Người lớn, trẻ nhỏ bỏng nặng vì bóng bay bơm khí Hydro, nhưng dường như phụ huynh vẫn chưa thấy sợ?

Rất nhiều người đã từng là nạn nhân của những vụ bóng bay chứa khí Hydro phát nổ gây thương tích, hỏng mắt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hồn nhiên cho con nhỏ chơi loại bóng này.

Rất nhiều người đã từng là nạn nhân của những vụ bóng bay chứa khí Hydro phát nổ gây thương tích, hỏng mắt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hồn nhiên cho con nhỏ chơi loại bóng này.

Liên tiếp gây tai nạn

Thời gian vừa qua, người dân đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn liên quan đến bóng bay sử dụng khí hydro hoặc các khí tương tự. Hầu hết những vụ tai nạn đều xảy ra ở những trường hợp người dân không lường trước được.

Vào hồi 4h chiều 11/2, một quả bóng bay bất ngờ phát nổ trong xe ôtô 4 chỗ khiến một cháu nhỏ bị bỏng vùng mặt và ba người khác cháy sém tóc. Vụ nổ bóng bay không chỉ khiến các thành viên ngồi trong ô tô hốt hoảng, sợ hãi mà còn khiến kính của chiếc ô tô bị sập xuống.

Người lớn, trẻ nhỏ bỏng nặng vì bóng bay bơm khí Hydro, nhưng dường như phụ huynh vẫn chưa thấy sợ? - Ảnh 1.

Vụ nổ bóng bay trong ô tô khiến nhiều người sợ hãi.

Mới đây, cô gái tên Phương Linh đang thực tập tại một công ty, khi tổ chức tiệc thì cô gái đã mang 55 quả bóng bay đến. Tuy nhiên, trong quá trình đưa 55 quả bóng vào hội trường thì bất ngờ phát nổ khiến cô bị thương nặng. Cô được các đồng nghiệp xịt thuốc chống bỏng và đưa vào khoa bỏng, bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cấp cứu trong tình trạng mặt bỏng cấp độ 1, tay và cổ bỏng cấp độ 2.

Người lớn, trẻ nhỏ bỏng nặng vì bóng bay bơm khí Hydro, nhưng dường như phụ huynh vẫn chưa thấy sợ? - Ảnh 2.

Phương Linh - cô gái trẻ là nạn nhân của 1 vụ nổ bóng bay đang điều trị tại BV Xanh-Pôn.

Tại BV Đa khoa Xanh-Pôn, trường hợp của Phương Linh không phải duy nhất. BS. Nguyễn Thống – Trưởng khoa Bỏng (Bệnh viện Xanh Pôn) cho biết, tính riêng trong vòng nửa tháng qua, có ít nhất 3 trường trường bị bỏng nặng do nổ bóng bay bơm khí Hydro.

Đơn cử như trường hợp của nữ bệnh nhân Dương Thị M. 34 tuổi, nhà ở phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vẫn chưa thể quên giây phút kinh hoàng mà bản thân mình đã trải qua. Chị M chia sẻ, hôm Chủ Nhật (ngày 26/2), gia đình chị mừng thọ cho người họ hàng. Đến khoảng 16h cùng ngày thì tan cuộc, chị M. lấy bóng bay từ trong chiếc túi nilong khổng lồ để chia cho các cháu nhỏ thì bị nổ. Cũng tại BV có 1 trường hợp một nam giới bị bóng bay nổ khiến hỏng mắt.

Người lớn, trẻ nhỏ bỏng nặng vì bóng bay bơm khí Hydro, nhưng dường như phụ huynh vẫn chưa thấy sợ? - Ảnh 3.

Tại các sự kiện, lễ hội những điểm bán bóng bay tràn lan.

Ngoài những vụ việc trên, khắp cả nước còn xảy ra nhiều vụ việc tương tự bắt nguồn từ những quả bóng bay bơm khí hidro. Đặc biệt, bóng bay thường được sử dụng làm món đồ chơi cho trẻ em bởi nhiều lý do như rẻ, bắt mắt và độc lạ.

Tại các lễ hội, điểm vui chơi giải trí hay dịp lễ Tết thường được nhiều tiểu thương lái bơm bóng và bán cho người dân. Mức giá mỗi trái bóng bay rơi vào từ 20-30 ngàn đồng khiến nhiều ông bố, bà mẹ không ngần ngại móc ví để mua cho con em mình.

Chỉ cần 1 cuộc điện thoại, bao nhiêu cũng có

Tìm hiểu những điểm chuyên cung cấp bóng bay trên mạng xã hội cũng như những điểm bán online cho thấy thị trường cung ứng mặt hàng này khá sôi động. Chỉ riêng tại Hà Nội có đến hàng trăm điểm cung ứng mặt hàng và sẵn sàng cung cấp số lượng lớn nếu cần.

Người lớn, trẻ nhỏ bỏng nặng vì bóng bay bơm khí Hydro, nhưng dường như phụ huynh vẫn chưa thấy sợ? - Ảnh 4.

