NÓNG: TP.HCM đang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 toàn bộ bệnh nhân nội trú và nhân viên y tế trực đêm 12/5

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM vừa đề nghị toàn bộ bệnh viện trên địa bàn triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm 12/5 với nhân viên y tế đang trực và người bệnh và thân nhân nuôi bệnh.

Tối 12/5, nguồn tin của chúng tôi tại Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM xác nhận, nơi đây vừa đề nghị toàn bộ bệnh viện (BV) trên địa bàn triển khai lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngay trong đêm với toàn bộ nhân viên y tế đang trực và người bệnh, người chăm sóc, theo chỉ đạo của ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở.

Trước đó vào ngày 10/5, Công văn 3848/BYT-DP do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn ký đã yêu cầu Sở Y tế các địa phương hướng dẫn các cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho nhiều đối tượng.

Bao gồm nhân viên y tế, người chăm sóc, nhân viên phục vụ (không có biểu hiện lâm sàng nghi mắc COVID-19) tại các cơ sở cách ly có người đang được cách ly; Bệnh nhân đang điều trị nội trú, người đến khám bệnh tại bệnh viện, cơ sở y tế (không có biểu hiện lâm sàng nghi mắc COVID-19); Các đối tượng thuộc diện cách ly tại nhà (F2); Các nhóm đối tượng nguy cơ cao khác theo hướng dẫn của Sở Y tế.

NÓNG: TP.HCM đang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 toàn bộ bệnh nhân nội trú và nhân viên y tế trực đêm 12/5-1
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên tại BV Ung Bướu TP.HCM.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, cá nhân hoặc tổ chức thông báo ngay với cơ sở y tế để triển khai sớm các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime RT-PCR theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngay trong đêm, nhiều BV tại TP.HCM đã khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế. TP.HCM không xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên mà làm trực tiếp xét nghiệm Realtime RT-PCR và áp dụng mẫu gộp.

Đối với các BV đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định sẽ tự chủ động xét nghiệm và trả kết quả cho nhân viên y tế và người bệnh của BV.

Với các BV còn lại thì tự lấy mẫu và vận chuyển đến đơn vị xét nghiệm khẳng định khác theo sự điều phối của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC).

NÓNG: TP.HCM đang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 toàn bộ bệnh nhân nội trú và nhân viên y tế trực đêm 12/5-2
Nhân viên y tế BV Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) trong một lần lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) cho biết, đêm nay BV có khoảng 60 nhân viên y tế trực và hơn 250 bệnh nhân nội trú, thân nhân.

"Chúng tôi thực hiện nghiêm chỉ đạo của Sở Y tế, xét nghiệm COVID-19 cho hơn 300 mẫu, trên tinh thần "chống dịch như chống giặc" và sẽ cố gắng hoàn thành trong đêm nay" - bác sĩ Khanh nói.

Tương tự, tại BV Nhân dân Gia Định, việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện từ khoảng 18h30 tối 12/5.

Bác sĩ Đinh Hữu Hào, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của BV thông tin, tổng cộng khoảng 1.400 mẫu gồm y bác sĩ, nhân viên trực và thân nhân, bệnh nhân sẽ được lấy mẫu khẩn trương trong đêm.

Riêng tại BV Ung Bướu TP.HCM, TS.BS Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc BV cho biết đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho hơn 2.000 trường hợp bằng test nhanh kháng nguyên từ chiều 8/5, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

NÓNG: TP.HCM đang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 toàn bộ bệnh nhân nội trú và nhân viên y tế trực đêm 12/5-3
Đối với các BV đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định sẽ tự chủ động xét nghiệm và trả kết quả cho nhân viên y tế và người bệnh của BV.

Trong đó có 1.400 nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện, 600 bệnh nhân và thân nhân người bệnh.


Tất cả các mẫu xét nghiệm đều đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Ngoài việc chỉ đạo lấy mẫu khẩn trương trong đêm, Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị các BV tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 các nhân viên y tế còn lại vào sáng mai, 13/5.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nong-tphcm-dang-lay-mau-xet-nghiem-covid-19-toan-bo-benh-nhan-noi-tru-va-nhan-vien-y-te-truc-dem-12-5-162211205221206404.htm

Covid-19 TP.HCM

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.