Phát hoảng vì kính cường lực bỗng dưng tự vỡ vụn trong nhà

Nhiều gia đình lắp kính cường lực làm lan can, cửa sổ trời bỗng hốt hoảng, sợ hãi khi một ngày đẹp trời những tấm kính bỗng nhiên vỡ tan tành mà không rõ lí do.

Nhiều gia đình lắp kính cường lực làm lan can, cửa sổ trời bỗng hốt hoảng, sợ hãi khi một ngày đẹp trời những tấm kính bỗng nhiên vỡ tan tành mà không rõ lí do.

Sợ hãi vì kính bỗng nhiên “nổ” như bom

Thời gian gần đây, khi Hà Nội bước vào đợt nắng nóng kỷ lục thì một số gia đình bất ngờ khi cửa kính lan can, giếng trời, hay cửa chính bỗng nhiên bị “nổ”. Điều này khiến không ít gia đình cảm thấy bất an, sợ hãi.

Cụ thể như mới đây, trường hợp của gia đình chị T.K.L trú tại Thái Nguyên hoảng hốt khi bất ngờ kính cường lực ở lan can cầu thang tự “nổ”. Theo đó, khi 2 mẹ con nhà chị đang nằm ngủ thì bỗng nhiên nghe thấy một tiếng nổ rất to, ban đầu chị cứ đinh ninh là nhà bên đang thi công bị sập tường nhưng sau đó tá hỏa khi phát hiện kính lan can cầu thang và giếng trời tự nổ.

kính cường lực

kính cường lực
Kính cường lực giếng trời và lan can cầu thang của gia đình chị T.K.L tự "nổ" (nguồn FB T.K.L).

Ga đình chị Nguyễn Mai Khánh trú tại (Dương Nội – Hà Đông – Hà Nội) cũng rơi vào trường hợp tương tự khi vào cuối tháng 6 vừa qua, khi đi làm về bất ngờ phát hiện toàn bộ kính lắp đặt tại giếng trời nổ tung, những mảnh kính vỡ vụn như đầu ngón tay vương vãi khắp nhà. 

Nói về điều này, chị Khánh bức xúc: “Nhà mới xây xong được chừng hơn nửa năm, toàn bộ phần kính cửa sổ, kính cường lực, giếng trời gia đình đều thuê một đơn vị chuyên lắp đặt để làm. Tuy nhiên mới dùng được một thời gian thì toàn bộ kính tại giếng trời khoảng 2 mét vuông nổ tung. Khi xảy ra sự việc, gia đình chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công phải bảo hành thì nhận được sự thoái thác của đơn vị này”.

kính cường lực
Một trường hợp kính cường lực vỡ tại Hà Đông - Hà Nội.

Trong khi đó, những gia đình sống tại chung cư cũng đã ít nhiều gặp rủi ro đối với trường hợp kính cường lực ở ban công hoặc kính cửa sổ bị “nổ” hoặc vỡ. Trao đổi với chúng tôi, anh Hưng – một cư dân sinh sống tại La Khê (Hà Đông) cho biết: “Bản thân kính cường lực thường được sản xuất dày dặn hơn loại kính thông thường. Tuy nhiên thời gian qua tại chung cư khu vực này cũng đã xuất hiện một trường hợp kính cường lực vỡ rồi rơi xuống dưới hết sức nguy hiểm”.

kính cường lực
Cửa kính trước một tòa chung cư bị vỡ vụn sau khi có gió tác động.

Ngoài kính cường lực lắp trong gia đình, nhiều cửa hàng kinh doanh, gia đình cũng đã tiến hành lắp đặt kính cường lực cho cửa chính. Tuy nhiên, chính những điều này đã khiến không ít gia đình gặp nạn trong những “phi vụ” cửa kính tự vỡ hoặc do tác động của ngoại lực.

Khảo sát trên nhiều tuyến phố cũng như các gia đình tại Hà Nội hiện nay cho thấy, ngoài cửa sắt nhiều gia đình còn lắp thêm cửa kính cường lực để tiện cho việc theo dõi hay kinh doanh, tăng tính thẩm mỹ...

Nói về sự tiện lợi, anh Quang Khánh kinh doanh mặt hàng điện thoại di động trên phố Cầu Giấy cho hay: “Ngoài cửa sắt, cửa kính cường lực vừa có tác dụng để dễ dàng quan sát, sử dụng điều hòa hay mang tính thẩm mỹ cao nên ngay sau khi thuê cửa hàng đã cho lắp đặt cửa kính cường lực và cũng không lường trước việc kính có thể tự nổ”.

Những vụ nổ kính xảy ra thời gian vừa qua khiến nhiều người lo lắng đối với vật liệu được xem là an toàn, siêu bền này.

Mùa hè kính dễ nổ hơn

Trong thời gian qua tại Hà Nộ, những vụ kính tự “nổ” xảy ra đã khiến các gia đình sợ hãi, hoảng loạn nhưng chưa ghi nhận trường hợp nào khiến người bị thương nặng hay ảnh hưởng đến tính mạng.

Theo các chuyên gia, bản thân kính cường lực nếu tự “nổ” hoặc vỡ do tác động của ngoại lực thì an toàn hơn kính thông thường bởi khi vỡ mảnh kính sẽ vỡ vụn như viên sỏi chứ không sắc lẹm như kính thường.

Trao đổi với chúng tôi về điều này, anh Nguyễn Văn Lợi – chuyên gia xây dựng, chuyên viên 1 công ty nhôm kính ở Hà Nội cho biết: “Trong xây dựng, kính là một vật liệu rất quan trọng để xây cao ốc, chung cư hoặc nhà dân. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều đơn vị cung cấp, sản xuất kính cường lực khác nhau. Đương nhiên, giá thành cũng như chất lượng khác nhau. Bản thân kính cường lực được sản xuất bảo vệ an toàn, nhưng bên cạnh đó loại kính này cũng bộc lộ nhiều điểm yếu như có khoảng 5% kính tự “nổ” dù không có tác động của ngoại lực. Đặc biệt, mùa hè nhiệt độ cao thì càng làm kính tự “nổ” xảy ra cao hơn những mùa khác trong năm”.

kính cường lực

kính cường lực
Kính bình thường nếu vỡ sẽ nguy hiểm hơn kính cường lực nhiều lần.

Anh Lợi cũng nhận định: “Để tránh kính cường lực tự “nổ” cũng có nhiều biện pháp, tuy nhiên cái cốt lõi nhất là do thợ lắp đặt, khi lắp đặt phải chuẩn xác, nối với nhau phải có độ co giãn, đảm bảo cửa khi mở ra – đóng vào không vướng tường, gạch”.

Đặc biệt, đối với kính tại giếng trời tự nổ, anh Lợi khẳng định: “Đối với trường hợp của gia đình chị T.K.L kính giếng trời tự “nổ” rồi rơi xuống nhà như viên sỏi là do thợ lắp sai chủng loại kính. Nguyên tắc lắp kính cường lực tại giếng trời phải là kính cường lực 2 lớp, có keo tráng. Loại kính này cũng tương tự như kính của ô tô và nếu có tự “nổ” hoặc vỡ thì không bao giờ rơi xuống mà chỉ rạn nứt khắp mặt kính”.

Anh Lợi cũng khuyến cáo người dân nên sử dụng những đơn vị sản xuất, lắp kính chuyên nghiệp, trong quá trình lắp cũng phải đảm bảo kỹ thuật để giữ an toàn cho bản thân và gia đình.

 Theo Lê Bảo / Trí Thức Trẻ

tin tức trong ngày

kính cường lực


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.