“Nóng” với lạm phát, tai nạn lao động

Tiếp tục phiên họp thứ 29 vào ngày 193, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã dành cả ngày để chất vấn và trả lời chất vấn đối với các vấn đề được dư luận quan tâm: công tác điều hành giá cả, vụ thua lỗ tại Jetstar Pacific Airlines (JPA), quản lý chung cư...

Giá tăng, tai nạn lao độngngày càng cao, tiêu cực của ngành tòa án... những bức xúc này đã được cácđại biểu thẳng thắn chất vấn những người có trách nhiệm

Tiếp tục phiên họp thứ 29 vàongày 19-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã dành cả ngày để chất vấn và trảlời chất vấn đối với các vấn đề được dư luận quan tâm: công tác điều hànhgiá cả, vụ thua lỗ tại Jetstar Pacific Airlines (JPA), quản lý chung cư...

Tăng giá vẫn trong tầm kiểmsoát

Mặc dù Bộ trưởng Bộ Tài chính VũVăn Ninh đã dẫn chứng các số liệu để chứng minh rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI)quý I/2010 không có gì đột biến so với cả giai đoạn 2003-2007 (trừ hai năm lạmphát và suy thoái) nhưng vẫn chưa thuyết phục được nhiều đại biểu QH. Chủ nhiệmỦy ban Tài chính-Ngân sách của QH, ông Phùng Quốc Hiển, nhấn mạnh: “Theo quyluật, CPI tháng 3 mọi năm đều giảm. Riêng năm 2008 tăng đột biến 2,99% nên lạmphát cả năm vọt lên 19,96%.

“Nóng” với lạm phát, tai nạn lao động
Gas, một trong những mặt hàng thiết yếu vẫn tăng giá ảnh hưởng đến đời sống của người dân.Ảnh: N.Hữu


CPI tháng 3 năm nay cũng tăng, có phải đó là tín hiệu của lạm phát đột biến?”.Bộ trưởng Bộ Tài chính lý giải tăng giá vừa qua chủ yếu là lương thực, thựcphẩm. Hiện nay, giá thực phẩm đã giảm, chỉ có lương thực vẫn cao nhưng lạm phátvẫn trong phạm vi kiểm soát được. Ở vai trò chủ tọa, Phó Chủ tịch QH Nguyễn ĐứcKiên nhắc Bộ Tài chính cần chú ý đến lạm phát vì khi mặt bằng giá đang đứng ởmức cao thì mức tăng giá không đổi nhưng tác động của nó đến kinh tế - xã hội sẽlớn hơn.

Nhiều đại biểu cho rằngPetrolimex chiếm 70% thị phần trong nước lại được tự quyết định giá bán có phảilà độc quyền, Nhà nước không kiểm soát được? Bộ trưởng Vũ Văn Ninh khẳng định:Việc tăng giá xăng dầu từ cuối năm ngoái đến nay đã được Bộ Tài chính  kiểm travà chưa phát hiện vi phạm.

Trước câu hỏi: Vì sao định mức thất thoát của Petrolimex vẫn được tính vào giáthành như quy định từ năm 1986, trong khi công nghệ và trang thiết bị đã thayđổi, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng hứa: Mức tiêu hao chắc chắn đã giảmnhưng doanh nghiệp có áp dụng định mức cũ hay không, bộ phải kiểm tra lại mới cóthông tin để báo cáo.

Cháy nhà, chết người: Ai chịutrách nhiệm ?

Đại biểu Mã Điền Cư (Quảng Ngãi)đưa ra thống kê trong 5 năm gần đây cho thấy các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) chếtngười tăng rất cao (từ 28% đến 51%). Ông cho biết: “TNLĐ nhiều như vậy là có hạnchế, yếu kém của Bộ Xây dựng nhưng phần trả lời của bộ lại không nêu rõ tráchnhiệm”. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Nguyễn Văn Phúc thắc mắc: “Tìnhtrạng TNLĐ chết người cứ lặp đi lặp lại mà không đình chỉ ngay công trình để làmrõ là vì sao?”.

Ông Phúc bức xúc: “Để một tháng một người chết khi thi công tòa nhà Keangnam(Hà Nội) mà chẳng ai chịu trách nhiệm, coi thường tính mạng nhân dân như vậy làkhông thể chấp nhận. Thậm chí, khi TNLĐ chết người xảy ra nhiều tại một côngtrình thì phải khởi tố, truy tố để răn đe”.

Trước băn khoăn của ông Cư, Bộtrưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân thừa nhận: “Hiện các quy định về an toàn laođộng chưa đủ. Bộ Xây dựng và trực tiếp tôi nhận thiếu sót, trách nhiệm vì cólỏng lẻo trong quản lý, kiểm tra, giám sát công trình xây dựng”. Bộ trưởngNguyễn Hồng Quân cũng giải thích nhiều vấn đề: Xử lý các vụ TNLĐ, trong đó có xửlý hình sự nhưng vướng rất nhiều chuyện.

Cụ thể, vụ sập cầu Cần Thơ làm nhiều người chết nhưng chỉ xử lý hành chính vìchỉ giải quyết được từng khâu; vụ cháy chung cư JSC34 ở quận Thanh Xuân, TP HàNội ngày 10-3, được giải thích do tòa nhà này vi phạm quy định về an toàn xâydựng khi làm ống kỹ thuật thu rác bằng nhựa - vật liệu dễ cháy - mà vẫn đượcnghiệm thu...

Theo “Nóng” với lạm phát, tai nạn lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.