Người thay Nguyễn Thái Luyện bồi thường thiệt hại rút lại đề nghị

Sau khi làm việc với tòa, ông Lê Viết An đã rút đề nghị khắc phục thiệt hại thay vợ chồng Nguyễn Thái Luyện vì cảm thấy số tiền phải bỏ ra lớn song rủi ro cao.

Sáng 11/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên tòa phúc thẩm để xem xét kháng cáo của Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi) và đồng phạm trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba.

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) đã đến tòa sau 2 ngày vắng mặt vì suy nhược cơ thể, phải nằm viện. Trả lời xét hỏi, bị cáo Mai thừa nhận hành vì phạm tội như bản án sơ thẩm. Bị cáo Mai cũng thay đổi yêu cầu kháng cáo từ kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại tòa, bị cáo Mai cho biết ông Lê Viết An là bạn làm ăn chung với vợ chồng Nguyễn Thái Luyện và nhà đầu tư. Trước đó, ông An xin khắc phục thay số tiền bồi thường thiệt hại cho các bị cáo trong vụ án và yêu cầu được chuyển quyền sở hữu bất động sản của Luyện đang bị kê biên trong vụ án sang cho ông.

"Tuy nhiên, sau khi được tòa mời làm việc, ông An đã rút đề nghị khắc phục thiệt hại thay vì cảm thấy số tiền phải bỏ ra lớn mà rủi ro cao", bị cáo Mai trình bày.

Hôm 9/5, quá trình xét xử, chủ tọa thông báo trước ngày phiên phúc thẩm diễn ra, ông Lê Viết An đồng ý thay vợ chồng Luyện bồi thường cho các bị hại trong vụ án. Người bạn này cũng đồng ý nộp thay cho bị cáo Mai số tiền 12 tỷ đồng nhằm khắc phục hậu quả đối với hành vi Rửa tiền.

Theo HĐXX, nếu gia đình, bạn bè các bị cáo đồng ý bồi thường, khắc phục thiệt hại thay cho các bị cáo, thì HĐXX ghi nhận. Song HĐXX cũng lưu ý không có quyền công nhận hợp đồng mua bán giữa Luyện và ông An vì đây là quan hệ dân sự, nằm ngoài phạm vi xét xử của vụ án.

Người thay Nguyễn Thái Luyện bồi thường thiệt hại rút lại đề nghị-1
Bị cáo Võ Thị Thanh Mai. Ảnh: Y Kiện.

Trước đó, xử sơ thẩm hồi 12/2022, đánh giá hành vi của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo là đồng phạm của Luyện bị phạt mức án 10-19 năm tù về cùng tội danh trên.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai bị phạt mức án 30 năm tù, bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) nhận mức án 27 năm tù về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị phạt mức án 3 năm tù về tội Rửa tiền nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc vợ chồng Luyện liên đới bồi thường toàn bộ số tiền hơn 2.400 tỷ đồng cho bị hại. Tòa cũng kiến nghị cơ quan điều tra các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận cần làm rõ vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tách thửa, nếu có sai phạm xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tòa kiến nghị Công an TP.HCM tiếp tục làm rõ và thu hồi số tiền 9 tỷ đồng mà bị cáo Mai đã chuyển cho bị cáo Huỳnh Kim Thắng và Nguyễn Thái Lực vì đây là tiền phạm tội mà có.

Sau bản án sơ thẩm, 16 trong 23 bị cáo kháng cáo, trong đó Luyện và Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện), cùng kháng cáo kêu oan. Liên quan vụ án, 97 bị hại và 2 cá nhân tổ chức là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn kháng cáo.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, năm 2016, Nguyễn Thái Luyện thành lập Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba kinh doanh lĩnh vực bất động sản. Ngoài ra, Luyện thành lập 22 công ty con, trong đó sử dụng 12 pháp nhân làm chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, sau đó tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hàng nghìn người.

Toàn bộ các dự án đều được vẽ trái phép trên đất nông nghiệp, quảng cáo không đúng sự thật, chuyển nhượng cho khách hàng. Bằng thủ đoạn trên, Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.500 khách hàng.

Người thay Nguyễn Thái Luyện bồi thường thiệt hại rút lại đề nghị-2Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguoi-thay-nguyen-thai-luyen-boi-thuong-thiet-hai-rut-lai-de-nghi-post1429150.html

Nguyễn Thái Luyện


Thông tin về hiện trường vụ bác sĩ giết người tình, phân xác ở Đồng Nai
Nghi can trong vụ giết người, phân xác người tình được đồng nghiệp đánh giá là bác sĩ có chuyên môn tốt, hiền lành... Nhưng nghi phạm đã dùng chuyên môn được đào tạo trong việc cứu người để giết người ngay tại bệnh viện, rồi phân xác nạn nhân một cách dã man. Điều này đã khiến nhiều người bàng hoàng khi hay tin.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.