Phó thống đốc: Khách mất tiền tại MSB được đảm bảo quyền lợi hợp pháp

Ông Đào Minh Tú nhấn mạnh trách nhiệm trong vụ việc khách hàng mất tiền tại MSB đang được Bộ Công an điều tra rõ. Đồng thời khẳng định quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Phó thống đốc: Khách mất tiền tại MSB được đảm bảo quyền lợi hợp pháp-1
Lãnh đạo NHNN cho biết trong vụ việc xảy ra tại MSB, trường hợp ngân hàng có vi phạm phải có trách nhiệm với tiền gửi của khách hàng. Ảnh: MSB.

Liên quan đến vụ việc nhóm khách hàng mất gần 340 tỷ đồng tiền gửi xảy ra tại Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 3/4, Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khẳng định khách hàng khi gửi tiền tại ngân hàng sẽ được đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp.

Không có lỗ hổng mang tính chất hệ thống

Cụ thể, Phó thống đốc Đào Minh Tú thừa nhận thời gian qua có xảy ra tình trạng tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất. Điều này có thể xuất phát từ cá nhân, tập thể hoặc do ngân hàng.

Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN khẳng định không có chuyện khách hàng mất tiền khi gửi ngân hàng là do lỗ hổng mang tính chất hệ thống.

"Nói là lỗ hổng có tính chất hệ thống thì khẳng định là không", ông Tú nhấn mạnh và dẫn chứng việc khách gửi tiền bị mất chỉ diễn ra ở một số ngân hàng, tổ chức, đơn vị, phòng giao dịch.

Theo Phó thống đốc, nguyên nhân để xảy ra những vụ việc trên có thể là vi phạm do cơ chế, cách thức quản lý của phòng giao dịch, vi phạm cá nhân của nhân viên ngân hàng "hoặc sự chủ quan, thông đồng giữa khách hàng với cán bộ ngân hàng để tiêu cực, không chỉ lừa nhau mà lừa cả ngân hàng".

Và sau mỗi vụ việc đáng tiếc xảy ra NHNN đều đã rút kinh nghiệm chung cho tất cả ngân hàng và có những chỉ đạo khắc phục một cách kịp thời.

Phó thống đốc: Khách mất tiền tại MSB được đảm bảo quyền lợi hợp pháp-2
Phó thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ tại phiên họp chiều 3/4. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

NHNN cũng rà soát quy định thường xuyên, đặc biệt là quy định mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm… và ghi nhận hệ thống văn bản pháp luật quy định đầy đủ.

“Quy định cũng xác định đầy đủ, rõ ràng trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng dịch vụ liên quan đến việc mở tài khoản, tiền gửi tiết kiệm của người dân cũng như quy định cụ thể đối với trách nhiệm của khách hàng để đảm bảo sự an toàn khi giao dịch", ông Tú nhấn mạnh.

Phó thống đốc dẫn chứng Thông tư 23/2014 đã hướng dẫn rất rõ về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Sau đó thông tư cũng thường xuyên được cập nhật bổ sung để phù hợp với điều kiện thực tiễn.

"Trong vụ việc MSB, phải xem xét lại trách nhiệm của ngân hàng thương mại đã đáp ứng quy định của NHNN hay chưa", ông Tú đặt vấn đề.

Khách gửi tiền được đảm bảo quyền lợi chính đáng

Trong vụ việc khách hàng mất gần 340 tỷ đồng tại MSB, Phó thống đốc Tú nhấn mạnh nguyên tắc là các quyền lợi chính đáng của khách hàng sẽ luôn được bảo vệ.

“Nếu MSB hoặc cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng trong trường hợp các khách hàng đã thực hiện đúng các quy định”, ông Tú chia sẻ.

Về trường hợp bà Bùi Thị Hoài Anh đang bị khởi tố về tội chiếm đoạt 338 tỷ đồng của khách hàng, NHNN cho biết đã nhận được báo cáo của MSB.

“Vụ việc này không phải khách hàng phát hiện ra mà trên cơ sở kiểm soát hoạt động thì chính MSB đã phát hiện ra những rủi ro và chủ động chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra vụ việc. Thời gian xảy ra là từ tháng 10/2023.

Quá trình điều tra hiện nay của Bộ Công an cũng đang tiến hành khẩn trương để xác định trách nhiệm của MSB hay cá nhân bà Hoài Anh hay là của những người khác có liên quan”, ông Tú thông tin thêm.

Phó thống đốc cho biết để xác định được đúng, sai và trách nhiệm ở đâu thì vẫn phải chờ kết quả điều tra của Bộ Công an. "NHNN tin rằng việc này cơ quan công an điều tra sẽ có những kết luận một cách đầy đủ", ông nói.

Từ vụ việc này, lãnh đạo NHNN cũng cho biết đã yêu cầu các ngân hàng thương mại có cơ chế kiểm soát số dư, kiểm tra tài khoản, gửi tiền tiết kiệm... đảm bảo về bảo mật thông tin cho khách hàng. Đồng thời khuyến nghị khách hàng thường xuyên quan tâm đến quyền lợi của chính mình, quan tâm đến các quy định pháp luật liên quan khi thực hiện giao dịch.

Theo Tạp trí tri thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://znews.vn/pho-thong-doc-khach-mat-tien-tai-msb-duoc-dam-bao-quyen-loi-hop-phap-post1468340.html?fbclid=IwAR3L9vKodWaQ3YkPCA280hYiPmnNep98QI78pr-gC-gM6tRV23aTSIttvJs_aem_AZylbsAJArp8dbzGczIf9Ns-rS6i8m48MzDnY5D859GhBOUsqhn6MGK1J-Ev3fTQj06cB7mZH86m7mYphNn7FLc1

ngân hàng

khách hàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.