Nhà xe bỏ rơi hành khách tại bến Mỹ Đình có thể bị thu phù hiệu

Chủ nhật, 01/01/2017 07:37
Các nhà xe từ chối phục vụ, bỏ rơi hành khách tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) để phản đối việc điều chuyển luồng tuyến có thể bị tước phù hiệu trong vòng một tháng.
Các nhà xe từ chối phục vụ, bỏ rơi hành khách tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) để phản đối việc điều chuyển luồng tuyến có thể bị tước phù hiệu trong vòng một tháng.

Chiều 31/12, Sở GTVT Hà Nội đã trực tiếp đối thoại với những doanh nghiệp, cá nhân phản đối kế hoạch điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh giữa các bến xe trên địa bàn thành phố. Tham dự cuộc họp có đại diện của 25 đơn vị và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh, quản lý và khai thác bến bãi đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội.

Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết, theo định hướng quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đã được Bộ GTVT phê duyệt, theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở đã xây dựng kế hoạch điều chỉnh luồng tuyến cụ thể và được Bộ GTVT thống nhất vào ngày 30/12.


Quang cảnh bến xe Mỹ Đình vào buổi sáng ngày 31/12 vắng vẻ khác thường do chịu ảnh hưởng của việc hàng trăm nhà xe đình công (Ảnh: Nguyễn Dương)
Quang cảnh bến xe Mỹ Đình vào buổi sáng ngày 31/12 vắng vẻ khác thường do chịu ảnh hưởng của việc hàng trăm nhà xe đình công (Ảnh: Nguyễn Dương)

Theo đó, đợt này Sở sẽ tiến hành điều chỉnh 691 lốt với 20.396 chuyến/tháng (trung bình 680 chuyến/ngày), tập trung chủ yếu vào 3 bến xe lớn: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm. Sở GTVT Hà Nội cũng đã gửi thông báo đến các Sở đối lưu cũng như các Hiệp hội, doanh nghiệp vận tải liên quan. Thời gian thực hiện điều chỉnh chính thức bắt đầu từ 0 giờ ngày 2/1/2017.

Ông Trần Quảng - Giám đốc Công ty TNHH Hà Sơn Hải (Thanh Hoá) băn khoăn với vấn đề nhiều tuyến phố không có xe khách tại sao vẫn xảy ra ùn tắc? Và còn rất nhiều xe hợp đồng trá hình đón khách liên tỉnh lộng hành rất nhiều trong thành phố tại sao không bị xử lý?

Bà Nguyễn Thị Nga – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Ninh Bình - nói: “Năm 2004 khi đang hoạt động tại Bến xe Giáp Bát, Sở GTVT Hà Nội và Thanh Hóa kêu gọi chúng tôi vào Bến xe Mỹ Đình hoạt động để ủng hộ, thời điểm đó gặp vô vàn khó khăn. Nay chúng tôi vừa ổn định luồng tuyền và thương hiệu, tại sao lại ép buộc chúng tôi đi vị trí khác?”.

Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phương (Thanh Hoá) Hồ Thị Hoàng cho biết, đơn vị này đã từng đưa xe về Bến xe Nước Ngầm kinh doanh nhưng thua lỗ nên buộc phải chuyển về Bến xe Giáp Bát.

“Sau đó, theo sự vận động của Sở chúng tôi vào hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình từ những ngày đầu tiên. Hiện lộ trình chúng tôi đi là Thanh Hóa – đường Hồ Chí Minh – Đại lộ Thăng Long – Mỹ Đình, xe của chúng tôi không đi xuyên tâm. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét cho chúng tôi để tránh thiệt thòi”, đại diện Công ty Hoàng Phương nói.

Đại diện Công ty Vận tải Ninh Bình cho rằng, Quyết định 2288/QĐ-BGTVT về việc sắp xếp luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tại Hà Nội được thực hiện đến 2020, trong đó nêu rõ giữ nguyên tần suất các bến không thay đổi. Do đó doanh nghiệp mới mạnh dạn đầu tư phương tiện để kinh doanh, nay lại thay đổi giữa chừng là vô lý và không quan tâm đến lợi ích của người dân cũng như doanh nghiệp. Hơn nữa, doanh nghiệp có quyền lựa chọn tuyến, bến khai thác.

Trước những băn khoăn, lo lắng của doanh nghiệp, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định việc điều chuyển luồng tuyến là để phục vụ mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho Thủ đô.

“Bến xe Mỹ Đình được mở khi chưa sát nhập Hà Tây (cũ) về Hà Nội. Nay sau khi sát nhập bến xe, các luồng tuyến không còn phù hợp quy hoạch. Do đó thành phố buộc phải có những điều chỉnh hợp lý với giai đoạn hiện tại và lâu dài”, ông Vũ Văn Viện nói.

Tại cuộc họp, ông Viện đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của các doanh nghiệp trong suốt thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn đầu Bến xe Mỹ Đình đi vào hoạt động. Tuy nhiên, theo ông Viện việc điều chỉnh không thể không thực hiện vì lợi ích chung của thành phố, nhằm sắp xếp lại mạng lưới vận tải hành khách liên tỉnh nói riêng, giao thông vận tải nói chung. Sở GTVT Hà Nội cam kết sẽ công khai, minh bạch, đảm bảo lợi ích tất cả các bên trong quá trình điều chỉnh.

Trao đổi với báo chí về việc các nhà xe từ chối phục vụ hành khách ở bến xe Mỹ Đình, ông Vũ Văn Viện cho biết, quan điểm của TP Hà Nội là sẽ xử lý nghiêm những nhà xe không thực hiện nghiêm biểu đồ xe chạy phục vụ người dân đi lại.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội có thể sẽ đề nghị Sở GTVT các tỉnh thành thu hồi phù hiệu trong vòng một tháng đối với nhà xe bỏ rơi khách tại bến Mỹ Đình. Với trường hợp chưa thu hồi được thì các bến xe ở Hà Nội sẽ từ chối phục vụ.

Theo Dân Trí
XEM THÊM:
Ý kiến của bạn !
Xem thêm

Truyền hình Việt NamNet