Ruồi, muỗi bủa vây nhà dân ở làng quê nghi vấn do bãi rác không xử lý đúng quy trình

Người dân phản ánh bãi rác không xử lý đúng quy trình dẫn tới tình trạng chỗ nào cũng thấy ruồi.

Hiện nay, tình trạng ruồi tăng đột biến tại thôn Cầu Thủy, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang, Hà Giang). Người dân phản ánh bãi rác không xử lý đúng quy trình dẫn tới tình trạng chỗ nào cũng thấy ruồi.

Theo phản ánh của người dân thôn Cầu Thủy, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, Hà Giang, tình trạng ruồi trên địa bàn tăng đột biến tại khu xử lý rác thải của Trung tâm dịch vụ công cộng - môi trường và cấp thoát nước huyện Bắc Quang (Hà Giang).

"Ruồi, muỗi bay khắp nơi cùng mùi hôi thối vào ngày nắng khiến nhiều hộ dân ở gần nhà máy rác bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ruồi nhiều đến nỗi bâu vào khắp các đồ đạc, lởn vởn trong nhà", một người dân ở thôn Cầu Thủy cho hay.

Ruồi, muỗi bủa vây nhà dân ở làng quê nghi vấn do bãi rác không xử lý đúng quy trình-1

Dù đã phải phủ bạt nhưng không ngăn cản được ruồi muỗi
Ruồi, muỗi bủa vây nhà dân ở làng quê nghi vấn do bãi rác không xử lý đúng quy trình-2

Nhà dân phải bẫy muỗi
Ruồi, muỗi bủa vây nhà dân ở làng quê nghi vấn do bãi rác không xử lý đúng quy trình-3

Bát đĩa luôn bị ruồi đậu lại

Ông Đỗ Văn Tam, Chủ tịch UBND thị trấn Việt Quang (Bắc Quang, Hà Giang) xác nhận sự việc trên và cho biết, đơn vị quản lý đang khắc phục bằng cách phun thuốc.

Theo ông Tam, nguyên nhân xảy ra tình trạng ruồi nhiều là do thời tiết lúc nắng lúc mưa, phát sinh nên đơn vị quản lý không kịp phun chứ không phải trung tâm không làm.

Liên quan đến sự việc, ông Đào Dương Toàn, Giám đốc Trung tâm dịch vụ công cộng - môi trường và cấp thoát nước huyện Bắc Quang (Hà Giang) cho biết, trong thời gian vừa qua, tại thị trấn Việt Quang mưa rất nhiều, nóng ẩm nên lượng ruồi phát sinh cũng tương đối.

Ông Toàn khẳng định ngay sau khi phát hiện, đơn vị đã tổ chức đi phun thuốc diện rộng, phun nhiều nhưng đợt 1 phun không hiệu quả vì ruồi kháng thuốc. Sau đó, đơn vị đã thay loại thuốc mới và kết hợp nhiều loại thuốc phun xen kẽ, phun trên diện rộng cho cả khu dân cư và khu vực bãi rác. Đến thời điểm này, số lượng ruồi đã chết khoảng 70-80%, trong bãi rác mặc dù phun nhưng vẫn còn ruồi và ở mức chấp nhận được.

Ruồi, muỗi bủa vây nhà dân ở làng quê nghi vấn do bãi rác không xử lý đúng quy trình-4Ruồi, muỗi bủa vây nhà dân ở làng quê nghi vấn do bãi rác không xử lý đúng quy trình-5Ruồi, muỗi bủa vây nhà dân ở làng quê nghi vấn do bãi rác không xử lý đúng quy trình-6

Nhiều người cho rằng do bãi rác không được xử lý đúng cách

Theo ông Toàn, bãi rác đơn vị ông quản lý có diện tích 1ha và nằm trong hẻm, có núi bao quanh. Ở gần khu vực bãi rác có một số lều lán của người dân dựng để trồng vườn cam, vườn quýt, không có nhà dân ở gần bãi rác. Với đơn vị này, hiện nay có duy nhất 1 xe thu gom rác đã được sử dụng khoảng 10 năm, tại bãi rác không có máy xúc, máy ủi nên việc san ủi, xử lý rác gặp nhiều khó khăn.

Quy trình hiện tại là xe chở rác về đổ tại bãi rồi phun thuốc, phủ bạt. Được một thời gian thì trung tâm thuê máy xúc về san ủi, lấy chỗ cho xe rác đổ tiếp tục.

"Để bảo đảm thì phải có máy múc, máy ủi tại bãi rác, vừa tiết kiệm diện tích thu nèn rác vừa thu gọn rác mới, phủ bạt. Tuy nhiên, với một huyện nghèo như tỉnh Hà Giang thì sự quan tâm cũng ít, trung tâm làm tờ trình xin thêm xe rác và mua máy xúc, máy ủi chưa được duyệt. Hiện nay, mỗi lần phun thuốc trị giá cả chục triệu đồng, so với dưới xuôi thì không đáng bao nhiêu nhưng so với trên này thì đó là kinh phí quá lớn, nếu phun hàng ngày thì cũng tốn vài trăm triệu/năm. Trong khi đó, trung tâm được cấp kinh phí 3,8 tỷ đồng/năm, chia cho 60 công nhân với mức lương khoảng 4-5 triệu/tháng đã chiếm gần hết số tiền", ông Toàn chia sẻ.

Ông Toàn cho biết thêm, giải pháp trong thời gian tới là tăng cường theo dõi sự phát triển, tăng trưởng của ruồi bằng cách phun cách ngày tất cả số lượng rác mới và từ 10-15 ngày phun toàn bộ diện rộng. Bên cạnh đó, đơn vị cử cán bộ ghi nhật ký theo dõi hàng ngày và báo cáo thường xuyên.

Đơn vị cũng đề nghị UBND huyện Bắc Quang lập một dự án, công trình cho vào san lấp, đào hố số lượng rác còn ở bãi để giảm thiểu rác phải phủ bạt và chôn lấp bớt số rác hiện có. Trong dài hạn đơn vị cũng đề nghị mua máy múc và máy ủi để công nhân làm việc tại bãi rác.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.vn/doi-song/ruoi-muoi-bua-vay-nha-dan-o-lang-que-nghi-van-do-bai-rac-khong-xu-ly-dung-quy-trinh-2220208121530639.htm

ruồi muỗi

xử lý rác thải


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.