Người đưa trào lưu sinh con thuận tự nhiên ở Việt Nam Lê Nhất Phương Hồng là ai?

Bà Lê Nhất Phương Hồng được coi là một chuyên gia sữa mẹ với những quan điểm tự nhiên gây tranh cãi trong cộng đồng các mẹ bỉm sữa và bị các nhà khoa học phản bác.

Bà Lê Nhất Phương Hồng được coi là một chuyên gia sữa mẹ với những quan điểm tự nhiên gây tranh cãi trong cộng đồng các mẹ bỉm sữa và bị các nhà khoa học phản bác.

Gần đây, cộng đồng các mẹ bỉm sữa Việt Nam đang âm ỉ trào lưu mang tên sinh con thuận tự nhiên. Đây chính là nguồn cơn gây lên sự tranh cãi giữa các cư dân mạng, một phe ủng hộ tuân theo và phe kịch liệt phản đối.

Được biết, người khơi ra “cuộc chiến” là bà Lê Nhất Phương Hồng (Việt kiều Úc) – người sáng lập Hội nuôi con bằng sữa mẹ Betibuti.

nguoi dua trao luu sinh con thuan tu nhien o viet nam le nhat phuong hong la ai? - 1

Chuyên gia sữa mẹ Lê Nhất Phương Hồng (Việt kiều Úc) – người sáng lập Hội nuôi con bằng sữa mẹ Betibuti (Ảnh internet)

Đưa ra nhiều quan điểm gây tranh cãi

Năm 2013, khi Viện dinh dưỡng Quốc gia công bố con số trẻ em dưới 6 tháng tuổi được bú mẹ ở nước ta chưa đến 20%; báo động về thực trạng đối với thế hệ tương lai,… bà Lê  Nhất Phương Hồng quyết định từ bỏ công việc tại ngân hàng đến với hành trình tìm lại “chỗ đứng” cho sữa mẹ.

Sau đó, bà Hồng thành lập Hội Betibuti, trở thành “chuyên gia sữa mẹ” dẫn dắt hơn 70.000 thành viên.

nguoi dua trao luu sinh con thuan tu nhien o viet nam le nhat phuong hong la ai? - 2

Hội nuôi con bằng sữa mẹ có hàng nghìn thành viên tham gia (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài việc cổ vũ việc nuôi con bằng sữa mẹ, gần đây bà Hồng còn đưa ra 1 số quan điểm gây tranh cãi kịch liệt như cổ vũ việc sinh đẻ thuận tự nhiên: sinh nở tự nhiên, không cắt cuống rốn ngay sau sinh, thay vào đó tiếp tục để dây rốn nối liền với cơ thể trẻ ...

Dù được một số thành viên ủng hộ nhưng những quan điểm trên đã gây ra luồng tranh cãi trong cộng đồng các mẹ bỉm sữa và gặp phải sự phản bác gay gắt của các bác sĩ. Nhiều người cho rằng sinh con thuận tự nhiên giống phương Tây vẫn cần có sự sát sao của các chuyên gia y tế, chứ không phải tự ý sinh tại nhà như nhóm của bà Hồng tuyên truyền.

Sữa mẹ - tiên dược trị bách bệnh?

Dù chiến thắng trong cuộc chiến bầu sữa mẹ, bà Hồng đã gây ra nhiều quan điểm tranh cãi liên quan đến chính sữa mẹ. Đó là việc sữa mẹ có vô số công dụng như giúp trẻ…mọc lại đốt ngón tay.

nguoi dua trao luu sinh con thuan tu nhien o viet nam le nhat phuong hong la ai? - 3

Sữa mẹ giúp mẹ mọc lại đốt ngón tay???? (Ảnh chụp màn hình)

“Những mô tái tạo hoặc sinh tạo trong cơ thể phải nhờ có tế bào gốc. Trẻ con có nhiều tế bào gốc hơn người lớn. Tế bào gốc trẻ còn nhận là tự đâu? Chính là sữa mẹ đấy, chỉ có sữa mẹ mới có tế bào gốc của con người”, quan điểm của chuyên gia sữa mẹ.

Hiện quan điểm trên chưa có kiểm chứng khoa học rõ ràng nhưng đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều: người coi sữa mẹ như một loại tiên dược, người không đồng ý phản ứng gay gắt trước vấn đề.

Được biết, quan điểm sữa mẹ giúp mẹ mọc lại đốt ngón tay mới được bà Lê Nhất Phương Hồng đăng tải trên trang cá nhân cách đây vài giờ đồng hồ. Tuy nhiên giờ quan điểm đó đã bị "chủ nhân" gỡ xuống và không một lời giải thích.

Trong Hội nuôi con sữa mẹ Betibuti, những bà mẹ có con sốt co giật nhưng vẫn tin tưởng vào tư vấn của bà Lê Nhất Phương Hồng thay vì đưa trẻ đến bệnh viện gặp bác sĩ.

Chuyên gia sữa mẹ với những chứng chỉ theo giờ

Bà Lê Nhất Phương Hồng được biết đến như chuyên gia về sữa mẹ đầu tiên trong cộng đồng tại Việt Nam. Tuy nhiên, những chứng chỉ mà chuyên gia này đưa ra chỉ là một số chứng chỉ đào tạo theo giờ: Chứng nhận hoàn thành khóa học "Food as Medicine" của ĐH Monash (khóa học online có thời lượng 12 giờ); chứng chỉ tham gia hoạt động "Introduction to Food and Health" của ĐH Stanford (khóa học miễn phí thời lượng 2,5 giờ); khóa học "Programming for Infant and Young Child Feeding" (thời lượng 14 giờ).

nguoi dua trao luu sinh con thuan tu nhien o viet nam le nhat phuong hong la ai? - 4

Những chứng chỉ được đào tạo theo giờ của Lê Nhất Phương Hồng

Với những chứng chỉ trên, nhiều người đã nghi hoặc về danh hiệu “chuyên gia sữa mẹ” của bà Lê Nhất Phương Hồng. Liệu rằng, ở Việt Nam những loại chứng chỉ đó đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế?

Theo Khám phá


sản phụ tử vong

sinh con thuận tự nhiên

Lê Nhất Phương Hồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.