Ổ dịch Hạ Lôi: Xác định gần 1.400 F1,F2 liên quan đến các ca mắc COVID-19

Tính đến trưa 14/4, đã có 12 ca mắc COVID-19 tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, Hà Nội.

Ngành y tế đánh giá tình hình ổ dịch tại Hạ Lôi rất phức tạp, nhiều trường hợp có liên quan, có cả trường hợp là nhân viên y tế, vì vậy có nguy cơ lây nhiễm cao cho cộng đồng.

Ổ dịch Hạ Lôi: Xác định gần 1.400 F1,F2 liên quan đến các ca mắc COVID-19-1

Bộ Y tế đã cử một đội phản ứng nhanh về thôn Hạ Lôi để hỗ trợ Hà Nội xử lý ổ dịch COVID-19. Ảnh: Mạnh Thắng

Liên quan đến các ca mắc COVID-19, huyện Mê Linh xác định có 27 ca cần giám sát y tế thêm để xác định COVID-19 và 14/27 trường hợp có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Hiện, đã có 8/27 trường hợp được xuất viện, còn 19 người đang tiếp tục được theo dõi thêm tình trạng sức khỏe.

Bên cạnh tổ chức cách ly, theo dõi dịch tễ các trường hợp nhiễm mới và tiếp tục cần giám sát, huyện Mê Linh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tổ chức rà soát, lên danh sách các trường hợp có tiếp xúc với các ca nhiễm COVID-19.

Đến sáng 14/4, đã xác định có 581 người tiếp xúc trực tiếp với người bị mắc COVID-19 (F1). Hiện, 526 người đã được chuyển đi cách ly tập trung tại các bệnh viện. Còn 55 người được cách ly tại nhà do tiếp xúc với người mắc COVID-19 nhưng đã qua 14 ngày.

Bên cạnh các trường hợp F1, huyện Mê Linh cũng xác định đã có 809 người tiếp xúc với các trường hợp F1 (F2). Hiện, đang thực hiện cách ly tại nhà đối với 809/809 người.

Như vậy đến nay, chỉ sau hơn một tuần ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại thôn Hạ Lôi , đã có tổng số 1.390 trường hợp F1, F2.

Các cơ quan chức năng của huyện Mê Linh cũng đã phối hợp với sở ban ngành của TP tổ chức lấy 488 mẫu F1, F2 để xét nghiệm. Hiện, đã có 333 mẫu có kết quả, trong đó, 327 mẫu âm tính, các trường hợp xét nghiệm còn lại đang chờ kết quả.

Việc lấy mẫu sàng lọc đối với 10.071 trường hợp tại thôn Hạ Lôi, hiện đã có kết quả 3.139 mẫu, trong đó, 3.136 mẫu âm tính, 3 mẫu dương tính (là các trường hợp mắc COVID-19 mới đây), còn lại đang chờ kết quả.

Bộ Y tế đã cử PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện VSDT T.Ư cùng một đội đáp ứng nhanh của CDC Hà Nội đã được tăng cường hỗ trợ cho huyện Mê Linh trong suốt thời gian khoanh vùng, xử lý ổ dịch. Theo PGS- TS Dương, ổ dịch tại thôn Hạ Lôi là ổ dịch rất phức tạp về dịch tễ. Hà Nội đã phát hiện rất nhanh, chủ động nên quây nhanh, gọn, làm chính xác và cứng rắn. “Nếu không được khoanh vùng sớm thì nguy cơ cực kỳ lớn”, ông Dương nói.

Cũng theo ông Dương, đúng với dự báo của CDC Hà Nội, trong thôn Hạ Lôi thời gian tới có thể tiếp tục xuất hiện ca dương tính SARS-CoV-2 mới trong cộng đồng, hoặc trong nhóm F1 đã được đưa đi cách ly.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố Hà Nội diễn ra vào hôm qua (13/4) Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu toàn thành phố tập trung cho việc dập ổ dịch Hạ Lôi, xác minh tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân 243, tiếp tục rà soát những trường hợp F1, F2, F3, F4 của bệnh nhân này vì đây là nguồn lây chính.

Với các trường hợp đã phát hiện mắc COVID-19 tại thôn Hạ Lôi , ông Chung chỉ rõ liên quan đến yếu tố mua bán hoa, công nhân đi làm về, đi ăn cưới, ăn giỗ... nên số lượng người liên quan rất đông.

“Phải xác minh tất cả số người đã đến mua hoa tại chợ hoa; cán bộ công nhân sinh sống ở đây nhưng đi làm công nhân các nơi như trường hợp bệnh nhân 262; xác minh hơn 700 người có yếu tố liên quan tại chợ hoa; những người về ăn giỗ, ăn cưới, công nhân về thăm bố, thăm mẹ từ ngày 15/3 - 10/4… phải tổ chức cách ly ngay lập tức.

Phải ra quyết định cách ly 14 ngày và lấy mẫu, nếu âm tính sau 14 ngày mới thôi. Tất cả những người đã từng vào thôn Hạ Lôi cũng phải làm rõ hết, ra quyết định cách ly ngay lập tức tính từ ngày phát hiện. Phải làm cương quyết như vậy. Chú ý đến bệnh nhân 262 đã tiếp xúc với ai trong xã”, ông Chung yêu cầu.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.tienphong.vn/suc-khoe/o-dich-ha-loi-xac-dinh-gan-1400-f1f2-lien-quan-den-cac-ca-mac-covid19-1641657.tpo

thôn Hạ Lôi

Covid-19

dịch bệnh


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.