Nhân viên ngân hàng bán thông tin cá nhân của khách chỉ với... 200.000 đồng

Với mỗi thông tin được trao đổi, mua bán trót lọt, nhân viên ngân hàng trong đường dây phạm tội được trả ít nhất 200.000 đồng.

Bán thông tin khách hàng chỉ với... 200.000 đồng

Liên quan vụ phát hiện đường dây mua bán, trao đổi trái phép thông tin tài khoản ngân hàng xảy ra tại Đà Nẵng, cơ quan công an xác định người bị tình nghi là H.Đ.N. (31 tuổi, trú tại Đà Nẵng).

Nghi phạm này đã trao đổi, mua bán thông tin của hơn 200 tài khoản ngân hàng, thu về hơn 400 triệu đồng.

Cơ quan chức năng cũng triệu tập hàng chục nhân viên của 13 ngân hàng thương mại cổ phần có liên quan vụ việc. Trong đó nổi bật một số trường hợp trao đổi, bán thông tin tài khoản ngân hàng với số lượng lớn trên 20 tài khoản.

Nhân viên ngân hàng bán thông tin cá nhân của khách chỉ với... 200.000 đồng - 1

Quảng cáo dịch vụ tra soát, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội (Ảnh: Công an Đà Nẵng).

Đơn cử, ông N.M.D. (26 tuổi, trú TPHCM, nhân viên ngân hàng M.) đã gửi cho H.Đ.N. thông tin 23 tài khoản thuộc ngân hàng M. và ngân hàng V.

Người này trực tiếp sử dụng tài khoản nhân viên được ngân hàng cấp cho mình đăng nhập vào hệ thống nội bộ ngân hàng M., tra soát thông tin của 3 tài khoản rồi bán cho H.Đ.N.

Đối với thông tin 20 tài khoản ngân hàng V., người này do từng là nhân viên ngân hàng trên nên có nhiều mối quan hệ đồng nghiệp, đã nhờ tra cứu thông tin tài khoản rồi bán cho H.Đ.N với giá 200.000-400.000 đồng. Trong vụ này, ông D. đã thu lợi bất chính khoảng 7 triệu đồng.

Nhân viên ngân hàng bán thông tin cá nhân của khách chỉ với... 200.000 đồng - 2

Đối tượng H.Đ.N tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an Đà Nẵng).

Một vụ việc khác, P.T.H.T. (25 tuổi, nhân viên ngân hàng S. - chi nhánh Đà Nẵng) sử dụng tài khoản nhân viên được ngân hàng cấp cho mình đăng nhập vào hệ thống nội bộ. T. tra cứu thông tin tài khoản ngân hàng theo số tài khoản mà H.Đ.N. cung cấp rồi gửi cho N. thông tin 25 tài khoản thuộc ngân hàng S.

Với mỗi thông tin tài khoản, T. được trả phí 500.000 đồng. Tổng cộng, T. hưởng lợi 12,5 triệu đồng.

Ông L.Đ.A. (34 tuổi, nhân viên ngân hàng S.) cũng gửi 25 tài khoản cho H.Đ.N. và được trả phí 200.000 đồng cho mỗi thông tin. Tổng cộng ông A. hưởng lợi bất chính 5 triệu đồng.

Theo Công an Đà Nẵng, đa số nhân viên các ngân hàng đều quen biết với H.Đ.N. qua mạng xã hội, bán thông tin tài khoản ngân hàng cho N. nhằm thu lợi bất chính.

Đáng quan ngại hơn, có người không phải là nhân viên ngân hàng cũng liên hệ qua đầu mối trung gian khác trên mạng xã hội để mua thông tin tài khoản ngân hàng rồi bán lại cho H.Đ.N.

Đối diện mức án nào?

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với phóng viên Dân trí, luật sư Trần Hậu - Đoàn luật sư Đà Nẵng - nhận định, các hành vi thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật.

Thông tin về tài khoản ngân hàng là thông tin thuộc sở hữu của các khách hàng, có yếu tố bí mật đời tư, thông tin về thuê bao điện thoại, số dư tài khoản, nhân thân liên quan đến cuộc sống của nhiều người.

Nếu ngân hàng và các nhân viên ngân hàng tiết lộ, bán thông tin cho người khác sẽ dẫn tới các đối tượng sử dụng thông tin để lừa đảo, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đời tư của người khác, gây nhiễu loạn xã hội, ảnh hưởng nặng nề đến an ninh tiền tệ, an toàn xã hội…

Điều 291 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định người thực hiện hành vi thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng với số lượng từ 20 đến dưới 50 tài khoản; hoặc thu lợi bất chính từ 20 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng bị phạt tiền 20-100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Các trường hợp phạm tội với số lượng từ 50 tài khoản đến dưới 200 tài khoản; có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; tái phạm nguy hiểm sẽ bị phạt 100-200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Phạm tội thuộc một trong những trường hợp số lượng 200 tài khoản trở lên, thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên bị phạt 200-500 triệu đồng hoặc phạt tù 2-7 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt 10-50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Với quy định nêu trên, luật sư Hậu cho rằng, nếu các nhân viên ngân hàng có hành vi thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng với đủ số lượng cấu thành tội phạm thì sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự.

Nếu có hành vi giúp sức cho người khác thực hiện tội phạm thì các nhân viên ngân hàng sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm.

Nếu mức độ vi phạm chưa đến mức xử lý trách nhiệm hình sự sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định pháp luật.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/nhan-vien-ngan-hang-ban-thong-tin-ca-nhan-cua-khach-chi-voi-200000-dong-20230620104315266.htm

thông tin cá nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.