Nguồn gốc của hàng nghìn CMND Việt rao bán trên mạng

Theo Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia, thông tin của khoảng 10.000 người dùng có thể bị lộ từ một dịch vụ cho vay tiền trực tuyến hoặc sàn giao dịch tiền mã hóa.

Ngày 13/5, một người dùng trên diễn đàn R**** đã rao bán khoảng 17 GB dữ liệu là thông tin cá nhân của người Việt Nam. Theo chia sẻ của người này, dữ liệu bao gồm ảnh chụp hai mặt chứng minh công dân, căn cước công dân, ảnh selfie xác thực, địa chỉ, số điện thoại và email của hàng nghìn người. Toàn bộ gói dữ liệu được bán với giá 9.000 USD.

Sau khi đánh giá bước đầu, Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (NCSC) cho rằng dữ liệu bao gồm thông tin của khoảng 10.000 người dùng có thể bị lộ từ một dịch vụ cho vay tiền trực tuyến hoặc sàn giao dịch tiền mã hóa.

Nguồn gốc của hàng nghìn CMND Việt rao bán trên mạng-1
 

Thông tin chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, ảnh chụp và cả các thông tin cá nhân khác trong bộ dữ liệu được rao bán. Ảnh: NCSC.

"Với cấu trúc dữ liệu rao bán, có thể thấy dữ liệu này xuất phát từ việc người dùng đăng ký sử dụng các dịch vụ có yêu cầu cung cấp thông tin KYC (bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ảnh chụp hai mặt CMND/CCCD) như: dịch vụ cho vay tiền trực tuyến, dịch vụ tài khoản tiền mã hóa…", thông báo của NCSC cho hay.

Đơn vị này cũng cho biết các cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh dữ liệu để đánh giá mức độ và nguồn lộ lọt thông tin.

Với các sự việc lộ thông tin cá nhân, NCSC khuyến nghị các cá nhân cần trang bị kiến thức tốt để phòng tránh những trường hợp lừa đảo có thể xảy ra. Cụ thể, người dùng cần lường trước các kịch bản lừa đảo đối với mình và người thân, đảm bảo an toàn với các tài khoản trực tuyến, đặc biệt là các tài khoản có thể thanh toán trực tuyến, ví điện tử.

NCSC cũng khuyến cáo người dùng chỉ sử dụng dịch vụ của các tổ chức uy tín, đã được tín nhiệm tại Việt Nam. Cần tránh cung cấp thông tin cá nhân, KYC cho các dịch vụ của các tổ chức chưa được xác nhận, đánh giá tín nhiệm một cách rõ ràng như các hệ thống ứng dụng cho vay, tiền mã hóa...

Đặc biệt, cần tránh cung cấp thông tin cá nhân khi chưa biết rõ về tổ chức yêu cầu cung cấp, mục đích của việc cung cấp thông tin là gì.

Nguồn gốc của hàng nghìn CMND Việt rao bán trên mạng-2
Trong dữ liệu được rao bán có cả ảnh chụp hai mặt chứng minh nhân dân của nhiều người dùng. Ảnh: TA.

Từ ngày 13/5, tài khoản có tên Ox1337xO đã rao bán gói dữ liệu của hàng nghìn người dùng mạng. Người này yêu cầu thanh toán bằng Bitcoin hoặc Litecoin, với giá quy đổi khoảng 9.000 USD. Tiêu đề của các file dữ liệu này bao gồm nhiều từ khóa nhạy cảm như “xac-minh-kyc”, “Idenfity_card_and_selfie_vietnam”, cho thấy đây có thể là các tập tin xác thực của một dịch vụ nào đó.

Tới sáng 16/5, toàn bộ các bài viết của thành viên Ox1337xO trên diễn đàn R**** đã bị xóa.

Theo Báo Lao Động, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cũng xác nhận Bộ Công an đang kiểm tra vụ việc chứng minh nhân dân bị rao bán trên mạng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguon-goc-cua-hang-nghin-cmnd-viet-rao-ban-tren-mang-post1216173.html?fbclid=IwAR1jSMiypXlzc_zzjb-Wg94sp8iLcQ7_ft_HkKsxFloVck00NuRxFHtkrf0

thẻ Căn cước công dân

Chứng minh nhân dân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.