Chỉ cần gọi điện, những nơi cung cấp bóng bay sẽ giao hàng tận nơi.

PV đã liên hệ với 1 số điện thoại được quảng cáo là nơi chuyên cung cấp bóng bay bơm khí Hydro số lượng lớn tại khu vực Cầu Giấy theo số máy 0962317xxx thì một nam thanh niên cho biết: "Chúng em chuyên cung cấp số lượng lớn, từ vài chục quả đến vài trăm quả".

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn tổ chức sự kiện và muốn lấy khoảng 200 quả bóng bay thì nam thanh niên cho hay: "Nếu anh lấy số lượng ít như vậy thì em để với giá 5 ngàn đồng/quả bóng chất liệu cao su, các màu, đường kính 20cm; còn với bóng nilon hình các con thú giá 10 ngàn đồng/quả. Tất cả đều vận chuyển, giao hàng miễn phí, miễn sao anh chỉ cần chuyển chút tiền đặt cọc làm tin là được".

Người lớn, trẻ nhỏ bỏng nặng vì bóng bay bơm khí Hydro, nhưng dường như phụ huynh vẫn chưa thấy sợ? - Ảnh 5.

Bóng bay không chỉ được trẻ nhỏ yêu thích mà các nam thanh nữ tú cũng thích thú.

Cũng theo lý giải của nam thanh niên thì hiện nay các loại khí được sử dụng chủ yếu để bơm bóng là Hydro và Heli. Đây là những loại khí nhẹ, giúp quả bóng bay bổng. Đối với một bình nén bằng khí Heli thì giá 900.000 đồng/bình nhưng chỉ bơm được 50 quả bóng; riêng khí Hydro giá mỗi bình lên đến 4,2 triệu đồng nhưng bơm thoải mái, không hạn chế số lượng. Vì vậy, khí Hydro được ưa chuộng hơn vì giá thành rẻ.

Người lớn, trẻ nhỏ bỏng nặng vì bóng bay bơm khí Hydro, nhưng dường như phụ huynh vẫn chưa thấy sợ? - Ảnh 6.

Hầu hết bóng bay được bơm bằng khí Hydro bởi giá thành rẻ.

GS Đỗ Hương Trà (Khoa Vật lý, ĐHSP Hà Nội) cho biết: "Thường khi bơm bóng bay, người bán sử dụng khí Hydro hoặc Heli. Trong đó, khí Hydro là khí rất nhẹ, có trọng lượng chỉ bằng 1/4 trọng lượng không khí. Vì vậy, khi bơm vào bóng có thể tự bay lên cao được. So với khí Heli, khí Hydro nhẹ hơn và giá thành rẻ hơn rất nhiều nên thường được sử dụng để bơm bóng".

 "Khi để một thời gian bóng sẽ xẹp dần do khí bên trong bóng thoát ra ngoài qua các lỗ, các khe hở của thành quả bóng mà mắt thường không nhìn thấy được. Bên cạnh đó, không khí bên ngoài cũng có thể thâm nhập qua các khe và lỗ này. Do vậy, nếu trong không khí bị hòa lẫn Hydro chỉ cần 4% trong điều kiện có lửa sẽ dẫn đến phát nổ", GS Đỗ Hương Trà nói.

Cha mẹ tặc lưỡi mua cho con chơi

Ghi nhận của PV thời gian qua cho thấy, bóng bay chứa khí Hydro xuất hiện nhiều tại các lễ hội, sự kiện như: dịp Noel, chào năm mới, lễ 2/9, lễ 30/4 tại nhiều địa điểm vui chơi giải trí.

Tại các lễ hội, sự kiện các bậc cha mẹ thường mua bóng bay bơm khí hidro làm quà cho trẻ.

Đặc biệt, hàng ngày trước cổng các công viên hoặc dịp cuối tuần trên các tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm luôn có hàng chục tiểu thương bán bóng bay bơm khí Hydro dạo với giá từ 20-30 ngàn đồng/quả.

Trao đổi với PV, một người bán bóng bay cho biết: "Đối tượng mua chủ yếu là trẻ em, riêng giới trẻ chỉ chiếm khoảng 20% lượng bán ra".

Nhiều bậc cha mẹ không biết hoặc cố tình lờ đi sự nguy hiểm của bóng bay khí hidro.

Khi được chúng tôi hỏi về việc cha mẹ có biết và hiểu những tác hại của việc mua bóng bay khí Hydro không thì nhiều ông bố bà mẹ dường như không biết điều đó. Nói về điều này, chị N.H.L cho rằng: "Trẻ chơi suốt có làm sao đâu, những người gặp nạn chắc bất cẩn để lửa bắt vào mới phát nổ và gây thương tích như thế".

Một bà mẹ khác thì dường như bỏ qua sự nguy hiểm và chiều lòng con: "Trẻ cứ đòi thì biết làm sao được nên cũng đành mua cho con chơi thôi".

Theo Trí thức trẻ


bóng bay bơm khí Hydro

bóng bay phát nổ


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.