Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội

Đêm 22/1, nhiệt độ Hà Nội giảm sâu chỉ còn 8 độ C, nhiều người lao động phải đốt lửa sưởi ấm, chăng bạt, quây kín bằng bìa carton để chống chọi cái rét thấu xương.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-1

Tối 22/1, Hà Nội chìm trong gió rét, lạnh tê tái. Cái lạnh ''cắt da, cắt thịt'' khiến cuộc sống mưu sinh của những người lao động ngoài đường phố giữa đêm khuya càng vất vả hơn.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-2

Khoảng 23h, nền nhiệt ngoài trời ở mức 8 độ C. Trên nhiều con đường, góc phố Thủ đô, những người bán cây cảnh, những xe chở hàng, các chị lao công... vẫn miệt mài với công việc của mình.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-3Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-4

Dọc đường Lạc Long Quân là nơi tập trung nhiều người buôn bán cây cảnh, đào, quất thời vụ. Đêm 22/1, gió mạnh, người bán cây phải chăng bạt, be bịt kỹ càng để bảo vệ cây không rụng hoa, gãy cành.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-5

Ngồi bên đống lửa để sưởi ấm, anh Trần Văn Hiếu (quê Vĩnh Phúc), tiểu thương bán cây cảnh dịp Tết trên đường Lạc Long Quân chia sẻ, dù đã quen với cảnh “màn trời, chiếu đất” nhưng cái lạnh vẫn là nỗi khiếp sợ đối với những người buôn bán phải trông cây đêm như anh. “Mấy ngày trước Hà Nội vẫn còn nắng ấm, hôm nay bất chợt chuyển lạnh khiến tôi chưa kịp thích nghi. Để giữ ấm tôi đành nhóm lửa sưởi, mang thêm chăn, áo ấm để có giấc ngủ tạm qua đêm”, anh Hiếu nói.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-6

 Anh Hiếu cho biết thêm, năm nào cũng vậy, anh sợ nhất vẫn là những trận mưa kèm rét sâu, khách ngại ra đường nên cây cảnh tiêu thụ chậm hơn.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-7Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-8

Đối với những người buôn cây cảnh Tết, họ phải ăn ngủ ngay trên vỉa hè để trông hàng. Những trận mưa, gió lạnh khiến mỗi đêm trở nên dài và cực nhọc hơn.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-9

Cách đó không xa, ông Vàng A Lăng (55 tuổi, quê Mộc Châu) nằm co ro trong chiếc lều tạm để trông những chậu đào mới được chuyển về đây. “Tôi được thuê trông bán cây, vốn đã quen với cái lạnh trên vùng cao nên thời tiết Hà Nội có lạnh thế, lạnh nữa tôi vẫn chịu được. Nhưng hôm nay vắng khách quá, chẳng biết làm gì đành vào lều nằm tạm, mong rằng hôm sau thời tiết ủng hộ để lượng khách mua sắm ổn định lại”.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-10

Những công nhân vệ sinh môi trường vẫn lặng lẽ làm công việc thường ngày của mình trong mọi ngõ ngách của Hà Nội.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-11

Trên đường Tràng Thi, chị Phương Hà (48 tuổi, quê Hà Nam) chỉ mặc bộ quần áo vừa vặn không quá dày để làm công việc của mình được linh hoạt. “Tôi làm công việc này được 10 năm, một buổi làm việc của tôi bắt đầu từ 17h đến 2h sáng hôm sau. Những ngày nắng ấm còn đỡ, chứ như hôm nay cực lắm, bởi thời điểm làm việc chính là lúc nhiệt độ xuống thấp nhất trong ngày. Nhiều khi nghĩ cũng hơi chạnh lòng khi thời gian này mọi người đang sum vầy với gia đình hay có một giấc ngủ ngon, nhưng vì “cơm áo, gạo tiền” nên phải chấp nhận", chị Hà chia sẻ.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-12

Đi quanh các con phố Hà Nội, không khó để bắt gặp những người lao động tự do làm đủ các nghề khác nhau vẫn miệt mài trong cái lạnh thấu xương để mưu sinh.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-13

Trời lạnh, người dân hạn chế ra đường, việc buôn bán ế ẩm. Nhiều người lao động chia sẻ, dù biết sẽ vắng khách nhưng ở nhà không có tiền, mất mối khách nên đành cố gắng, được đồng nào hay đồng đó.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-14

Người đàn ông cao tuổi làm nghề bơm, vá xe ngồi co ro trên vỉa hè cùng quầy hàng của mình. Trời đã về khuya, nhưng ông vẫn cố chờ thêm vài phút với hy vọng sẽ có khách.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-15
Những đứa trẻ được người lớn đưa theo bán hàng dưới trời lạnh buốt.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-16Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-17
Thời tiết lạnh giá, nhiều người lao động trong đêm đốt thêm lửa để giữ ấm cơ thể.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-18

Tại Bệnh viện Bạch Mai, nhiều người nhà bệnh nhân trong khu vực Trung tâm Cấp cứu và Đột qụy nằm co ro dưới nền nhà, ghế đá hay quanh các lối đi của bệnh viện để trông người nhà.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-19

Tại đây, các bệnh nhân ở Trung tâm Cấp cứu được điều trị, theo dõi đặc biệt nên người nhà phải túc trực 24/24 ở bên ngoài.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-20
Chỗ ngủ tạm nằm giữa hai khối nhà, gió thổi hun hút khiến cái rét càng trở nên tê tái.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-21
Những người này hầu hết đều đến từ các tỉnh, có người nhà bị nặng nên phải trực thông tin tại đây.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-22Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-23
Tại khu vực này, Bệnh viện Bạch Mai đã dựng máy sưởi để hỗ trợ người nhà bệnh nhân.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-24
Nằm co ro ở hành lang, một người đàn ông cho biết đã ở Bệnh viện Bạch Mai 3 ngày nay để trông người thân. Đúng vào dịp rét nên không đêm nào anh ngủ được. Để tránh rét, người này phải lượm nhặt từng thùng bìa carton, xếp kín hai hàng ghế đá để tạm nghỉ.

Người lao động đốt lửa xuyên đêm, ghép bìa carton chống giá rét 8 độ C ở Hà Nội-25
Theo trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, đợt rét đậm, rét hại này kéo dài đến 25/1, đồng bằng Bắc Bộ thấp nhất 7-10 độ C, vùng núi cao dưới 0 độ C. Đây là đợt rét đậm, rét hại thứ hai trong mùa đông 2023-2024.

 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/nguoi-lao-dong-dot-lua-xuyen-dem-ghep-bia-carton-chong-gia-ret-8-do-c-o-ha-noi-ar849087.html?fbclid=IwAR1RzCM_Hl_Eoi7tuvzZnibE7_xdMDCpjYiAiKR_mCsxqgJyFjmZkDs7uew

người lao động

Chống rét


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.