Ông Đoàn Ngọc Hải lại bị "vặn vẹo" đòi công khai sao kê ngân hàng, cách đối đáp khiến đối phương bẽ mặt

Dù đã ghi nhật ký hành trình mỗi nơi đi - đến, công khai chi tiết số tiền trong tài khoản vào - ra mỗi ngày, ông Đoàn Ngọc Hải vẫn bị người lạ mặt nhắn tin đòi đăng tải sao kê ngân hàng "cho bà con tiện theo dõi".

Cách đây chưa được 1 tuần, ông Đoàn Ngọc Hải nổi giận đùng đùng vì tưởng rằng một nhà hảo tâm xúc phạm mình. Sự thật sau đó đã được tiết lộ, do sự cố hiểu lầm về ngôn từ. Nhưng câu chuyện đó phần nào cho thấy, cùng với những người ủng hộ, việc ông Đoàn Ngọc Hải đi làm từ thiện có thể kéo theo rắc rối ra sao.

Ông Đoàn Ngọc Hải lại bị vặn vẹo đòi công khai sao kê ngân hàng, cách đối đáp khiến đối phương bẽ mặt-1

Đêm qua, ông Hải lại "sôi máu" lần nữa với tin nhắn của người lạ, và không có nhầm lẫn gì cả, người này thẳng thắn yêu cầu ông hãy minh bạch tài chính trong quỹ được các nhà hảo tâm gửi gắm. Ai theo dõi ông Hải đều biết, mỗi ngày ông đều viết nhật ký hành trình chia sẻ về lịch đi lại trong ngày của mình, những người ông gặp gỡ cũng như những khoản tiền vào - ra của quỹ. Thế nhưng, theo người nhắn tin cho ông, công khai thế vẫn là chưa đủ.

Ông Đoàn Ngọc Hải lại bị vặn vẹo đòi công khai sao kê ngân hàng, cách đối đáp khiến đối phương bẽ mặt-2Người lạ yêu cầu ông Hải bổ sinh biên lai các khoản cụ thể trong quỹ, ông gửi ngay link bài viết cũ kèm theo lời khẳng định: "Gian dối không có khái niệm trong con người của tôi".

Theo người này lập luận, ông Đoàn Ngọc Hải không thể vài ngày cập nhật một bản chứng từ, mà phải sao kê... hằng ngày để rõ ràng, chứ việc liệt kê trên Facebook chỉ mang tính cập nhật, không tiện cho mọi người theo dõi. 

Ông Hải giải thích rất rõ ràng, rằng Quỹ vì đồng bào ông mở ra và đang quản lý dù mang tên ông, nhưng ông không được phép rút tiền mặt mà chỉ có thể chuyển khoản thẳng đến các đơn vị tiếp nhận từ thiện, vì thế không có chuyện thất thoát. Ông Hải cũng mời người này cùng đến ngân hàng để đối soát cũng như tìm bằng chứng xem ông có gian dối hay không.

Ông Đoàn Ngọc Hải lại bị vặn vẹo đòi công khai sao kê ngân hàng, cách đối đáp khiến đối phương bẽ mặt-3
Ông Hải kiên trì giải thích và đề nghị gặp người lạ tại ngân hàng để họ tiện kiểm tra tài khoản quỹ của mình.

Sau rất nhiều tin nhắn trò chuyện qua lại, ông Đoàn Ngọc Hải hỏi ngược lại đối phương xem người này có phải nhà hảo tâm đã ủng hộ cho quỹ không, và đã ủng hộ bao nhiêu tiền. Người lạ lòng vòng một hồi, cho rằng mình chỉ có ý xây dựng nhưng lại bị mắng, và chốt hạ lại là: "cháu ủng hộ Chính phủ chứ không qua từ thiện, vì khái niệm ấy không bao giờ rõ ràng. Nếu ai đó cập nhật trên file nào đó như trên (cập nhật sao kê ngân hàng mỗi ngày để đối soát dòng tiền vào - ra - PV), cháu và nhiều người có thể nghĩ khác". 

Đến đây, ông Hải cho rằng người lạ này góp ý không thực sự mang tính xây dựng, cũng như việc từ chối ra mặt đối chất với ông ngoài đời mà chỉ nhắn tin qua lại, đó là "không quân tử". Cùng với những tin nhắn, ông Hải cũng công khai bản cam kết giữa ông và ngân hàng nơi mở Quỹ vì đồng bào, trong đó có các điều khoản rõ ràng để kiểm soát dòng tiền trong quỹ. 

Cùng với những cập nhật liên tục và công khai, ông đã chứng minh rằng nghi ngại, chất vấn của người lạ kia nhắm vào việc gian lận từ thiện là không có cơ sở.  

Ông Đoàn Ngọc Hải lại bị vặn vẹo đòi công khai sao kê ngân hàng, cách đối đáp khiến đối phương bẽ mặt-4
Bản cam kết ông Hải đăng tải lên trang cá nhân.

Những lời thẳng thắn ông Đoàn Ngọc Hải trao đổi với người lạ khi "vặn vẹo" mình đã khiến người theo dõi ông thấy có tình, có lý. Cũng có thể, người đó chỉ có ý tốt. Việc đặt dấu hỏi cũng không phải quá đáng, khi mà gần đây có nhiều scandal từ thiện liên quan đến nghệ sĩ, người nổi tiếng.

- Rõ ràng, minh bạch, kịp thời là phong cách làm việc của anh - một người có tâm và có tầm. Đừng giận những người như vậy anh à, họ thẳng tính và chưa hiểu rõ bản chất của con người anh nên mới nói vậy. Chúc anh luôn mạnh khỏe, bình an trên mọi nẻo đường.

- Tôi thiết nghĩ, anh còn sức đi miền xuôi, miền ngược với bà con là mừng và cảm ơn trời phật rồi. Anh cũng ngày ngày còn có thể mua sữa, mua thịt cho các cháu là phước đức của bác, của bá tánh rồi. Hơi đâu đôi co với những người giấu mặt. Người xưa có câu: Trăng thu sáng vằng vặc, người già, trẻ con đều vui nhưng đám thảo khấu, trộm gà bắt chó lại không thích...

- Về góc độ công khai, minh bạch tôi xin góp ý như sau:

Anh Hải đã công khai đầy đủ các khoản thu chi. Việc này kiểm tra qua hệ thống chuyển tiền ngân hàng dễ ợt. Tổng số tiền góp trừ tổng số tiền chuyển đi (vì mọi khoản chi đều phải là chuyển khoản và tôi thấy đều có địa chỉ rõ ràng theo kế hoạch chi tiêu cụ thể).

Tôi cũng đã thấy việc anh Hải bỏ rất nhiều công sức, trí tuệ, tiền của cá nhân vào các hoạt động thiện nguyện, vào quỹ vì đồng bào và các hoạt động giúp đỡ bà con trên đường anh đi. Chuyến đi nào cũng rất nhiều chi phí tiền từ anh và gia đình mà không hề đụng vào quỹ. Xin nói thêm: ở Sài Gòn, gia đình anh Hải là một gia đình có truyền thống và thành công trong nhiều công việc kinh doanh.

Chúng ta cũng không nên trách hay ném đá bạn đã góp ý, chỉ mong những người khác khi góp ý thì kỹ hơn vì sự vô ý của mình có thể là con dao, viên đạn xuyên vào lòng tự trọng của người trong cuộc.

Trích bình luận dưới post của ông Đoàn Ngọc Hải.

 

Theo Pháp luật và Bạn đọc


Đoàn Ngọc Hải


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.