'Quyền lực' của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Phan Huy Anh Vũ khai biết bà Nhàn có mối quan hệ lớn, thường xuyên giao tiếp với lãnh đạo các bộ, ngành. Còn AIC là công ty có quan hệ khăng khít với cựu Bí thư Trần Đình Thành.

Ban hành kết luận điều tra vụ án xảy ra tại tỉnh Đồng Nai, Công ty AIC và đơn vị liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ghi nhận lời khai của các bị can về bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc AIC, đang trốn truy nã).

Cơ quan điều tra cho rằng sau khi Công ty AIC được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện tham gia, trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn cùng thuộc cấp đã đưa hối lộ ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy) và Đinh Quốc Thái (cựu chủ tịch tỉnh) 14,5 tỷ đồng mỗi người.

Bà Nhàn cũng đưa hối lộ ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) 14,8 tỷ đồng; đưa bà Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) một tỷ đồng.

Quyền lực của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn-1
Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Ngọc An.

Ông Vũ khai biết bà Nhàn đầu năm 2010 qua giới thiệu của cựu Bí thư Trần Đình Thành. Năm đó, Công ty AIC đã trúng gói thầu cung cấp thiết bị tim mạch trị giá trên 10 tỷ đồng tại Bệnh viện Đồng Nai cũ.

"Vũ biết Nhàn có mối quan hệ lớn, thường xuyên giao tiếp với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương", kết luận điều tra nêu và xác định bà Nhàn là người chủ động liên hệ với Vũ để đặt vấn đề tham gia dự án xây mới bệnh viện, hỏi các thông tin về dự án, kế hoạch đấu thầu, mức đầu tư, các mặt hàng...

Tháng 6/2010, ông Trần Đình Thành điện thoại cho Vũ đến ăn trưa cùng Phó tổng giám đốc AIC Hoàng Thị Thúy Nga. Vũ khai lần đó, ông Thành đề nghị Vũ tạo điều kiện giúp công ty này trúng thầu, do AIC là công ty lớn, có mối quan hệ rộng, có công trong việc xin vốn phần thiết bị y tế cho bệnh viện. Nghe ông Thành chỉ đạo, Vũ chấp hành do ông Thành là bí thư.

Qua một số lần tiếp xúc và trao đổi với bà Nhàn, ông Vũ biết AIC là công ty có công xin vốn cho tỉnh, có quan hệ khăng khít với cựu Bí thư Trần Đình Thành và ông Thành đã giới thiệu để tạo điều kiện cho trúng thầu.

Quyền lực của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn-2
Cảnh sát khám xét trụ sở Công ty AIC tối 29/4. Ảnh: Việt Linh.

Còn ông Đinh Quốc Thái khai năm 2009, qua giới thiệu của cựu Bí thư Trần Đình Thành, ông Thái được bà Nhàn đặt vấn đề giúp AIC trúng thầu. Năm 2010, ông Thái ký quyết định bổ sung chi phí thiết bị y tế cho dự án với số tiền hơn 754 tỷ đồng, mục đích để bà Nhàn hỗ trợ Đồng Nai xin vốn ngân sách Trung ương, nên ông Thái biết phải tạo điều kiện cho AIC trúng thầu, không được làm bí thư phật ý.

Ngoài các cá nhân trên, bị can Bồ Ngọc Thu khai tháng 6/2010, trước khi phê duyệt bổ sung chi phí thiết bị cho dự án, bà Thu báo cáo cấp trên về việc xin vốn có thể gặp khó khăn. Sau đó, ông Trần Đình Thành nói: “Để anh liên hệ với Nhàn nhờ Nhàn hỗ trợ việc xin vốn".

Sau động thái trên của cựu Bí thư Tỉnh ủy, bà Thu thấy việc xin vốn diễn ra thuận lợi. Thu hiểu bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã tác động đến một số cơ quan để hỗ trợ tỉnh Đồng Nai trong việc tăng vốn cho dự án.

Theo kết quả xác minh, thu thập tài liệu tại Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính, dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã được bố trí hơn 336 tỷ đồng, cao hơn gần 70 tỷ đồng so với quy định.

Công ty AIC trúng thầu nhiều dự án có liên quan đến việc phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương, nên để đảm bảo điều tra, kết luận tổng thể các dự án có liên quan, Bộ Công an tách phần điều tra xác minh liên quan đến phân bổ, sử dụng vốn, quyết toán nguồn vốn ngân sách Trung ương để điều tra xác minh, làm rõ xử lý sau.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/quyen-luc-cua-cuu-chu-tich-aic-nguyen-thi-thanh-nhan-post1375329.html?fbclid=IwAR0pjHxNUhM27x2isC7ie0zLHeQ_XhNXzh6W83FdiN0YnAHuFeXhrNHCc4A

đấu thầu

hối lộ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.