“Quà tặng ánh sáng” của bé gái 7 tuổi hiến giác mạc đã được ghép cho người bệnh 70 tuổi

Giác mạc của bé Nguyễn Hải An đã được ghép thành công cho 2 người bệnh, dự kiến ngay mai hai bệnh nhân này sẽ nhìn thấy ánh sáng.

16 giờ chiều ngày 26/2, giác mạc của bé Nguyễn Hải An đã được ghép thành công cho 2 người bệnh, dự kiến ngay mai hai bệnh nhân này sẽ nhìn thấy ánh sáng.

Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, vừa tiến hành 2 ca ghép giác mạc, được biết 2 giác mạc được ghép chính là "quà tặng" mà bé Hải An 7 tuổi, ở Hà Nội vừa hiến khi qua đời hôm 22/2.

TS. BS Lê Xuân Cung – Phó trưởng khoa Kết giác mạc (BV Mắt TƯ) cho biết, 2 người may mắn nhận được giác mạc là 1 bệnh nhân 42 tuổi mắc bệnh loạn dưỡng giác di truyền và 1 bệnh nhân trên 70 tuổi bị bệnh sẹo đục giác mạc.

Sau gần 1 giờ đồng hồ phẫu thuật, 2 ca ghép kết thúc lúc 16h chiều nay với kết quả thành công tốt đẹp. Ngày mai, 2 bệnh nhân được ghép có thể nhìn sáng hơn và dần dần, khoảng 1 tháng sau sẽ nhìn rõ như người bình thường.

Các bác sĩ lấy giác mạc của bé Hải An ngày 22/2.

TS Cung chia sẻ thêm, giác mạc của bé Hải An khi được ghép có chất lượng tốt, rất trong nên người nhận được "quà tặng ánh sáng" của cô bé cũng sớm nhìn rõ hơn. 

Điều kỳ diệu ở giác mạc là có thể ghép cho bất kỳ ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Vì giác mạc là mô không có mạch máu, chỉ cần có chất lượng tốt là có thể ghép được.

Trước đó, 4 bệnh nhân được chọn, có những điều kiện cơ bản để nhận giác mạc của bé Hải An (có 1 bệnh nhi mới 5 tuổi). Tuy nhiên, sau cuộc hội chẩn sáng ngày 26/2, chỉ có 2 bệnh nhân trên là phù hợp nhất để nhận giác mạc của bé Hải An.

Trước đó ngày 22/2, sau một thời gian chống chọi với bệnh tật, bé Nguyễn Hải An (7 tuổi, ở Hà Nội) đã qua đời vì căn bệnh ung thư thần kinh. Sau khi qua đời, hai giác mạc của Hải An đã được hiến tặng cho những người bệnh đang cần ghép để nhìn thấy ánh sáng. Câu chuyện cảm động của Hải An và người mẹ của bé đã khiến nhiều người cảm động rơi nước mắt.

Theo Lê Phương (Khám phá)

ung thư

hiến giác mạc

quà tặng ánh sáng


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.