Ông Nguyễn Đức Chung: "Không thể nào vợ làm, chồng chịu!"

Nói về hợp đồng "khống" giữa công ty của vợ mình với Nhật Cường, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, nếu vợ ông sai thì vợ ông phải chịu trách nhiệm, không thể nào vợ làm, chồng chịu.

Trong hơn một tiếng đồng hồ tự bào chữa trước tòa chiều 29/12, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tập trung lập luận để phản bác các luận điểm mà Viện Kiểm sát cáo buộc ông trong cáo trạng cũng như bản luận tội.

Đáng chú ý, ông Chung tỏ ra bức xúc trước cáo buộc Công ty Minh Hoa (do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, vợ ông Chung, làm giám đốc) ký hợp đồng "khống" với Công ty Nhật Cường để Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh đưa vào hồ sơ năng lực, tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Ông Nguyễn Đức Chung: Không thể nào vợ làm, chồng chịu!-1
Bị cáo Nguyễn Đức Chung (Ảnh: TTXVN).

Tại phần xét hỏi trước đó, bị cáo Chung khai, vào tháng 5/2019, sau khi báo chí, facebook đăng tin liên quan Công ty Minh Hoa thì ông có hỏi vợ. Lúc đó, vợ ông nói, cuối năm 2015, bị can Bùi Quang Huy làm cho công ty bà một phần mềm để phát triển việc bán hàng.

"Theo tôi hiểu thì đến lúc đó, vợ tôi mới biết Huy dùng hợp đồng đó để cho vào hồ sơ dự gói thầu" - bị cáo Chung khai.

Tự bào chữa, cựu Chủ tịch Hà Nội cho rằng, vợ ông là cá nhân hoạt động kinh doanh độc lập.

"Nếu vợ tôi vi phạm pháp luật thì như cơ quan điều tra nêu, khi bắt được Bùi Quang Huy, anh này khai ra, cơ quan điều tra làm rõ động cơ, mục đích, vợ tôi sẽ phải chịu trách nhiệm, chứ không thể nào vợ làm, chồng chịu. Tôi chưa thấy ai quy kết kiểu vợ làm, chồng chịu như thế này" - ông Chung tỏ ra bức xúc, đề nghị đại diện Viện Kiểm sát rút lại cáo buộc trên.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng, việc bị cáo Chung chỉ đạo Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội đình chỉ gói thầu "Số hóa tài liệu, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016" là đúng thẩm quyền.

Luật sư Thiệp phân tích, theo quy định tại Điều 22, khoản 1, Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền "Lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh". Theo quy định tại Điều 1, khoản 2 của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 4/4/2014 của Chính phủ, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gồm có sở và cơ quan ngang sở.

Phân tích kỹ về 3 dấu hiệu của tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", ông Thiệp cho rằng, hành vi của bị cáo Chung không đủ dấu hiệu cấu thành tội danh trên.

Luật sư Thiệp nhìn nhận, không có tài liệu nào thể hiện bị cáo Chung vụ lợi, cũng không có tài liệu, dấu hiệu nào xác định bị cáo Chung thân thiết với bị can Bùi Quang Huy để Huy có thể tác động đến bị cáo Chung như thế nào.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://amp.dantri.com.vn/phap-luat/ong-nguyen-duc-chung-khong-the-nao-vo-lam-chong-chiu-20211229211302183.htm?fbclid=IwAR0ZctTsOek_E3kbH1YrFxK3xA1103BhVfwjiN1RiEa54_58GTdwEp1qgDg

Nguyễn Đức Chung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.