Quy trình dẫn dụ dính “bẫy” lừa đảo tuyển mẫu nhí

Với chiêu trò "thả con săn sắt, bắt con cá rô", mua hàng được hoàn tiền cùng 10% hoa hồng, các đối tượng đã dẫn dụ được không ít phụ huynh vào bẫy lừa đảo tuyển mẫu nhí.

Theo thông tin từ các nạn nhân và cơ quan chức năng, hiện tại đã có hàng trăm nạn nhân là các bậc phụ huynh bị lừa mất tiền, người ít thì vài triệu, vài chục triệu, người nhiều lên tới hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng. Vậy quy trình dẫn dụ nạn nhân vào bẫy lừa đảo này được các đối tượng giăng ra như thế nào khiến các bậc phụ huynh lại bị dẫn đắt làm theo mà không thể thoát ra?

Ấn nút thích hay bình luận dưới bất kỳ một trang Facebook tuyển mẫu nhí nào, ngay lập tức các bậc phụ huynh sẽ nhanh chóng được các đối tượng nhắn tin tiếp cận mời chào. Sau đó, các đối tượng yêu cầu phụ huynh sử dụng ứng dụng Telegram để ứng tuyển cho con và được cho vào một nhóm có các bậc phụ huynh khác.

Tại đây, một tư vấn viên thông báo phụ huynh phải thông qua các nhiệm vụ để hoàn tất thủ tục xét duyệt hồ sơ. Nhiệm vụ khá đơn giản, chỉ cần chuyển tiền để mua hàng "ảo", có nghĩa là chỉ chuyển tiền, nhưng hàng sẽ không được giao đến. Mỗi lần chuyển tiền thành công các phụ huynh sẽ nhận được 10% hoa hồng.

"Chuyển tiền để nhận hoa hồng. Những nhiệm vụ chuyển tiền phải làm thật nhanh trong vòng 20 - 30 phút", nạn nhân của chiêu trò tuyển mẫu nhí trên mạng xã hội cho biết.

Ấn nút thích hay bình luận dưới bất kỳ một trang Facebook tuyển mẫu nhí nào, ngay lập tức các bậc phụ huynh sẽ nhanh chóng được các đối tượng nhắn tin tiếp cận mời chào.

Quy trình dẫn dụ dính bẫy” lừa đảo tuyển mẫu nhí-1

Những món hàng đầu tiên giá trị nhỏ chỉ vài trăm nghìn đồng, chỉ vài phút sau khi chuyển tiền, các bậc phụ huynh đã nhận lại được hoa hồng. Sau đó, các đối tượng này đưa ra các món hàng giá trị cao dần lên tới hàng triệu đồng, hoặc hàng chục triệu đồng và liên tục thúc giục phụ huynh chuyển tiền.

"Họ bảo phải làm thật nhanh và những người trong nhóm đó cũng bảo làm thật nhanh lên để con mình mới được tham gia cái đấy. Lúc đó, em cũng không để ý, muốn cho con tham gia nên là em cứ làm theo. Mãi lúc sau số tiền nó quá cao em mới nhận ra và để ý", nạn nhân của chiêu trò tuyển mẫu nhí trên mạng xã hội cho biết thêm.

Tới món hàng thứ 6, thứ 7, khi giá trị đã tới vài chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng, các đối tượng lúc này mới bày ra nhiều chiêu trò như quá thời gian quy định, hay soạn sai cú pháp chuyển tiền… để không hoàn lại tiền và hoa hồng cho các bậc phụ huynh và yêu cầu phụ huynh phải chuyển tiền mua thêm đơn hàng mới mới được hoàn lại tiền.

"Lần cuối cùng mình chuyển cho bọn nó 250 triệu là mình có hỏi trước về cú pháp và thời gian. Sau khi chuyển xong, nó lại báo điểm của bạn bị tụt xuống, bây giờ bạn cần bằng này tiền như thế thì bạn mới rút được số tiền tổng về", một nạn nhân của chiêu trò tuyển mẫu nhí trên mạng xã hội khác cho hay.

Nếu phụ huynh nào còn băn khoăn, hỏi phụ huynh khác trong nhóm thì sẽ được trả lời với giọng điệu thúc giục chuyển tiền, mà không biết rằng có không ít tài khoản phụ huynh trong nhóm chính là con "chim mồi" do các đối tượng sắp đặt sẵn.

Đâm lao phải theo lao. Chỉ trong vòng vài chục phút, khi số tiền chuyển cho các đối tượng tuyển mẫu nhí ngày càng tăng lên, không được hoàn trả, lại bị các đối tượng thúc giục liên tục, nhiều phụ huynh đã bối rối, không tỉnh táo mà tiếp tục chuyển tiền.

Trước sự nghi ngờ của phụ huynh, để thu hoạch nốt "mẻ lưới cuối cùng", các đối tượng thậm chí còn lấy ảnh của một cá nhân chưa được xác minh để gửi lại cho khách hàng. Tuy nhiên sau khi khách chuyển tiền xong cũng là lúc màn kịch lừa đảo được hạ màn.

Đại diện Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, với thủ đoạn ở trên, đã có nạn nhân gửi đơn tố cáo vì mất tới 1,2 tỷ đồng.

"Khi bị hại phát hiện ra mình bị các đối tượng lừa đảo thì các đối tượng sẽ cắt toàn bộ các liên lạc với bị hại và chiếm đoạt số tiền đó", Thiếu tá Nguyễn Duy Hiền, điều tra viên, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, cho biết.

Với chiêu trò "thả con săn sắt, bắt con cá rô", mua hàng được hoàn tiền cùng 10% hoa hồng và diễn ra liên tục trong thời gian ngắn, các đối tượng đã dẫn dụ thành công không ít bậc phụ huynh vào bẫy lừa đảo, đã được thiết kế sẵn với thủ đoạn tinh vi, để đến khi nạn nhân nhận ra và muốn thoát ra khỏi bẫy cũng là lúc tiền đã mất.

Các nạn nhân chia sẻ, việc thực hiện nhiệm vụ, chuyển tiền liên tiếp diễn ra chỉ trong vài chục phút nên đã khiến cho họ không kịp suy nghĩ cũng như để hỏi ý kiến người thân, dẫn đến việc làm theo sự hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo, do vậy cũng dễ hiểu khi có nạn nhân mất đến cả tỷ đồng, chỉ vì đăng ký thi tuyển mẫu nhí cho con.

Theo VTV 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/phap-luat/quy-trinh-dan-du-dinh-bay-lua-dao-tuyen-mau-nhi-20230607085657298.htm

lừa đảo


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.