hay đốt rơm đốt rạ. Việc đốt rơm rạ gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của lái xe, nhất là vào cái tầm chiều tối như thế này. Nếu mà mình đi đến những đoạn như từ Hà Nam Phủ Lý hay là đoạn Thường Tín thì tôi thấy khói bụi luôn mù mịt."  

Người dân Hà Nội đốt rơm rạ khói bay mù mịt giữa cái nóng gần 40 độ, khiến không khí ngày càng ô nhiễm-8

Anh Đỗ Mạnh Hùng (Nam Định) chia sẻ, khói bụi từ đốt rơm rạ gây ảnh hưởng tầm nhìn của lái xe.

Việc người dân đốt rơm rạ đã diễn ra rất lâu, không chỉ mới đây. Dù đã có những biện pháp tuyên truyền, khuyến khích người dân không đốt rơm rạ, vẫn còn những lý do khó giải quyết khiến người dân buộc phải đốt rơm mỗi khi vào mùa thu hoạch, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nguoi-dan-ha-noi-dot-rom-ra-khoi-bay-mu-mit-giua-cai-nong-gan-40-do-khien-khong-khi-ngay-cang-o-nhiem-220201167043412.htm

đốt rơm rạ


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.