Những giấc ngủ trên đường hồi hương

Nhiều người gần như kiệt sức, nằm ngủ bên quốc lộ sau nhiều ngày chạy xe máy liên tục từ Bình Dương về các tỉnh miền núi phía bắc.


Ngủ gục bên đường sau hành trình từ TP.HCM, Bình Dương đến Hà Nội. Đêm 5/10, hàng trăm người dân từ TP.HCM, Bình Dương trên đường về quê đã đi qua địa bàn Hà Nội. Nhiều người kiệt sức sau hành trình dài hơn 1.500 km trong ít ngày.

Những giấc ngủ trên đường hồi hương-1
Rạng sáng 6/10, nhiều đoàn người đi xe máy từ Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM tiếp tục đổ về chốt kiểm soát số 1 - Km 213+400 Cầu Giẽ (Phú Xuyên, Hà Nội) để chờ được dẫn đường qua nội đô, tiếp tục hành trình về quê.

Những giấc ngủ trên đường hồi hương-2
Đại úy Huỳnh Tấn Quảng (cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 8, Phòng CSGT, Công an Hà Nội) xác minh thông tin, hướng dẫn một gia đình từ Bình Dương ra Hà Nội đêm 6/10 làm thủ tục với chính quyền địa phương để đi cách ly theo quy định.

Những giấc ngủ trên đường hồi hương-3
Người dân sau khi đến chốt kiểm soát Cầu Giẽ được lực lượng y tế hướng dẫn điền tờ khai y tế, kiểm tra thân nhiệt. Nếu đủ điều kiện, họ được lực lượng CSGT dẫn đường đi tiếp.

Những giấc ngủ trên đường hồi hương-4
Anh Vừ Văn Dùng cùng em trai rời Bình Dương sau 3 tháng thất nghiệp. Đôi mắt đỏ au vì nhiều ngày mất ngủ, người đàn ông quê Hà Giang chia sẻ: "Ba ngày ba đêm chạy xe theo đoàn chẳng kịp ngủ. Trên đường đi hai anh em bị ngã xe một lần, giờ đau chân lắm nhưng để kịp bám theo đoàn tôi cũng cố gắng nén đau mà phóng".

Những giấc ngủ trên đường hồi hương-5
Anh Giáng A Lòng hồi hộp cả đêm không ngủ được vì vợ và con nhỏ vẫn kẹt lại ở tỉnh Hà Nam chưa biết khi nào sẽ đến chốt Cầu Giẽ. Đem theo cả gia đình vào Bình Dương làm việc, Lòng không nghĩ dịch bệnh khiến cả gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn như hiện tại. Khi được hỏi về dự định tương lai, người đàn ông quê Sơn La cho biết: "Trước mắt, gia đình mình cứ về quê trồng ngô, trồng sắn, làm nông chứ cũng chưa biết bao giờ có thể trở lại Bình Dương để làm việc".

Những giấc ngủ trên đường hồi hương-6
Chị Đàm Thị Nở (quê Hà Giang) cùng chồng và con gái vào miền Nam làm công nhân được hơn nửa năm thì 3 tháng phải chịu cảnh thất nghiệp. Khi Bình Dương nới lỏng giãn cách, ngày 2/10, gia đình chị lại ròng rã trên xe máy để về quê. "Cũng may vì còn chút tiền tiết kiệm, vợ chồng tôi vẫn đủ ăn trong lúc giãn cách, nhưng lâu ngày cũng hết, đành phải về quê. Hôm qua, Nghệ An mưa to lắm, tôi rất lo con nhỏ dễ bị cảm, ốm. Giờ cả nhà chỉ mong sớm được trở về quê với gia đình thôi", chị Nở nói.

Những giấc ngủ trên đường hồi hương-7
Đoàn người từ Bình Dương hồi hương về các tỉnh miền núi phía bắc phải trải qua hành trình hơn 1.500 km trong nhiều ngày liên tục. Khi đêm xuống, họ tìm một chỗ đất bằng phẳng rồi đặt lưng ngủ, đến sáng hôm sau lại tiếp tục lên đường.

Những giấc ngủ trên đường hồi hương-8
Thậm chí, nhiều người còn ngủ trên yên xe máy do không còn chỗ để nằm.

Những giấc ngủ trên đường hồi hương-9
Nhiều người gục đầu trên gối, cố chợp mắt để lấy sức cho hành trình hàng trăm km tiếp theo, một số thanh niên còn mặc nguyên áo mưa để tránh sương đêm, gió lạnh.

Những giấc ngủ trên đường hồi hương-10
Một số khác trải bạt, áo mưa để nằm nghỉ bên quốc lộ, chờ được qua chốt kiểm soát.

Những giấc ngủ trên đường hồi hương-11
Đêm 5/10, có khoảng 500 người dân chạy xe máy từ các tỉnh miền Nam về quê. Họ được chia thành nhiều nhóm nhỏ để di chuyển qua Hà Nội, tránh gây ùn tắc giao thông cũng như giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Những giấc ngủ trên đường hồi hương-12
Căn lều thường dùng làm nơi khai báo y tế được người dân trưng dụng làm chỗ ngả lưng tránh sương đêm. 5h30 ngày 6/10, nhiều người đã tỉnh giấc, họ tranh thủ ăn tạm vài miếng bánh được lực lượng chức năng hỗ trợ, trong khi đó một số khác cố gắng ngủ thêm vài phút trước khi tiếp tục quãng đường về quê.

Những giấc ngủ trên đường hồi hương-13
7h, đoàn người có nguyện vọng về quê ở các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên... được lực lượng CSGT dẫn đường đi theo hướng quốc lộ 1, qua vành đai 3, đường 32, sau đó qua cầu Trung Hà về Phú Thọ và bàn giao tại chốt này để lực lượng địa phương tiếp tục dẫn đường.Những giấc ngủ trên đường hồi hương-14
Đối với người có nguyện vọng muốn về các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, lực lượng CSGT hướng dẫn đi theo cung đường khác.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-giac-ngu-tren-duong-hoi-huong-post1268821.html?fbclid=IwAR31V2DOxzSTacx0BnF9GsywJ30igrAzkPrRK8ioqXzTNtQ1fjH_m5UtaTo

về quê


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.