Người phụ nữ Hà Nội gần 40 năm làm "người vô hình", lấy chồng sinh 3 con vẫn chưa có giấy khai sinh

Gần 40 tuổi, đã có chồng con nhưng chị Huyền vẫn chưa có giấy khai sinh.

Ngày 22/6, phản ánh với chúng tôi, chị Lê Thu Huyền, trú tại phố Nguyên Khiết, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, nhiều năm nay chị đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng xin được hướng dẫn thủ tục làm giấy khai sinh nhưng đều bế tắc.

Sinh ra không biết cha mẹ là ai

Người phụ nữ Hà Nội gần 40 năm làm người vô hình, lấy chồng sinh 3 con vẫn chưa có giấy khai sinh-1
Chị Huyền nhiều năm đi tìm lại chính mình

Chị Huyền trình bày, ngày 26/04/1984, chị sinh ra tại nhà hộ sinh Hàng Bún. Vào thời điểm này, bố chị là ông Lê Huy Sơn (sinh năm 1961) đang chấp hành án phạt tù. Ngay sau khi sinh ra, mẹ chị Huyền bỏ đi và để lại chị cho ông bà nội cùng người bác ruột, cư trú tại địa chỉ trên.

"Trong quá trình sinh sống cùng ông bà và bác ruột, tôi được đi học tại Trường tiểu học Phúc Tân, Hoàn Kiếm. Đến năm 10 tuổi thì không được đi học nữa. Từ thời điểm sinh ra cho đến hiện tại, tôi không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào; không giấy khai sinh, không hộ khẩu, không chứng minh nhân dân".

Chị Huyền cho biết thêm, khi trưởng thành (tức 18 tuổi), nhận thấy cuộc sống không giấy tờ tùy thân gặp quá nhiều khó khăn nên đã tìm hiểu các thủ tục để làm các giấy tờ liên quan, tuy nhiên không thể thực hiện do không có đầy đủ giấy tờ theo quy định.

"Năm 2016 tôi đã thực hiện xét nghiệm AND huyết thống với bố là ông Lê Huy Sơn. Đồng thời tiến hành tìm kiếm lại các thông tin lưu trữ tại nhà hộ sinh Hàng Bún, tuy nhiên thời gian đã lâu, phía nhà hộ sinh không còn lưu bất kỳ thông tin nào về việc sinh nở của mẹ tôi. UBND phường yêu cầu phải chứng minh được nguồn gốc người mẹ, nhưng thật sự tôi không biết mẹ là ai", chị Huyền cho biết, thủ tục làm giấy khai sinh cho chị hiện nay đang rất khó khăn.

Người phụ nữ Hà Nội gần 40 năm làm người vô hình, lấy chồng sinh 3 con vẫn chưa có giấy khai sinh-2
Dù có hộ khẩu của người cha nhưng chị Huyền không thể nhập khẩu

Người phụ nữ Hà Nội gần 40 năm làm người vô hình, lấy chồng sinh 3 con vẫn chưa có giấy khai sinh-3Giấy tờ chứng minh chị Huyền có nơi để nhập khẩu nhưng không thể

Chị cho biết thêm, dù đã lấy chồng nhưng vì những lý do trên cũng không thể có được giấy kết hôn. Vợ chồng chị sinh được 3 người con nhưng đều phải khai sinh chỉ có họ của bố. 

Cách đây 1 năm, chồng chị Huyền không may mất đi sau một cơn bạo bệnh, hiện tại cuộc sống của chị vô cùng khó khăn, không thể xin được công việc, đi khám bệnh cũng không thể có bảo hiểm.

"Vì không có giấy khai sinh nên tôi không xin được việc làm chính thức, chỉ có thể làm các công việc dọn dẹp tạm thời tại các hàng quán vỉa hè, chủ yếu vào khung giờ đêm khuya với mức tiền công rất thấp. 

Bây giờ chồng tôi mất, các con tôi mồ côi, muốn chuyển trường, chuyển hộ khẩu và đăng ký cho con đi học cũng không thể", chị Huyền xót xa chia sẻ về hoàn cảnh. 

Hiện tại 2 đứa con lớn của chị đã phải nghỉ học vì quá khó khăn, đứa út đang học cấp 1 cũng sẽ có nguy cơ thất học.

Người phụ nữ Hà Nội gần 40 năm làm người vô hình, lấy chồng sinh 3 con vẫn chưa có giấy khai sinh-4
Dù ngôi nhà rất chật hẹp nhưng ông Sơn luôn sẵn sàng đón con gái

Người phụ nữ Hà Nội gần 40 năm làm người vô hình, lấy chồng sinh 3 con vẫn chưa có giấy khai sinh-5Người phụ nữ Hà Nội gần 40 năm làm người vô hình, lấy chồng sinh 3 con vẫn chưa có giấy khai sinh-6
Kết quả xét nghiệm ADN

Không thể xác định người mẹ còn sống hay đã chết

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Huy Sơn tỏ ra ân hận cho biết, năm 1984 ông có quan hệ với người phụ nữ (không đăng ký kết hôn).

"Khi tôi phải đi thụ án thì con gái tôi là Huyền đang còn trong bụng mẹ, sinh nó ra thì bà kia mang đến "trả lại" cho bố mẹ tôi. Sau đó vài năm, tôi thụ án xong về thì không thể tìm được bà kia (mẹ chị Huyền), vì khu vực nhà bà này đã bị giải tỏa, hiện tại không thể xác định được bà ấy còn hay đã mất", ông Sơn chia sẻ và cho biết, vài năm gần đây con gái ông quá khó khăn, nhất là từ khi chồng chị Huyền mất, con cái nheo nhóc.

Cùng với đó, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên con gái mất việc lâm cảnh "khó khăn chồng chất khó khăn", ông Sơn cố gắng tìm mọi cách để làm giấy tờ cho con và nhập khẩu về gia đình nhưng đều bế tắc.

Người phụ nữ Hà Nội gần 40 năm làm người vô hình, lấy chồng sinh 3 con vẫn chưa có giấy khai sinh-7
Nơi ở chỉ khoảng 3 mét vuông của chị Huyền cùng đứa con nhỏ được bố đẻ cho ở tạm

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin sự việc.

Theo Nhịp Sống Việt 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nguoi-phu-nu-ha-noi-gan-40-nam-lam-nguoi-vo-hinh-lay-chong-sinh-3-con-van-chua-co-giay-khai-sinh-2220212262620642.htm

giấy khai sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.