Nổ ở Bắc Ninh: Nguyên Tư lệnh Binh chủng Công binh: "Nói rắc muối lên đầu đạn mà gây nổ thì không phải"

Theo tướng Hoàng Kiền, với các đầu đạn to, còn nguyên được xử lý rất chặt chẽ và theo đúng quy trình thì không một cán bộ nào dám đem bán ra ngoài cả.

Theo tướng Hoàng Kiền, với các đầu đạn to, còn nguyên được xử lý rất chặt chẽ và theo đúng quy trình thì không một cán bộ nào dám đem bán ra ngoài cả.

Chiều 6/1, Trao đổi với PV, Thiếu tướng Hoàng Kiền, nguyên Tư lệnh Binh chủng Công binh cho biết, qua xem hình ảnh, thông tin ông thấy vụ nổ ở Bắc Ninh là vụ nổ rất lớn.

"Vụ nổ đã tạo ra hố có kính thước 13,5m x 8,5m, sâu 3m thì có thể thấy lượng nổ đặt trên mặt đất và khối lượng nổ rất lớn.

Ở đây, có thể thấy các vật liệu nổ được xếp theo hình dài nên mới tạo ra hố nổ như vậy. Tôi cũng cho rằng, ở đây có thể không phải bom nhưng là đạn hoặc thuốc nổ tập trung ở đây, xếp trên mặt đất", tướng Kiền nói.

Theo tướng Kiền, dù thu được rất nhiều đầu đạn bị văng ra khắp các khu vực xung quanh sau vụ nổ nhưng vụ nổ không phải do các đầu đạn gây ra.

"Đối với, các đầu đạn từ 14x5 trở xuống thì không nổ được mà phải là đầu đạn từ 23mm trở lên hoặc các roc-ket, tên lửa, thuốc nổ được thu gom về mới có thể gây nổ.

Với vụ nổ ở Bắc Ninh thì khối tượng thuốc nổ phải rất lớn, có thể từ 50 - 100kg mới có thể tạo ra hố nổ lớn, khiến các đầu đạn văng ra xung quanh.

Sóng nổ tạo ra cho thấy uy lực của lượng nổ rất lớn, gây ra sát thương do các mảnh của đạn, vật liệu sắt thép, những viên đạn văng ra. Có thể thấy vụ nổ ở Bắc Ninh đã gây thiệt hại rất lớn", tướng Kiền nêu rõ.

Nguyên Tư lệnh Binh chủng Công binh: Nói rắc muối lên đầu đạn mà gây nổ thì không phải - Ảnh 1.

Thông tin của cơ quan điều tra Công an Bắc Ninh cho hay, ông Nguyễn Văn Tiến, chủ kho phế liệu gây ra vụ nổ đã thừa nhận việc rải muối lên đầu đạn để vỏ đạn nhanh ôxy hóa, từ đó tiết kiệm thời gian, công sức thu kim loại tái chế.

Đoàn công tác của Binh chủng Công Binh cũng xác định, vụ nổ do tập trung số lượng lớn các loại đạn 23mm, 14,5mm, 12,7mm, trong đó chủ yếu là đạn 12,7mm, có thể lẫn đạn phốt pho nên gây cháy và kích nổ toàn bộ khối đạn.

Trả lời về thông tin trên, Thiếu tướng Hoàng Kiền cho rằng, đây là những đầu đạn cũ thu hồi có thể ở nhiều dạng như của người thu gom phế liệu, ăn trộm, ăn cắp...

"Việc nói rắc muối lên đầu đạn mà gây nổ thì không phải nhưng tất cả các đầu đạn cũ, kể cả bom khi ném, bắn xuống thì ngòi nổ đã có kích hoạt, tuy nhiên, chưa tới độ để gây nổ và vẫn còn thuốc, ngòi nổ.

Quá trình vận chuyển, sắp xếp có chấn động nên khi rắc muối vào sẽ làm vỏ đạn han rỉ và có thể tác động đến vòng quay của ngòi nổ, khiến ngòi tiếp tục hoạt động theo rồi gây ra nổ. Hoặc như đoàn công tác nêu là có thể lẫn đạn phốt pho nên gây cháy, kích nổ toàn bộ khối đạn", tướng Kiền nhấn mạnh.

Nguyên Tư lệnh Binh chủng Công binh thông tin, thời kỳ ông còn công tác và hiện nay, việc quản lý bom, mìn, vật liệu nổ do dò tìm hay trong kho loại ra đều được Trung tâm công nghệ xử lý bom mìn tiến hành rất chặt chẽ.

"Tất cả quản lý bom, đạn, vật liệu nổ cũ đều phải có biên bản, giấy tờ bàn giao cụ thể, tổ chức đưa đến nơi để hủy.

Có 2 loại hủy là tháo và cho nổ. Đối với các vỏ đạn nếu tháo phải được thu hồi lại 100%, bàn giao cho cơ quan quản lý còn hủy nổ phải rất chặt chẽ, có biên bản chứ không phải tùy tiện, ai muốn làm gì thì làm", tướng Kiền chỉ rõ.

Về thông tin chủ kho hàng khai mua số đầu đạn của một cán bộ của Trung tâm công nghệ xử lý bom mìn và hiện Bộ Quốc phòng đang xác minh, điều tra, tướng Kiền nhận định, việc này sẽ được các cơ quan chức năng làm rõ.

"Như tôi đã nói, đầu đạn nhỏ không phải nguyên nhân gây nổ mà đây là do các đầu đạn to còn thuốc nổ, kíp bên trong.

Tuy nhiên, với các đầu đạn to, còn nguyên được xử lý rất chặt chẽ và theo đúng quy trình thì không một cán bộ nào dám đem bán ra ngoài cả, bởi nó liên quan đến sinh mạng chính trị chứ không phải vấn đề tiền bạc", nguyên Tư lệnh Binh chủng Công binh khẳng định.

Theo Trí Thức Trẻ


vụ nổ

Nổ ở Bắc Ninh

vụ nổ ở Bắc Ninh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.