Những tai nạn thương tâm khi trẻ hóc dị vật

Hóc dị vật đường thở nói chung là một trong những tai nạn cực kỳ nguy hiểm và thường xảy ra ở trẻ trong khi ăn, khi chơi. Dị vật thường là đồng xu, đồ chơi, đồ ăn...

Hóc dị vật đường thở nói chung là một trong những tai nạn cực kỳ nguy hiểm và thường xảy ra ở trẻ trong khi ăn, khi chơi. Dị vật thường là đồng xu, đồ chơi, cúc áo. Đặc biệt một số trường hợp trẻ nuốt phải các vật sắc nhọn như đinh vít, dây xích...

Nhiều trẻ bị hóc dị vật đường thở

Chị  Minh Ngọc ở Hà Nội vẫn chưa hết  bàng hoàng kể lại, trong lúc chơi, bé Đào Gia Nghị  2,5 tuổi nhặt được chiếc ốc vít cho vào miệng. Khi phát hiện ra  mẹ cháu đã nhanh chóng cho vào bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Kết quả chụp phim X-quang cho thấy chiếc ốc vít xoắn dài khoảng 2.5 cm đang nằm trong bụng cháu bé. Rất may đã lấy được chiếc ốc vít  ra ngoài  theo đường tiêu hóa.


Chiếc đinh vít nhọn trong bụng và sau khi lấy ra cháu bé Gia Nghị

Một trường hợp khác là cháu Lê Hữu Kiên, 12 tháng tuổi (Hà Tĩnh). Ngày 7/3/ 2015, cháu cầm sợi dây cài áo bằng sắt để chơi và vô tình nuốt vào bụng. Gia đình đưa con đi cấp cứu tại bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng nuốt đau, họng rớm máu. Các bác sĩ đã nội soi, kéo dị vật từ dạ dày lên thực quản, mới gắp được dị vật ra. 

Điển hình một trường hợp hóc dị vật là một bé trai 2 tuổi, ở Vĩnh Phúc, nhập viện ngày 11/3/2015. Trẻ vô tình nuốt phải một vật trang trí hình con dê bằng kim loại trong khi cầm đồ vật này nghịch chơi. Dị vật có các móc sắc nhọn ghim chặt vào cổ họng, gây đau đớn cho bé. Dị vật ở ngay hạ họng nên đã được gắp ra nhanh chóng, song niêm mạc sàn họng bị chảy máu.

Con dê bằng kim loại lấy từ trong thực quản bệnh nhi. Ảnh: BSCC.

Con dê bằng kim loại lấy từ trong thực quản bệnh nhi.

Bên cạnh những vụ được cứu chữa kịp thời vẫn còn những vụ hóc dị vật thương tâm dẫn đến tử vong.

Ngày 8/8/2012, khoa Cấp cứu, bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận trường hợp của bé N.Q.D. (2 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp). Bé D. nhập viện trong tình trạng tím tái, ngưng tim, ngưng thở. Người nhà cho biết vừa ăn đậu phộng rang, bé D. vừa nô đùa hạt đậu phộng bất ngờ lọt vào đường thở. Dù đã được các bác sĩ cố gắng cứu chữa nhưng cháu đã tử vong tại bệnh viện.

Bé Vũ Thành Hưng, 3 tuổi (ngụ thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) vừa ngậm một quả nhãn đã bóc vỏ trong miệng, vừa chơi đùa với người thân. Do bất cẩn, quả nhãn đã trôi tuột xuống họng và lấp kín thực quản, gây tình trạng ngạt thở, tím tái. Dù bé được đưa đến Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi.

Hóc hạt nhãn, bé trai 3 tuổi tử vong

Trường hợp gần  đây nhất là Cháu H. (17 tháng tuổi, ở Nghệ An) đã uống dung dịch thủy ngân trong lọ tăm bị vỡ và tử vong sau đó do ngộ độc  quá nặng. Được biết ố mẹ cháu H  trú xóm Yên Xá, xã Hưng Đông, TP Vinh đi làm để hai con  ở nhà trông nhau. Trong lúc cầm lọ đựng tăm xung quanh chứa dung dịch có thuỷ ngân trang trí, cháu H. đã làm rơi vỡ lọ tăm. Do không biết nên cháu H. đã uống dung dịch thủy ngân trong lọ tăm chảy ra ngoài.

Cách xử lý khi trẻ bị hóc dị vật

Khi phát hiện hay nghi ngờ trẻ bị hóc, nếu bạn không thể nhìn thấy nó là cái gì, tuyệt đối không nên cho tay vào miệng để cố gắng móc dị vật ra vì rất có thể bạn sẽ đẩy nó vào sâu hơn.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị hóc, đó là trẻ khó thở, không thể khóc to, miệng và mặt tím tái. Ngay lúc này hãy thực hiện những bước sau:

Bước 1: Một tay giữ bé, một tay dùng lòng bàn tay vỗ thật mạnh 5 – 7 cái vào lưng bé – chỗ giữa hai xương bả vai. Hành động này sẽ khiến áp lực trong lồng ngực trẻ tăng lên để tống đẩy dị vật ra ngoài.

Bước 2: Nếu thấy cháo, sữa, canh… chảy từ mũi, miệng ra thì cha mẹ cần hút kỹ chúng để thông đường thở cho con. Việc này cần làm sớm để tránh sữa không ứ đọng trong mũi, miệng.

Bước 3: Sau khi làm xong nếu trẻ vẫn khó thở, tím tái, cha mẹ cần đặt bé nằm ngửa, dùng hai ngón trỏ ấn nhanh, mạnh, đột ngột vào xương ức.

Bước 4: Kiểm tra xem dị vật đã được tống ra ngoài chưa. Nếu chưa hãy gọi ngay cấp cứu, và trong lúc đợi cấp cứu đến, các bạn vẫn tiếp tục những thao tác trên để giúp tống đẩy dị vật ra ngoài.


Tintuconline tổng hợp theo Dân trí, NLĐ, VTV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.