"Ổ dịch" nguy hiểm tại Bắc Giang: 33 công nhân trong khu công nghiệp mắc Covid-19 với 512 F1 và 845 F2

Sau khi ghi nhận 33 công nhân tại Công ty TNHH Shin Young Việt Nam, thuộc KCN Vân Trung, huyện Việt Yên mắc Covid-19, BCĐ tỉnh Bắc Giang xác định đây là ổ dịch nguy hiểm, kiểm soát rất khó khăn do xảy ra tại KCN nơi có mật độ công nhân tập trung lớn, di chuyển rộng.

Tính đến trưa 10/5, Bắc Giang ghi nhận 44 ca mắc Covid-19 tại 2 ổ dịch huyện Lục Nam và huyện Việt Yên.

Cụ thể, ổ dịch tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam khởi phát khi rà soát người về từ Bệnh viện K Tân Triều. Qua đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bắc Giang phát hiện bệnh nhân 3167, nữ, 38 tuổi, từ ngày 3 - 5/5 ở Bệnh viện K Tân Triều, dương tính với SARS-CoV-2.

Tỉnh đã truy vết được 180 F1, 280 F2, lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện thêm 3 F1 dương tính, đều là các con của bệnh nhân, được Bộ Y tế công bố lần lượt là các bệnh nhân 3240, 3241 và 3242.

Huyện Lục Nam đã thiết lập vùng cách ly y tế tại một phần khu dân cư thôn Phương Lạn 3 và thực hiện cách ly xã hội toàn xã Phương Sơn, huyện Lục Nam.

BCĐ nhận định ổ dịch ít có khả năng lan rộng.

Ổ dịch nguy hiểm tại Bắc Giang: 33 công nhân trong khu công nghiệp mắc Covid-19 với 512 F1 và 845 F2-1
Ảnh minh họa (Ảnh: Đinh Huy)

Ổ dịch thứ 2 tại Công ty TNHH Shin Young Việt Nam thuộc KCN Vân Trung, huyện Việt Yên. Theo đó, ngày 8/5, tại công ty này phát hiện một công nhân trú tại Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn có chồng là F1 do đi thăm người thân về từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Sau khi rà soát và lấy mẫu xét nghiệm, nữ công nhân được xác định dương tính với SARS-CoV-2, được Bộ Y tế công bố tối 9/5 là bệnh nhân 3243.

Qua xét nghiệm, BCĐ huyện ghi nhận thêm 32 công nhân làm cùng phân xưởng, cũng mắc Covid-19. Đồng thời rà soát được 1.357 người tiếp xúc gần (512 F1 và 845 F2).

Bước đầu BCĐ tỉnh đã thiết lập vùng cách ly y tế 9 thôn, tổ dân phố và giãn cách xã hội 6 xã, phường, thị trấn và 3 tổ dân phố thuộc 5 huyện, thành phố. Đã đưa các ca F0 vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị, cách ly tập trung 512 F1; cách ly tại nhà 845 F2.

BCĐ tỉnh đã họp với các công ty trong KCN để chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng cho kịch bản ứng phó dịch lây sang các công ty khác.

BCĐ xác định đây là ổ dịch nguy hiểm, kiểm soát rất khó khăn do xảy ra tại KCN nơi có mật độ công nhân tập trung lớn, di chuyển rộng, nhiều F0 đã di chuyển bằng phương tiện công cộng, tốc độ lây lan nhanh. Vài ngày tới có khả năng sẽ có thêm các ca dương tính trong số các F1 đã cách ly, cũng có thể có ca dương tính ngoài số đã cách ly do vô tình đi cùng xe khách với bệnh nhân F0.

Theo Bộ Y tế, đến trưa nay Bắc Giang tiếp tục ghi nhận 7 ca mắc Covid-19, liên quan 2 ổ dịch trên địa bàn.

Ổ dịch nguy hiểm tại Bắc Giang: 33 công nhân trong khu công nghiệp mắc Covid-19 với 512 F1 và 845 F2-2
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các công nhân khu công nghiệp Hải Dương hồi tháng 3/2021

Cùng ngày, Bộ Y tế có văn bản hỏa tốc về việc tăng cường phòng, chống dịch trong tình hình mới tại nơi làm việc.

Bộ đề nghị các tỉnh, thành phố đã có trường hợp mắc trong khu công nghiệp cần tiếp tục khẩn trương truy vết, xác định các trường hợp tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2) thông qua quản lý ca làm việc, camera tại các vị trí công cộng, căng tin, nơi nghỉ ngơi giữa ca làm việc... để thực hiện cách ly, xét nghiệm kịp thời.

Toàn bộ người lao động làm việc cùng phân xưởng với F0 đều coi là F1. Đồng thời đề nghị khẩn trương phát hiện, lập danh sách và thông báo ngay cho các tỉnh, thành phố những người lao động có liên quan ở các tỉnh, thành phố khác để kịp thời cách ly, truy vết, khoanh vùng.

Xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp trên địa bàn; xây dựng phương án cách ly xử trí khi có trường hợp mắc Covid-19 trong khu công nghiệp và tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp.

Quản lý, kiểm soát chặt thông tin người lao động ngoại tỉnh làm việc tại các khu công nghiệp để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chỉ đạo thực hiện nghiệm công tác đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp. Tập trung chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch cho các khu công nghiệp được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm trung bình và nguy cơ lây nhiễm cao.

Bộ Y tế yêu cầu người sử dụng lao động ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị. Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/o-dich-nguy-hiem-tai-bac-giang-33-cong-nhan-trong-khu-cong-nghiep-mac-covid-19-voi-512-f1-va-845-f2-16121100514283930.htm

Covid-19 Bắc Giang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.